Thứ ba, 19/3/2024
Thứ tư, 23/8/2017, 05:00 (GMT+7)

Biệt thự tiền tỷ hoang phế giữa Sài Gòn

Hàng trăm biệt thự hạng sang, giá ít nhất 5 tỷ đồng một căn ở quận 2 và quận 9 (TP HCM) rơi vào cảnh hoang tàn nhiều năm nay.

Tại phường Thạnh Mỹ Lợi, gần UBND quận 2, hàng trăm biệt thự liền kề xây xong phần thô, sau đó rào lại để đấy. Dự án khu dân cư cao cấp Thạnh Mỹ Lợi có diện tích 174 ha được UBND TP HCM giao cho tổng cộng 15 nhà đầu tư trong giai đoạn 2004-2012.

Theo người dân tại đây, vào ban ngày vẫn xuất hiện những nhóm công nhân tới chỉnh trang các hạng mục công trình, còn ban đêm thì hoàn toàn vắng bóng người ở.

“Bốn mặt khu biệt thự ngày nào cũng rào chắn kín mít,  tôi thấy ít người ra vào lắm”, ông Đức, người dân sống tại khu vực, nói.

Cách đó chỉ vài trăm mét là khu biệt thự Hà Đô cũng trong tình trạng hoang phế. Hàng chục biệt thự tại đây mới chỉ xây dựng xong phần thô, bên trong ngập rác thải, rêu phong, cỏ dại bám đầy tường.

Theo thông tin trên website của chủ đầu tư, các biệt thự này được xây dựng trên tổng diện tích 3,77 ha. Mỗi biệt thự có diện tích từ 153 m2 đến 228 m2, với một tầng trệt, một tầng lầu và một áp mái, giá bán vào khoảng 7 tỷ đồng một căn.

Tại khu dân cư Khang An - Phú Hữu (quận 9), phía đầu cao tốc Long Thành - Dầu Giây có khoảng 350 biệt thự, nhà liền kề. Lác đác vài căn có người sinh sống, còn phần lớn bị bỏ hoang.
Theo người dân nơi đây, việc xây dựng các căn biệt thự xuất phát từ đón đầu các dự án cao tốc Long Thành - Dầu Giây, đường vành đai. Tuy nhiên, khi xây dựng xong gặp lúc thị trường bất động sản lao dốc khiến việc rao bán trở nên khó khăn. Đến khi thị trường ấm lại thì các công trình này đều đã xuống cấp trầm trọng, nhà đầu tư không mặn mà bỏ tiền mua.

Để tránh tình trạng người nghiện vào biệt thự tá túc, hút chích, chủ đầu tư và chủ nhà phải xây bít các cửa chính và cửa sổ, hoặc cải tạo thành nơi nuôi chim yến.

“Biệt thự ở đây 3-4 lầu, rộng rãi nhưng xa trung tâm, giá ít nhất cũng 5 tỷ đồng mỗi căn,  ít ai mặn mà bỏ tiền ra mua”, ông Tuấn, người dân trong khu vực này cho hay.

Cỏ dại mọc um tùm trước căn biệt thự đang được chủ rao bán.

Không có người ở, nước mưa lâu ngày đọng lại thành vũng trên sân thượng một biệt thự.

“Ở đây không khí yên tĩnh như ở quê, nhưng chợ búa thì xa khu dân cư quá, siêu thị thì họ đang xây dựng nên ít người muốn ở”, bà Thanh (quê Hà Tĩnh), một trong những hộ dân hiếm hoi sống trong khu dân cư, chia sẻ.

Một góc khu dân cư Khang An. Bên cạnh biệt thự bỏ hoang, tiếp tục có những biệt thự mới đang được xây dựng.

Thành Nguyễn