Thứ tư, 17/4/2024
Thứ tư, 3/6/2015, 08:47 (GMT+7)

Vải thiều đổ bộ Sài Gòn

Không chỉ xuất hiện sớm, vải thiều miền Bắc năm nay còn phủ kín các kênh phân phối từ siêu thị, cửa hàng, đến xe đẩy, ôtô... và len lỏi trên khắp các con đường ở TP HCM.

Vải thiều bắt đầu bán nhiều ở Sài Gòn từ giữa tháng 5, phủ đều các kênh phân phối với sức tiêu thụ được dự báo tăng mạnh. Theo Bộ Công Thương, năm 2014, tổng sản lượng vải thiều cả nước đạt 190.000 tấn, tiêu thụ nội địa 90.000 tấn (chiếm 48%), trong đó thị trường miền Nam 60.000 tấn. Dự báo mùa vụ 2015, tổng sản lượng vải cả nước ước đạt 200.000 tấn, tiêu thụ nội địa 120.000 tấn, riêng thị trường phía Nam là 86.000 tấn, tăng 43% so với 2014.

Năm nay vải không chỉ được bán tại chợ, siêu thị mà còn khắp các con đường ở TP HCM. Giá mỗi nơi một khác, chênh lệch từ 3.000 cho tới 30.000 đồng một kg.

"Năm trước vải bán chậm nhưng năm nay người tiêu dùng miền Nam rất hào hứng. Mỗi ngày tôi bán cả tạ vải. Từ khi có vải, sức mua xoài và quýt giảm mạnh", anh Tấn, chủ sạp vải bên cạnh chợ Bà Chiểu chuyên bán loại vải ngon giá 35.000 đồng một kg nói.

Còn bà Phượng, tiểu thương bên trong chợ Bà Chiểu hiện bán cùng lúc 2 loại vải khác nhau là vải nếp (phía dưới) và vải thiều (phía trên), lần lượt có giá 40.000-50.000 đồng một kg. Theo bà Phượng, sở dĩ vải thiều đắt hơn 10.000 đồng vì trái mọng và ngọt hơn vải nếp, màu sắc cũng đậm đẹp hơn. "Vải đang được rất nhiều khách hàng ưa chuộng, ngày ít nhất tôi cũng bán được vài chục kg, lãi hơn nhiều so với những loại trái cây khác", bà Phượng nói.

Các sạp vải ở phía ngoài chợ Bà Chiểu giá chỉ dao động 22.000-25.000 đồng một kg. Đây chủ yếu là vải nếp, có vị chua ngọt, quả dài chứ không tròn như vải thiều, khi vận chuyển cần ướp đá để đảm bảo độ tươi và không bị thâm. Do dễ bán và hút khách hàng bình dân, rất nhiều thương lái chọn loại này để kinh doanh. 

Nhiều tiểu thương còn bán quả vải rời. Giá một kg vải rời thường cao hơn vải được bó thành chùm khoảng 5.000 đồng một kg, do người mua được lựa chọn những trái ngon trong sọt. 

Siêu thị cũng là kênh phân phối vải thiều với số lượng lớn. Giá tại các siêu thị TP HCM dao động 21.000-30.000 đồng một kg. 

"Nếu năm ngoái siêu thị tiêu thụ 400 tấn vải thiều thì năm nay sẽ tăng gấp đôi. Hiện, sức mua cũng rất sôi động, mỗi ngày bán ra hàng tấn", đại điện Co.opmart cho biết.

Còn tại Big C, Lotte, các đơn vị này cũng cho hay, sức mua đang khá tốt nên sắp tới sẽ đẩy mạnh sản lượng.

Cùng với siêu thị, cửa hàng nước ép trái cây tại TP HCM năm nay cũng bổ sung thêm mặt hàng vải để kinh doanh. Bà Hương, chủ cửa hàng nước ép Cẩm Tú trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3) cho biết, năm nay là năm đầu tiên bà bán kèm mặt hàng này. "Sức mua khá tốt, một ngày cửa hàng có thể bán được vài tạ. Hy vọng, với sức tiêu thụ này thì thị trường TP HCM sẽ giúp miền Bắc thoát được cảnh ùn ứ như những năm trước", bà Hương bộc bạch.

Dọc các tuyến phố ở TP HCM đang có nhiều chủ hàng đem cả xe tải vải đến bán. Đường Điện Biên Phủ (Bình Thạnh), chỉ một đoạn 400m đã có tới 6 xe bán tại chỗ. Các chủ hàng ở đây cho biết một ngày họ có thể tiêu thụ vài tạ. "Loại này được chở xe từ miền Bắc vào nên chúng tôi bán ngay trên xe và bán với giá rẻ để bà con miền Nam dễ dàng ủng hộ", một chủ xe trên đường này nói.

Thường xuyên bán mận và bơ, mấy ngày nay chị Hạnh (quận Bình Thạnh) cũng lấy thêm thùng vải 22kg để bán thêm. Vì bán ở lề đường, không tốn nhiều chi phí nên chị chỉ bán giá 27.000 đồng một kg. 

"Cả tuần nay vải được đưa về chợ đầu mối với số lượng lớn, khách hàng rất ưa thích sản phẩm này vì đầu mùa nên tôi quyết định mỗi ngày bán thêm một thùng để có thêm thu nhập", chị Hạnh nói.

Hình ảnh quen mắt những ngày này là vải được chất đầy trên các xe đẩy, lên lỏi đến khắp các tuyến đường từ trung tâm ra các quận xa ở TP HCM bày bán. Vải thiều ở đây được bán với giá 30.000 đồng một kg. Trung bình một ngày mỗi người bán rong tiêu thụ được 40-100 kg.

                                                 Thi Hà