Thứ tư, 24/4/2024
Thứ tư, 24/7/2013, 01:00 (GMT+7)

Cuộc sống hào nhoáng của tỷ phú đường đua F1

Sinh ra trong một ngôi làng nhỏ ở Anh, nghỉ học năm 16 tuổi để theo đuổi ước mơ sản xuất xe máy, đến nay, Bernard "Bernie" Ecclestone đã sở hữu 3,8 tỷ USD và cả giải đua xe Công thức 1 danh tiếng.

Bernard "Bernie" Charles Ecclestone là con trai một người đánh cá. Ông sinh ra tại một ngôi làng ở Suffolk (Anh) năm 1930. Khi còn nhỏ, Ecclestone thường đi giao báo trước mỗi buổi học, dùng tiền đó mua bánh và đem đến lớp bán lại cho bạn bè để kiếm lời.

Năm 16 tuổi, Ecclestone rời trường để làm việc tại một trạm xăng địa phương và theo đuổi ước mơ sản xuất xe máy. Sau đó, ông tự mở cửa hàng bán xe và phụ tùng.

Trở thành tay đua tại giải đua xe Công thức 1 (F1), Ecclestone bắt đầu chuyển sang quản lý và mua hẳn một đội năm 1972. Sau đó, ông giành ghế trong Hội đồng Hướng dẫn viên F1 và đến năm 1978 thành Chủ tịch hội đồng. Ecclestone là người có công mang về nhiều hợp đồng quảng cáo và truyền hình cho F1. Đến năm 1997, ông đã thành công biến F1 thành thương hiệu được nhượng quyền trên toàn cầu.

Ecclestone trở thành tỷ phú năm 2005 khi bán bớt cổ phần tại Tập đoàn F1 với giá 2,5 tỷ USD. Ông hiện vẫn là Chủ tịch kiêm CEO tập đoàn này.

Ecclestone kết bạn với rất nhiều người có quyền lực. Trong đó có Tổng thống Nga - Vladimir Putin, một trong những người hỗ trợ mạnh nhất cho giải đua F1.

Ecclestone đã kết hôn ba lần, nhưng nổi tiếng nhất là cựu người mẫu hãng thời trang Armani - Slavica Ecclestone. Cuộc hôn nhân của họ kéo dài 23 năm và chấm dứt sau khi Ecclestone chia cho Slavica 1,52 tỷ USD trong 3,65 tỷ USD tài sản. Người vợ này kém ông 28 tuổi.

Họ có hai con gái là Petra và Tamara, nổi tiếng với sở thích mua bất động sản siêu sang và dùng đồ xa xỉ.

Đây là du thuyền Petara dài hơn 60m của tỷ phú.

Năm 2010, Ecclestone bị trộm mất số trang sức trị giá hơn 300.000 USD. Ông sau đó đã đăng quảng cáo tìm chiếc đồng hồ Hublot 17.000 USD.

Thời điểm này, tỷ phú đang ở cùng bạn gái mới, nay là vợ ông, Fabiana Flosi. Cặp đôi chênh nhau tới 46 tuổi. Fabiana từng là thành viên Hiệp hội Motor thể thao Brazil.

Cặp đôi làm đám cưới tại Le Lion, khu nghỉ dưỡng tại Thụy Sĩ của Ecclestone.

Ecclestone cũng sở hữu một dàn máy bay riêng, trong đó có chiếc Dassault Falcon 7X.

Dù vậy, theo giới truyền thông, ông có lối sống khá giản dị. Ecclestone đã bán bộ sưu tập ô tô nổi tiếng năm 2007 và cả căn nhà tại London với giá gần 87 triệu USD.

Ông hiện sống trong căn penthouse ngay trên văn phòng làm việc, đặt sữa đưa tận nhà mỗi ngày và sưu tầm các tác phẩm điêu khắc mini của Nhật Bản.

Tuần trước, tỷ phú này đã bị các công tố viên tại Đức buộc tội hối lộ hơn 40 triệu USD cho Gerhard Gribkowsky - lãnh đạo ngân hàng BayernLB trong việc bán cổ phần của F1. Gribkowsky cho biết đã nhận tiền của tỷ phú vào năm 2006 và 2007.

Tuy nhiên, Ecclestone khẳng định không làm trái pháp luật và đang bàn bạc với luật sư. Tay đua Christian Horner thì cho biết: “F1 được như ngày nay là nhờ ông ấy. Tôi cho rằng không có Ecclestone, chúng tôi sẽ gặp rất nhiều vấn đề lớn”.

Thùy Linh (theo BI)