Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 29/5/2015, 07:47 (GMT+7)

10 công việc hàng đầu cho người hướng nội

Quản lý truyền thông xã hội, lập trình game, thiết kế web hay đầu bếp rất phù hợp với những người không thích giao tiếp.

Khoảng nửa dân số thế giới là người hướng nội. Theo hãng nghiên cứu PayScale, thế giới của chúng ta phần lớn chỉ được thiết kế cho những người hướng ngoại. Những khía cạnh quan trọng của phát triển nghề nghiệp, như xây dựng các mối quan hệ hay đến giao tiếp với công chúng, đều chẳng khác nào những bức tường không thể vượt qua với người hướng nội. Tuy nhiên, họ vẫn có thể nổi trội trong những công việc đòi hỏi những kỹ năng đặc biệt.

1. Nhà địa chất học dầu mỏ

Lương trung bình năm: 124.500 USD

Công việc này không chỉ lương cao mà còn rất phù hợp với sở thích hướng nội của các nhà địa chất học dầu mỏ. Họ dành cả ngày để mô hình hóa các dự án kỹ thuật lớn và phân tích dữ liệu.

2. Chuyên viên thống kê

Lương trung bình năm: 71.400 USD

Những người này thích làm việc với các con số hơn là dành thời gian cho những cuộc trò chuyện phiếm. Họ dành cả ngày để đắm mình trong bảng tính và các phương trình. Họ cũng được trả lương khá cao cho công việc này.

3. Đầu bếp riêng

Lương trung bình năm: 60.800 USD

Đầu bếp riêng cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Tùy vào quy mô các bữa ăn, những người này có thể phục vụ số lượng thực khách rất lớn. Tuy nhiên, họ dành phần lớn thời gian với thực phẩm, chứ không phải với khách hàng. Đó chính là lý do công việc này phù hợp với người hướng nội.

4. Lập trình game

Lương trung bình năm: 50.800 USD

Game thủ dành nhiều thời gian tương tác với bạn bè và kẻ thù ảo hơn là với người thực. Người lập trình game tạo ra những thế giới ảo, biến những trải nghiệm này trở nên sống động, và họ làm điều đó mà không cần phải tương tác với mọi người.

5. Họa sĩ, nhà điêu khắc, người vẽ tranh minh họa

Lương trung bình năm: 42.100 USD

Một số nghệ sĩ sống khá ồn ào, chỉ để giới thiệu tác phẩm của họ ra trước công chúng. Nhiều người lại khá im lặng, thà bỏ ra hàng giờ trong phòng vẽ còn hơn là tiếp xúc với đám đông. Nếu bạn là kiểu người thích sáng tạo yên tĩnh, làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật có thể là gợi ý lý tưởng. 

6. Nhân viên phát triển web

Lương trung bình năm: 56.700 USD

PayScale cho biết: "Internet là giấc mơ của người hướng nội. Đây là một thế giới ảo, là nơi giao tiếp diễn ra thông qua chat thay vì tương tác trực tiếp với người thật. Vì vậy, không ngạc nhiên khi thiết kế web góp mặt trong danh sách những công việc hàng đầu cho người hướng nội".

7. Nhân viên lưu trữ hoặc kỹ thuật viên tại bảo tàng

Lương trung bình năm: 38.300 USD

Nếu bạn muốn dành cả buổi tối ẩn náu trong một viện bảo tàng hoặc thư viện hơn là tham gia một bữa tiệc, bạn chính là một người hướng nội. Bạn phù hợp để làm một chuyên viên lưu trữ lý tưởng hoặc kỹ thuật viên bảo tàng. Công việc này đứng thứ 7 trong nhóm công việc hàng đầu cho người sống hướng nội.

8. Người quản lý rừng

Lương trung bình năm: 48.000 USD

Những người này dành thời gian chủ yếu cho thiên nhiên thay vì giao tiếp với đám đông. Công việc này chủ yếu chỉ dành cho nam giới (92% nhân viên quản lý rừng là nam giới). Hầu hết thời gian họ ở một mình, nghiên cứu công viên, các khu rừng, sông hồ, và các khu vực tự nhiên khác.

9. Kỹ sư cơ khí

Lương trung bình năm: 30.000 USD

Bạn rất khó có cơ hội giao tiếp với người khác khi phải đứng chôn chân một chỗ để sửa động cơ. Do đó, công việc này xứng đáng có một vị trí trong danh sách những nghề nghiệp tốt nhất dành cho người hướng nội.

10. Giám đốc truyền thông xã hội

Lương trung bình năm: 45.000 USD

Theo PayScale, những người hướng nội không ghét người khác. Họ chỉ mệt mỏi vì thường xuyên tiếp xúc với những người xung quanh. Tuy nhiên, các nhà quản lý truyền thông xã hội thường chuyên tương tác ảo. Vì vậy, đây chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người hướng nội.

Ngọc Anh (theo Business Insider)