Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 27/12/2014, 06:08 (GMT+7)

Vườn đào An Dương cấp tập chuẩn bị Tết Ất Mùi

Gần 2 tháng nữa là đến Tết Ất Mùi 2015, nông dân các làng hoa cây cảnh ở huyện An Dương (Hải Phòng) đang tập trung chăm sóc vườn đào, phục vụ nhu cầu chơi Tết không chỉ của người dân đất Cảng mà còn cung cấp cho thị trường Sài Gòn, Hà Nội và một số tỉnh thành lân cận...

Ông Nguyễn Trường Sơn, Phó chủ tịch huyện An Dương (Hải Phòng) cho biết, diện tích trồng hoa cây cảnh trên địa bàn đạt gần 300 ha, tập trung tại làng nghề truyền thống ở các xã: Đặng Cương, Đồng Thái, Hồng Thái. Vụ hoa, cây cảnh Tết nguyên đán 2014 các hộ nông dân xã Đặng Cương thu được 35 tỷ đồng từ việc bán đào, quất, hoa hải đường; Đồng Thái hơn 30 tỷ đồng. Nhiều gia đình thoát nghèo, trở lên giàu có từ nghề trồng đào, quất cảnh. 

Để hoa đào nở rộ vào đúng dịp Tết và người chơi được thưởng thức dài ngày hơn, người trồng đào phải tính toán từng ngày. Mỗi giống đào có chu kỳ phát triển khác nhau, do đó ứng với thời điểm tiện thân, tuốt lá cũng khác nhau. Tại cánh đồng trồng đào xã Đặng Cương những ngày này, nông dân bắt đầu ra đồng tuốt lá đào, hãm cho đào ra hoa đúng dịp Tết Nguyên đán. 

Đây là cây đào tự nhiên vài chục năm được một đại gia Hải Phòng mua với giá 50 triệu đồng để chơi Tết 2014. Hết Tết, cây đào cổ thụ trở về nhà vườn của ông Đỗ Chính, thôn Dân Hạnh, xã Đặng Cương, chăm sóc theo đơn đặt hàng của vị đại gia trẻ tuổi. Cây đào phát triển tốt, nụ nhiều, đã ông được Chính tuốt lá.

Năm nay người dân tập trung đầu tư vào loại đào ghép. Các gốc đào cổ thụ được thu mua từ Mộc Châu (Sơn La), Lào Cai, Lai Châu… về rồi được ghép cành, tạo thế. “Công việc đi chọn mua gốc đào là vất vả nhất. Một chuyến đi kéo dài một tuần. Lên đó anh em phải leo núi cùng dân bản. Việc cắt cành, đào gốc mình phải chỉ đạo hoặc trực tiếp làm thì cơ may khi về xuôi tỷ lệ sống sẽ cao. Còn không chở gốc đào nặng cả 100 kg về làm củi không xong…”, chủ vườn đào Phạm Văn Hưng tâm sự.

Để những gốc đào có giá bạc triệu này sống khỏe đòi hỏi người dân rất cẩn thận từ khâu đào, cắt bỏ cành cho tới việc tỉa rễ, bôi thuốc chống mất nước, chống thối, kích thích ra rễ. 

Riêng đất để ươm những gốc đào đá, đào núi bắt buộc phải là lớp đất màu của các thửa ruộng cấy lúa được bóc lên, phơi khô, đập nhỏ. 

Với cách mua gốc đào cổ thụ về rồi ghép cành, chỉ mất 1-2 năm người dân đã có những cây đào to, đẹp mang lại giá trị kinh tế cao. Hơn nữa, đào ghép thế to nhưng gọn, có dáng trực, dáng huyền, hoa to và bền màu, lâu rụng cánh. Gia đình anh Hưng trồng 140 gốc đào cổ thụ. Đến thời điểm này nhiều cây đã được khách gọi điện hoặc xuống trực tiếp chọn mua hoặc thuê. Anh hy vọng Tết này, vườn đào gia đình sẽ đạt doanh thu vượt con số 400 triệu đồng so với Tết 2014.

Với kinh nghiệm trồng đào lâu năm và số gốc đào được mua từ các tỉnh biên giới phía Bắc về trồng, ươm, ghép những năm trước bị chết nhiều, người dân Đặng Cương rút ra được kinh nghiệm xương máu: Thời điểm thích hợp nhất cho việc tuyển lựa các gốc đào về trồng là vào mùa khô (tức từ tháng 10-11 âm lịch), cây chưa nảy lộc, nhựa đào được cô đặc. Tuy nhiên, tỷ lệ sống cũng chỉ đạt 70-80%. 

Với thu nhập từ nghề trồng đào 200-300 triệu đồng/năm, chưa được xếp vào tốp các “ông chủ lớn” ở xã, nhưng anh Lê Đình Thắng, thôn Tự Lập, xã Đặng Cương được dân chơi biết tới bởi không chỉ vì những gốc đào trồng đào truyền thống mà còn là người rất đam mê đào Thất Thốn. Hiện trong vườn nhà anh có 28 cây, cây lâu năm nhất 14-15 tuổi, ít nhất cũng 3 tuổi. Theo anh Thắng, giống đào này rất khó trồng, sinh trưởng chậm, điều kiện ra hoa phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Năm 2013, cả vườn đào của anh chỉ có một cây đào Thất Thốn nở hoa đúng dịp Tết. 

Những ruộng đào một năm tuổi được người dân trồng chuẩn bị cho Tết 2015  bắt đầu khoe sắc trong giá rét. Theo người trồng đào ở Đặng Cương, giá đào năm nay nhìn chung sẽ không tăng mấy, trừ những cây đào cổ thụ và số ít đào đá cổ thụ được đưa từ núi rừng Tây Bắc về ghép năm thứ 2, thứ 3 có dáng và thế chuẩn, độc được định giá cao; còn lại dao động 3-7 triệu đồng/cây. Riêng với những cây đào uốn thế 2-4 năm tuổi giá chỉ từ 500.000 đến 3.000.000 đồng.

Giang Chinh