Thứ ba, 19/3/2024
Chủ nhật, 23/7/2017, 05:00 (GMT+7)

Những con đường chuyên bán củ quả dân dã ở Sài Gòn

Nhiều loại củ quả đặc sản của ba miền như sấu, thị, quất hồng bì, củ chuối... được bán dọc vỉa hè các tuyến đường của TP HCM

Ở các con đường như Điện Biên Phủ, Bắc Hải, Ba Tháng Hai, Xa Lộ Hà Nội, Nguyễn Văn Linh... đều dễ dàng bắt gặp những xe đẩy chất đầy trái thốt nốt, dừa nước đặc trưng của các tỉnh miền Tây. Người bán tách vỏ lấy ruột bán lẻ và chế nước cho khách đi đường giải khát.

Dọc theo đường Xa Lộ Hà Nội, Phạm Văn Đồng khoảng thời gian này đang vào "mùa" bán nho. Những người bán cho biết, nho được lấy từ Ninh Thuận, đang giữa mùa nên bán với giá bình dân, chỉ khoảng 30.000 đồng một kg.

Vỉa hè đường Phan Văn Trị có vài người bày bán trái dừa sáp, đặc sản của Trà Vinh. "Dừa sáp tôi lấy tận mối, bán trực tiếp không qua đại lý nên chỉ bán mỗi trái khoảng 130.000 đồng thôi" anh Tài cho hay.

Ở khu vực đường Lê Văn Thọ, Quang Trung (quận Gò Vấp), những người bán khẳng định sen được lấy từ vùng Đồng Tháp Mười. "Khoảng tháng 7 sen nở rộ nhiều lắm, tôi bán cả hoa, hạt và tim sen. Thường thì đài sen tươi được bán chạy nhất với giá 50.000 đồng một ký", chị Lan cho biết.

Còn dọc theo đường Tân Sơn (quận Tân Bình), khoảng thời gian này, trái bắp được bán nhiều trên vỉa hè với giá khá rẻ.

Chị Ngọc Thuyết nói: "Bắp bán đồng giá chục nghìn ba cái, vì đang vào mùa nên giá rẻ và tươi. Mỗi ngày, tôi lấy hàng chục ký từ Tiền Giang mang lên". Ngoài đường Tân Sơn, dọc theo quốc lộ 22, khu công nghiệp Tân Bình, đường Trường Chinh cũng có nhiều người bán bắp.

Vài năm nay, trái sấu đặc trưng ở miền Bắc cũng được bán ở TP HCM. Bán nhiều nhất là khu vực đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) với hàng chục xe đẩy chất đầy sấu.

"Sấu hồi đầu mùa cả gần trăm nghìn một ký, giữa mùa thì giá chỉ còn một nửa. Do khu vực này có nhiều người miền Bắc sinh sống nên được bán nhiều ở đây", anh Minh giải thích.

Tương tự, trái quất hồng bì cũng được bán nhiều trên các tuyến đường Cộng Hòa, Hoàng Hoa Thám. Loại quả này vốn đặc trưng ở miền Bắc, được bán tại TP HCM với giá 80.000 đồng một kg.

Quả chanh đào được người bán rao nhập từ Hà Nội, bán với giá 60.000 đồng một kg. Ngoài ra, trái mây cũng được bán phổ biến ở TP HCM từ 5 năm nay.

Ở đường Trường Chinh (quận 12), lẻ tẻ vài người bán trái bình bát, được lấy chủ yếu ở các tỉnh miền Tây.

Quanh đường Phổ Quang, Cộng Hòa (quận Tân Bình) những trái thị thơm phức, chín vàng được bày bán. Người bán cho biết, quả thị này lấy từ vùng Châu Đốc (An Giang), to hơn thị ở miền Bắc, bán 100.000 đồng một kg.

Khu vực An Sương, đường Trường Chinh, quốc lộ 22 có nhiều tiểu thương kê sạp bán củ dong, củ chuổi, sắn dây, củ ấu... với giá trung bình 40.000 đồng một kg. "Mấy củ này hay bán ở đây vì chỗ này gần huyện Củ Chi, Hóc Môn hoặc tỉnh Long An, nơi nhập hàng này về bán", một tiểu thương cho biết.

Quỳnh Trần