Thứ năm, 28/3/2024
Chủ nhật, 25/1/2015, 08:16 (GMT+7)

Làng quất phố cổ Hội An được mùa Tết

Chưa đầy một tháng trước Tết Nguyên Đán, những vựa quất ở Hội An đã sẵn sàng cung ứng cho thị trường miền Trung, Tây Nguyên và xuất sang Lào.

Những ngày áp Tết, từng vựa quất ở xã Cẩm Hà (thành phố Hội An, Quảng Nam) và số phường Thanh Hà trái đã ươm vàng. Hội An hiện có gần 1.000 người trồng quất, nhiều người ăn lên làm ra còn chủ động đi thuê đất để trồng thêm.

Thời tiết Hội An năm nay được nhận định là gây khó khăn cho việc chăm sóc vì lạnh buốt về đêm và nắng gắt vào buổi trưa. Để giúp quất sinh trưởng tốt, giữa buổi trưa nắng nhiều người trồng tranh thủ tưới mát cho cây.

Nhờ được chăm bẵm tốt nên những trái quất vẫn vàng ươm. Người trồng cho biết, do thời tiết năm nay lạnh hơn các năm trước nên trái quất không được căng tròn. Quất Hội An nổi tiếng nhờ việc người trồng bứng cây vào chậm, chăm sóc khoảng một năm, khi tán đẹp, trái trĩu cành mới mang bán. Nhờ đó, quất có thể chịu đựng được trời nắng hay mưa rét mà không rụng. Trái quất dù chín vẫn có thể để chơi khoảng 5 tháng.

Từ ngày mùng 4 tháng Chạp, nhiều chủ vườn đã quét lại sơn trên những chậu quất chuẩn bị bán Tết.

Bên cạnh những vựa quất, một số chậu cảnh đã được đặt sẵn. Các chủ vựa sẽ bứng một số cây trồng dưới đất vào chậu. Tuy nhiên số lượng này không nhiều vì người trồng ở đây chủ yếu chăm cây trong chậu từ hơn một năm nay.

Bên cạnh những cây quất lớn, những chậu quất nhỏ cũng được trồng để phục vụ nhu cầu. Đây là những chậu quất "mini" được chiết cành, dâm dưới đất khoảng 3-4 tháng rồi đưa vào chậu, chăm sóc hơn một năm thì bắt đầu ra quả. Nhiều chậu quất mini được đánh từ nơi ươm về để sang chậu mới, giá khoảng 200.000 đồng mỗi chậu.

Công đoạn cuối cùng trước khi giao quất cho người mua là cắt tỉa những cành thừa, chờ thời tiết thuận lợi bón phân vào gốc để quất ra hoa và lộc. Những cây quất cao quá đầu người, cành trĩu quả được hô giá bán cho tiểu thương 1 triệu đồng. Những cây nhỏ được bán giá bình dân từ 250.000 đồng, trong khi những cây to, có thế đẹp còn được mua với giá cả chục triệu đồng.

Cây quất có tuổi thọ hơn 20 năm của gia đình ông Lê Kiến Quảng (53 tuổi, thôn Bàu Ốc Hạ, xã Cẩm Hà) cao tầm 3m năm nay cho thuê chơi Tết với giá 10 triệu đồng. Những cây có tuổi thọ cao nhất khoảng hơn 30 năm, gắn với thời gian người dân bắt đầu làm giàu với loại cây trồng này.

Những biển bán quất dọc các tuyến đường ở phường Thanh Hà và xã Cẩm Hà cũng được các chủ vựa dựng tạm để đón khách.

Nhiều chậu quất lớn, nhỏ đã được đặt dọc nhiều con đường. Anh Nguyễn Văn Minh (tổ 23 thôn Bầu Ốc Hạ, xã Cẩm Hà) chủ vựa đang rao bán quất, cho biết hầu hết các vườn lớn nhỏ ở Hội An đã có tiểu thương đến đặt mua.

Dọc đường Nguyễn Tất Thành dẫn về Đà Nẵng, nhiều chủ vườn cũng đã mang quất ra trưng. Họ cho biết từ ngày 20 tháng Chạp, việc bán mua mới diễn ra nhộn nhịp.

Ông Lê Đức Dũng (bên phải, 46 tuổi, phường Thanh Hà) vui mừng khi bán được gần 100 chậu quất đẹp với 1,3 triệu đồng mỗi chậu. Hiện vườn của ông còn hơn 100 cây nữa đang rao bán giá từ 300.000 đồng trở lên.

Nguyễn Đông