Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 24/2/2017, 09:11 (GMT+7)

Những rạp phim 'vang bóng một thời' chật vật tồn tại

Trong lúc các hệ thống chiếu phim có vốn ngoại được đầu tư lớn để chia thị phần quy mô hơn 100 triệu USD, thì những cụm rạp lâu năm ở Hà Nội lại sống lay lắt.

Toạ lạc trên con phố trung tâm, sầm uất nhất nhì đất Hà thành, rạp Tháng 8 (Hàng Bài, Hoàn Kiếm) sau khi được cải tạo, xây mới và nâng cấp trang thiết bị phòng chiếu 2D, 3D… có lẽ là một trong số ít rạp chiếu Nhà nước sót lại ở Hà Nội vẫn còn ít nhiều lôi kéo người xem đến rạp.

Vẫn cố gắng “giữ mình” bằng cách cập nhật các phim bom tấn mới ra rạp, giảm giá vé, tăng suất chiếu… song dường như rạp Tháng 8 cũng khó có thể đối chọi với những đối thủ ngoại trên thị trường chiếu phim Việt. Lượng khách tới rạp cũng ngày càng thưa vắng dần.

Rạp Ngọc Khánh (Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) thuộc Viện Phim Việt Nam được mở cửa từ cuối những năm 90 của thế kỷ trước. Cùng với Dân Chủ, rạp Ngọc Khánh là một trong số những rạp chiếu có quy mô lớn của Hà Nội. Sau khi ngừng hoạt động một thời gian, năm 2007 rạp mở cửa trở lại sau một thời gian nâng cấp, đầu tư mới. Dù áp dụng nhiều hình thức khuyến mãi kiểu mua vé kèm quà tặng… nhưng khách xem phim đến Ngọc Khánh cứ thưa vắng dần.

Ngoài hoạt động chiếu phim thì tầng 1 của rạp đã cho các đơn vị thuê làm quán ăn, quán café nhằm có kinh phí duy trì hoạt động.

Theo lãnh đạo rạp chiếu, hiện Ngọc Khánh chỉ còn duy trì 2 phòng chiếu, thay vì 3-4 phòng như trước đây. Chuyện khách ngồi kín rạp, có lẽ đã là một cảnh tượng của nhiều năm trước.

Nhưng từ đầu tháng 12/2016 rạp đã treo biển tạm ngừng chiếu phim để nâng cấp, sửa chữa.

Rạp Lý Nam Đế (Lý Nam Đế, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) trước đây chỉ đơn thuần là nơi kiểm tra chất lượng phim của quân đội. Năm 2003, rạp đã sửa chữa lại và mở thêm dịch vụ chiếu phim. Với 370 chỗ ngồi sau khi được nâng cấp, nơi đây cũng trở thành điểm hẹn điện ảnh của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, hoạt động được một thời gian, đến nay cụm rạp này đã đóng cửa.

Ra đời từ năm 1954, rạp Dân Chủ nằm trên phố Khâm Thiên (Đống Đa, Hà Nội) từng là một trong những rạp chiếu đông khách nhất Hà Nội nhất là trong thời kỳ phim thị trường thập niên 1990. Từ năm 1998 khi thuộc quản lý của Cinema 1, Dân Chủ trở thành rạp chiếu phim đầu tiên ở Hà Nội chiếu phim vòng 1 của các hãng phim lớn ở Hollywood.

Tuy nhiên, với sự ra đời của nhiều cụm rạp chiếu hiện đại ở những trung tâm thương mại lớn, Dân Chủ đã rất lao đao trong quá trình duy trì hoạt động và kéo khán giả đến rạp. Sau một thời gian dài lay lắt, rạp Dân Chủ buộc phải đóng cửa từ cuối năm 2011. 
Dấu tích của rạp chiếu phim có thương hiệu nhất nhì Thủ đô xưa giờ không còn, thay vào đó là trung tâm điện máy mới.

Hơn 10 năm trước Bạch Mai là một trong số rạp chiếu phim “hot” của Thủ đô. Tuy nhiên với cách điều hành cũ, không cập nhật các bộ phim mới, rạp dần vắng khách. Rạp Bạch Mai là cái tên kế tiếp chịu chung cảnh phải đóng cửa như rạp Dân Chủ sau thời gian dài cầm cự vào năm 2012.

Vẫn là số 437 Bạch Mai, nhưng giờ “dấu xưa” của rạp chiếu phim từng nườm nượp người vào ra không còn chút gì lưu lại, thay vào đó là một quán ăn nhanh mang thương hiệu nước ngoài.

Những hệ thống rạp chiếu phim lớn tại Việt Nam
 
 

* Những hệ thống rạp chiếu phim lớn nhất Việt Nam

Anh Minh - Ngọc Thành