Thứ ba, 19/3/2024
Chủ nhật, 20/8/2017, 06:00 (GMT+7)

Hàng trăm biệt thự bỏ hoang trong khu đô thị mới ở Đồng Nai

Sau hơn 20 năm được quy hoạch lên thành phố, khu đô thị cả nghìn hecta ở Nhơn Trạch (Đồng Nai) hiện trong cảnh hoang vắng, đổ nát.

Huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Năm 1996, Nhơn Trạch được phê duyệt quy hoạch lên thành phố, là đô thị loại II.

Sau khi có quy hoạch, nơi đây thu hút rất nhiều dự án lớn. Một trong số đó là khu đô thị mới Long Thọ - Phước An triển khai từ năm 2005 với diện tích 224 ha gồm các con phố biệt thự, chung cư, trường học, siêu thị, công viên..., nhưng đến nay cũng chỉ vài căn có người ở.
 

Dọc theo con đường Lê Hồng Phong là hàng loạt biệt thự có diện tích vài trăm m2 được xây thô rồi bỏ hoang lâu ngày.

Xung quanh các căn biệt thự ở khu đô thị mới này cỏ mọc rậm rạp, cửa kính và tường nhiều chỗ hư hỏng nặng. Nhiều căn đã được tận dụng làm nơi nuôi chim yến.

Bên trong các biệt thự chưa thi công nội thất, chỉ là những lớp tường gạch và cột bê tông thô suốt hơn 10 năm nay đã bị rong rêu, xuống cấp.

Ở một lô đất khác là nền móng các căn biệt thự có diện tích xấp xỉ 300 m2, chưa được xây dựng hoàn thiện thì bỏ hoang.

Nhiều dự án khác vẫn là những lô đất trống, chỉ các con đường được xây dựng trước, theo thời gian cỏ cây mọc hoang dại hai bên. Nguyên nhân được cư dân sống ở đây cho là do đô thị nằm biệt lập xa trung tâm huyện, không kèm theo các dịch vụ như bệnh viện, chợ búa, quán ăn...

Cách khu đô thị mới không xa là trung tâm hành chính huyện Nhơn Trạch. Quanh trung tâm này cũng có nhiều biệt thự, tòa nhà xây dang dở rồi bỏ hoang. Nổi bật là dự án cao tầng nhất đã hoàn thiện một block nhưng chủ đầu tư cũng bỏ trống nhiều năm.

Ngay cạnh đó là một dự án cao ốc khác mới chỉ thi công phần tầng hầm, nước ngập sâu thành bể nuôi cá, lăng quăng... Ở phía trên sắt thép dang dở, cây bụi quấn quanh.

Liền kề dự án tòa nhà cao nhất Nhơn Trạch là một khu dân cư với hàng chục căn nhà phố cao 3 tầng đã hoàn thành nhưng rất ít người đến ở.

Dãy nhà phố đã hoàn thiện nhưng đang dần xuống cấp, cửa đóng im ỉm.

Khi được quy hoạch, nhiều hạng mục hạ tầng ở Nhơn Trạch như đường nội bộ, hệ thống thoát nước, điện, cáp viễn thông… được làm đồng bộ rồi bỏ hoang và dần xuống cấp.

Hàng loạt con đường, khu dân cư, cao ốc hoang vắng, ít người qua lại và trở thành nơi chăn bò.

Theo các chuyên gia bất động sản, chỉ khi nào kết nối được hạ tầng giao thông với các vùng xung quanh, trước mắt là xây dựng cầu Cát Lái nối quận 2, TP HCM sang Nhơn Trạch (đã được Thủ tướng phê duyệt hồi tháng 5), thì lúc đó trục xương sống TP HCM - Nhơn Trạch - sân bay Long Thành mới trở thành động lực thúc đẩy khu đô thị này phát triển.

Quỳnh Trần