Thứ ba, 19/3/2024
Thứ bảy, 19/8/2017, 11:16 (GMT+7)

Khu giải trí 'lớn nhất Đông Nam Á' ở Long An lâm cảnh hoang vu

Khởi công năm 2011, dự án khu giải trí Happyland được quảng bá có quy mô lớn nhất Đông Nam Á vẫn ngổn ngang với nhiều hạng mục dang dở.

Năm 2011, dự án Happyland (xứ sở hạnh phúc) được Công ty CP Tập đoàn Khang Thông khởi công rầm rộ tại xã Thạnh Đức (huyện Bến Lức, tỉnh Long An), ngay bên cạnh đường cao tốc TP HCM - Trung Lương. Chủ đầu tư tuyên bố 3 năm sau sẽ đi vào hoạt động với quy mô là khu “vui chơi, giải trí lớn nhất Đông Nam Á”.

Dự án khu phức hợp giải trí có tổng vốn đầu tư giai đoạn một là 2,2 tỷ USD, quy mô 338ha; giai đoạn 2 là 350ha. Cổng vào khu phức hợp này được được đặt tại đường tỉnh 816.

Theo thiết kế, dự án trải dài 3,7km dọc theo sông Vàm Cỏ Đông sẽ là khu phức hợp hoành tráng, gồm nhiều hạng mục đẳng cấp như: Disneyland, Universal Studio… Sau hơn 3 năm thi công, một số hạng mục được xây dựng như khu khinh khí cầu, nhà cổ, hồ nước, trường đua... Dù vậy, khu giải trí này vẫn chưa hoạt động như cam kết ban đầu.

Hiện, trong khu phức hợp này chỉ có trường đua đã hoạt động từ năm ngoái. Trường đua được xây dựng với quy mô 139.000 m2, có thể đón 25.000 người theo dõi đua môtô, xe cào cào, ôtô rally... Đây là trường đua môtô theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.

Một số hạng mục được xây dựng rồi ngưng lại trong suốt thời gian dài, như công trình lâu đài rượu vẫn còn chưa xong phần thô.

Khu công viên với các trò chơi giải trí, mô hình thành phố đồ chơi còn dang dở.

Dọc theo bờ sông Vàm Cỏ Đông là các hạng mục giải trí từ khinh khí cầu bay, làng Việt Nam, nhà cổ, khách sạn 5 sao… vẫn còn ngổn ngang.

Khu vực được xây dựng thành khu làng Việt Nam với nhiều mô hình nhà cổ, mái đình, nhà rông...

Tương tự, khu vực phim trường ngay cổng chính vẫn chưa hoàn thành xong.

Khu vực được quy hoạch thành hồ bán nguyệt còn là bãi đất trống trải, sình lầy.

Ngoài vài hạng mục được thi công, cả một khu vực rộng lớn vẫn là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm. Dưới cao tốc TP HCM - Trung Lương, lác đác nhà dân chưa di dời do không đạt được thỏa thuận đền bù.

Tháng 5/2017, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An đã thông qua kế hoạch cưỡng chế thi hành án để kê biên tài sản đối với Công ty Phú An (thuộc Tập đoàn Khang Thông) - chủ dự án khu phức hợp giải trí Happyland. Một nguồn tin cho biết, Thi hành án tỉnh Long An đã xác minh  Công ty Phú An hiện không còn số dư trong tài khoản, thậm chí còn đang nợ tiền của công nhân và tiền thu hồi đất.

Quỳnh Trần