Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 7/8/2013, 14:35 (GMT+7)

Kẻ chống lại đế chế Herbalife

Cao ráo, bảnh bao, Bill Ackman - tỷ phú tóc bạc sáng lập Quỹ đầu cơ Pershing Square Capital Management nổi tiếng là người cực kỳ tự tin. Ông nổi lên sau cuộc chiến với Herbalife đầu năm nay.

William Ackman Albert sinh ngày 11/5/1966 trong một gia đình người Do Thái ở Chappaqua, Westchester, New York. Ông theo học phổ thông ở trường Horace Greeley. Cha ông là chủ tịch của Ackman Brothers & Singer, một công ty môi giới bất động sản thương mại ở New York. Theo Forbes, hiện cá nhân Ackman có tài sản khoảng 1,3 tỷ USD.

Ackman tốt nghiệp cử nhân đại học loại khá, đồng thời ông cũng nhận bằng MBA ở Đại học Harvard.

Theo Bloomberg, Ackman phát hiện ra rằng Harvard khá thoải mái về vấn đề chủng tộc. Do đó, ông tham gia đội đua thuyền để có cơ hội gặp những người Do Thái khác. Ackman là đội trưởng trong đội đua thuyền HBS và từng gây bất đồng vì muốn in hình "$" lên mái chèo, đồng phục của đội.

Ông kết hôn với bà Karen, một kiến trúc sư cảnh quan tại Khu bảo tồn ở trung tâm thành phố New York vào năm 1994 và đã có 3 con gái.

Ackman sở hữu căn biệt thự trị giá 22 triệu USD và một khu bất động sản tuyệt đẹp ở ngoại ô thành phố New York

Đại gia này cũng sở hữu một chiếc máy bay riêng mang nhãn Gulfstream 550 với đầy đủ tiện nghi, trang bị internet tốc độ cao. JetPartner ước tính chiếc máy bay có giá trị trong khoảng từ 32 đến 49 triệu USD.

Ackman cùng người bạn David Berkowitz ở lớp đại học thành lập quỹ Gotham Partner vào năm 1992. Số vốn trong quỹ nhanh chóng gia tăng từ 3 triệu USD lên đến 300 triệu USD.

Gothan mua số lượng cổ phần lớn trong một dự án sân golf và đổi tên nó thành Gotham Golf. Tuy nhiên, nhà điều hành của hệ thống sân golf này lại chỉ tạo nên khoản nợ lớn, buộc Ackman phải nộp đơn xin hợp nhất Gotham Golf với công ty bất động sản First Union Real Estate Equity & Mortage Investments để có thể trả nợ.

Không may, thẩm phán đã bác bỏ quyết định sáp nhập này và các nhà đầu tư đồng loạt yêu cầu rút tiền. Gotham Partner ngừng hoạt động vào năm 2002.

Thất bại ở lần đầu tiên không làm cho Ackman nản chí. Ông bắt đầu thành lập quỹ đầu tư dài và ngắn hạn Pershing Square và năm 2004 với tổng giá trị tài sản 54 triệu USD. Hiện nay, Pershing Square có 51 nhân viên và tổng tài sản quản lý lên đến 11 tỷ USD.

Ackman nổi tiếng về chiến thuật tham gia và chuyển đổi các doanh nghiệp. Ông từng "chiến đấu" với công ty Đường sắt Thái Bình Dương Canada và thành công khi đưa được một CEO mới vào vị trí điều hành ở đó. Kể từ tháng 11/2011, cổ phiếu của công ty này đã tăng hơn 105%.

Công cuộc bán khống cổ phiếu của công ty bảo hiểm trái phiếu MBIA của Ackman diễn ra trong 6 năm. Từ năm 2002, Ackman bắt đầu cuộc chiến với công ty bảo hiểm hạng AAA này. Quỹ đầu tư cũ Gotham Partner từng bị điều tra vào năm 2003 vì bị MBIA cáo buộc đã có âm mưu điều khiển giá cổ phiếu đi xuống. Tuy nhiên, Ackman không phải chịu trách nhiệm vì quỹ cũ hoạt động đúng luật.Ông kết thúc cuộc chiến bằng việc bán khống thành công cổ phiếu MBIA, mang lại hàng tỷ USD cho Pershing Square.

Ackman đã có một bài thuyết trình dài, cáo buộc Herbalife sử dụng mô hình kim tự tháp trong kinh doanh đa cấp. Đây là mô hình được cho là phi pháp vì thu nhập của người tham gia trước sẽ phụ thuộc vào việc lôi kéo người đến sau chứ không phải nhờ bán sản phẩm. Ông tin rằng Ủy ban Thương mại liên bang sẽ tiến hành điều tra và giá cổ phiếu Herbalife sẽ thành đống giấy vụn. Đồng thời, Ackman tuyên bố sẽ bán khống 20 triệu cổ phiếu của Herbalife, số tiền thu được sẽ được dùng làm từ thiện.

Sau những cáo buộc của Ackman, nhà quản lý quỹ Third Point, Daniel Loeb đã chốt lời ngay trong quý II. Tuy nhiên, nhà đầu tư kiêm tỷ phú Carl Icahn và Geogre Soros lại nhanh chóng tận dụng cơ hội, gia tăng thêm số lượng cổ phiếu Herbalife nắm giữ.

Kể từ ngày 18/12, Ackman xác nhận giá trị kế hoạch bán khống cổ phiếu Herbalife của ông tăng thêm 54%. Ông cho tờ Financial Times biết đây sẽ là "thành tựu lớn nhất" trong cuộc đời mình.

Một trong 5 nhà phân tích đầu tiên của Pershing Square là người hướng dẫn của Ackman trong một chuyến đi câu cá. Ngoài ra, Ackman còn thuê một tay quần vợt chuyên nghiệp và một người ngẫu nhiên gặp trên taxi.

Món ăn ưa thích của ông là rau chân vịt và lòng trắng trứng rán không có pho mát. Ngoài ra, ông còn là một vận động viên nắm giữ phần lớn kỷ lục ở Peshing Square và từng chơi tennis với Andre Agassi.

Ackman luôn đề cập đến việc mang lợi nhuận làm từ thiện trong các cuộc hội nghị. Ông và vợ mình cũng tham gia vào quỹ Giving Pledge do tỷ phú Bill Gates cùng nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffet sáng lập. Theo đó, những người tham gia cam kết sẽ sử dụng ít nhất một nửa tài sản của mình để làm từ thiện. Ngoài ra, ông còn tổ chức các bữa tiệc dành cho những người bạn độc thân, giúp họ có thể tìm được bạn đời lý tưởng.

Bill Ackman trở thành nhà quản lý Quỹ phòng vệ (Hedge Fund) nổi tiếng kể từ cuộc chiến với thương hiệu Herbalife hồi đầu năm 2013.

Cao ráo, bảnh bao, tỷ phú tóc bạc sáng lập Quỹ đầu cơ Pershing Square Capital Management nổi tiếng là người cực kỳ tự tin. Tuy nhiên, một số đối thủ lại cho rằng ông chỉ là kẻ thích phao tin đồn để giúp mình có lợi nhất trong việc mua bán ngắn hạn các cổ phiếu.

Nguyễn Tâm (theo Business Insider)