Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ ba, 28/5/2013, 17:51 (GMT+7)

8 nghề sắp 'tuyệt chủng'

Công nghệ phát triển khiến các nhân viên tổng đài, thu ngân hay thậm chí là cả trọng tài đều đứng trước nguy cơ thất nghiệp.

1. Thủ thư

Sự ra đời của các công cụ như Google, Bing, Yahoo hay Cha Cha đã khiến các thủ thư bị thất nghiệp. Ngày nay, rất nhiều thư viện trực tuyến được mở ra. Vì thế, chỉ với vài cú click, người dùng đã có thể tìm được cuốn sách mình cần mà chẳng phải đi đâu.

2. Nhân viên cửa hàng băng đĩa

Họ là những người luôn biết rõ bộ phim bạn cần tìm chỉ bằng một vài mô tả đơn giản về nội dung hay diễn viên. Tuy nhiên, công nghệ số đã khiến phim ảnh trở nên phổ biến trên Internet. Đĩa phim đặt hàng cũng có thể được gửi đến tận nhà. Vì thế, các cửa hàng đĩa truyền thống và cả nhân viên cũng chẳng còn nhiều việc để làm.

3. Trọng tài

Trọng tài ngày nay đang bị chỉ trích nhiều hơn trước do công nghệ tua lại có thể giúp người xem đánh giá ngay các quyết định của họ. Tuy nhiên, các khán giả truyền thống vẫn cho rằng dùng video thậm chí còn gây tranh cãi hơn là chỉ nghe lời của trọng tài.

4. Nhân viên đại lý du lịch

Những người muốn đi du lịch thường phải trải qua hai bước: liên lạc với nhân viên đại lý và đóng gói đồ. Nhưng ngày nay, khi các thông tin du lịch tràn ngập website và việc đặt tour cũng chỉ cần vài cú click chuột, tất cả mọi người đều có thể tự tổ chức cho riêng mình.

5. Nhân viên giao báo

Giao báo mỗi sáng từng là công việc rất thịnh hành tại nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, đó là trước khi kỷ nguyên số bùng nổ. Với sự phát triển mạnh mẽ của báo điện tử, nhu cầu báo giấy dần giảm đi. Nhiều tạp chí đình đám còn phải chuyển sang phiên bản online sau nhiều năm thua lỗ. Vì vậy, nghề giao báo cũng mất hút theo.

6. Nhân viên tổng đài

Công nghệ nhận diện giọng nói ngày nay có thể làm thay việc của các nhân viên điều khiển tổng đài truyền thống. Những thao tác như kết nối với bộ phận trong công ty sẽ không cần đến người thật như trước nữa.

7. Thu ngân trong siêu thị

Thương mại điện tử phát triển khiến nhu cầu nhân viên thu ngân cũng giảm đi. Khách hàng sẽ không phải chờ thanh toán quá lâu và cũng chẳng phải lo biểu cảm của nhân viên thu ngân trước những món đồ mình chọn.

8. Nhân viên bưu điện

Khi giao tiếp, mua sắm, thanh toán và thậm chí cả giao dịch ngân hàng đều được thực hiện online, việc email thay thế thư truyền thống cũng là điều dễ hiểu. Vì vậy, các nhân viên đưa thư cũng sẽ sớm chung cảnh ngộ với những người giao báo hay thu ngân.

Theo website tư vấn lương và việc làm Salary, công nghệ phát triển khiến nhiều nghề nghiệp ngày nay trở nên lỗi thời. Nếu không được cải tiến, những công việc này sẽ mau chóng biến mất chỉ trong vài năm tới.

Thùy Linh (theo BI)