Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 3/1/2015, 08:40 (GMT+7)

11 sự thật thú vị về tiền bạc

Tính trung bình, Apple kiếm được 300.000 USD mỗi phút. Bạn đọc xong bài báo này là họ có thêm 3 triệu USD nữa rồi.

1. Tiền xu

Chi phí sản xuất một đồng xu hiện vào khoảng 2,4 cent. Đây là khoản lỗ kha khá. Nếu đem cái này đi thi Shark Tank (chương trình cấp vốn khởi nghiệp), bạn sẽ bị loại ngay từ vòng gửi xe. Kể cả cái tên penny (xu) nghe cũng đã thấy rẻ rồi. 

2. Hạnh phúc

Chúng ta lúc nào cũng nghe thấy những câu như “tiền không mua được hạnh phúc” hay “tiền không mua được tình yêu”. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tại Mỹ, những người kiếm được nhiều tiền hơn cũng cảm thấy hạnh phúc hơn, nhưng giới hạn là 75.000 USD một năm. Sau đó, mức độ hạnh phúc sẽ chững lại. Còn nhạc sĩ – ca sĩ nổi tiếng - Bob Marley thì lại tiếp cận việc này theo góc độ khác: Tiền không thể mua được mạng sống. Dĩ nhiên câu này hoàn toàn đúng.

3. Apple

Tính trung bình, Apple kiếm được 300.000 USD mỗi phút. Bạn đọc xong bài báo này là họ có thêm 3 triệu USD nữa rồi. Cứ thử nhìn quanh mình xem có bao nhiêu người dùng iPhone là biết. Hãy xem họ có thể duy trì tốc độ kiếm tiền này trong bao lâu nữa. Nếu thành công, có khi họ đủ tiền mua cả mạng sống ấy chứ.

4. Phá sản (bankrupt)

Nguồn gốc từ này dĩ nhiên liên quan đến tiền và ngân hàng. Thời xưa, những người làm ngân hàng thực hiện giao dịch trên các băng ghế công cộng. Nếu người nào hết tiền, hoặc gian dối, chiếc ghế của anh ta sẽ bị đập vỡ để thông báo mình không còn hoạt động nữa. Bankrupt được lấy từ tiếng Latin - bancus ruptus, có nghĩa là ghế gẫy.

5. Mỹ

Hơn 65% đôla Mỹ hiện tại nằm ở nước ngoài, chủ yếu do các ngân hàng trung ương tích trữ và vay mượn bằng USD. Đây là một con số khá lớn. Nếu nhỏ hơn 50%, người Mỹ mới có thể tự hào họ sở hữu phần lớn tiền tệ nước mình.

6. Trung Quốc

Trung Quốc là nước đầu tiên tạo ra tiền giấy. Việc này diễn ra cách đây hơn 1.400 năm vào thời nhà Đường. Tuy nhiên, tiền giấy thực sự chỉ xuất hiện vào thời nhà Tống 400 năm sau đó. 

7. Tiền cũ

Tính trung bình, một tờ tiền sẽ bị gập đôi 4.000 lần trước khi rách. Tiền cũ dĩ nhiên nhìn không đẹp mắt, đặc biệt khi xếp cạnh một tờ mới cứng. Và mùi của chúng cũng chẳng dễ chịu tí nào.

8. Kiếm tiền

Bác sĩ và luật sư luôn phải học nhiều hơn chúng ta trước khi ra trường. Nhiều ngành nghề khác cũng vậy. Nhưng bạn có biết để làm một người thợ trong nhà máy chạm khắc – in ấn tiền phải mất 15 năm đào tạo không? Công việc của họ đòi hỏi những kỹ năng đặc biệt đến mức khó mà trả lời được câu hỏi huyền thoại “Lớn lên con thích làm nghề gì?”.

9. Làm tiền giả

Người Trung Quốc thời xưa nếu bị phát hiện làm tiền giả sẽ bị đâm xuyên tim. Còn giới chức Anh năm 1817 từng treo cổ  313 người vì tội danh này. Rõ ràng làm tiền giả chẳng phải ý tưởng hay ho gì.

10. Tờ 100.000 USD

Đây là mệnh giá tiền lớn nhất Mỹ từng in. Việc này xảy ra năm 1934. Tuy nhiên, tờ tiền này không được lưu hành, mà chỉ để Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) dùng trong giao dịch.

11. Tên gọi các tờ USD

Một tờ đôla Mỹ có rất nhiều tên gọi thường ngày, nhưng phổ biến nhất là buck. Thuật ngữ này có từ thời tiền giấy chưa xuất hiện, và người ta dùng nai hoặc hươu (buck) để giao dịch. Trong khi đó, những từ như pig (lợn) cho 10 USD, bear (gấu) cho 20 USD và lion (sư tử) cho 100 USD lại không thịnh hành.

Hà Thu (theo The Richest)