Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 6/8/2013, 02:00 (GMT+7)

Ghẹ siêu rẻ bán ở TP HCM

Mỗi kg ghẹ bán đổ đống trên lề đường chỉ 60.000 đồng, rẻ hơn nhiều so với mua ở chợ, siêu thị nhưng đa phần đều là những con đã chết.

Dọc các tuyến đường Trần Xuân Soạn (quận 7), Nguyễn Thị Định (quận 2) hay Xa lộ Hà Nội, ghẹ đề bảng giá 60.000 đồng một kg đổ đống trên lề đường, rẻ hơn vài chục nghìn đồng so với giá bán ở chợ, siêu thị cùng loại.

Một người bán trên đường Trần Xuân Soạn tiết lộ, ghẹ này chủ yếu lấy ở Vũng Tàu. Ghẹ đã chết và cũng là loại 2 (khoảng 20 con một kg) nên mới có giá bán này nhưng vẫn còn ăn được.

"Vì bán với giá rẻ, thịt của chúng vẫn còn ngon nên người dân mua khá đông, chiều nào cũng bán khoảng 50 kg nhưng hết rất sớm", anh này chia sẻ.

Ghẹ đổ đống này phải quan sát rất kỹ, nếu không biết cách chọn sẽ dễ mua phải con đã chết từ lâu, thịt bở và không còn độ ngọt.

"Tôi cũng bất ngờ khi giá 60.000-65.000 đồng một kg, rẻ gần một nửa khi tôi mua ở chợ, nhưng mấy lần tôi ghé vào chọn mới phát hiện các con này đều đã chết", chị Hải ở quận 7 nói.

Ghẹ xanh sống, loại nhỏ ở chợ bán 160.000 đồng một kg, loại lớn hơn (1 kg có 6 con) thì hơn 200.000 đồng. Trước đây, chị cũng từng mua ghẹ loại 1 (con mắt ở giữa) ngay tại biển Vũng Tàu (loại 2 con 1 kg) lên tới 370.000 đồng một kg.

Đa số những con ghẹ bán đổ đống trên đường khi bấm vào yếm dễ bị lún và một số chân đã bị gãy.

Một tiểu thương bán hải sản ở chợ Bà Chiểu chia sẻ: "Nếu yếm không chắc là do ghẹ ướp đá và thịt đã bị óp".

Chị Nguyệt, tiểu thương chợ Bà Chiểu tư vấn không nên chọn con quá lớn, con vừa phải sẽ nhiều thịt và ngon hơn. Chọn những con bằng bàn tay người lớn, các chân của chúng bóp rất chắc chứ không mềm hoặc hơi lõm.

Thông thường, ghẹ đực thì yếm (vùng tam giác phía dưới bụng) nhỏ, ghẹ cái thì yếm to. Trong hình, ghẹ cái ở trên.

"Nếu người dùng thích ăn ghẹ thịt nên chọn con đực,  còn muốn ăn ghẹ có gạch nên chọn con cái", chị Nguyệt, tiểu thương chợ Bà Chiểu chia sẻ.

Có nhiều loại như ghẹ đỏ, ghẹ ba chấm, ghẹ xanh. Ngon, nhiều thịt và bổ dưỡng nhất vẫn là ghẹ xanh.

Hồng Châu