Thứ ba, 19/3/2024
Thứ ba, 22/8/2017, 03:31 (GMT+7)

Căn nhà có nửa số cư dân là triệu phú Bitcoin

Crypto Castle là căn nhà 3 tầng ở San Francisco - nơi những người trẻ yêu công nghệ ăn, ngủ, tiệc tùng và vạch ra tương lai cho tiền tệ.

Năm 2015, Jeremy Gardner đi khắp thành phố để tìm một căn nhà kiêm văn phòng cho startup của mình - Augur - một công ty cung cấp công cụ dự báo thị trường chạy trên nền tảng khối chuỗi. Khi thấy căn nhà 3 tầng ở khu cao cấp tại San Francisco này, chỉ cách Thung lũng Silicon nửa giờ lái xe, anh đã đặt cọc 20.000 USD để thuê nó. Thế là Crypto Castle ra đời.

Từ đó, nơi này trở thành điểm đến của những người làm việc liên quan đến tiền ảo, Gardner cho biết. Phần lớn người ở và khách đến đây đều ở độ tuổi 20. Họ đa phần đầu tư vào Bitcoin - loại tiền kỹ thuật số phổ biến nhất thế giới hiện nay. Năm 2015, giá mỗi đồng chỉ vào khoảng 200 USD. Nhưng giờ, nó đã lên hơn 4.100 USD.

“Nửa tá số người sống cùng tôi đã trở thành tỷ phú nhờ tiền ảo”, Gardner cho biết. Dù vậy, không phải ai sống ở đây cũng làm việc liên quan đến Bitcoin. Một số doanh nhân khởi nghiệp chuyển đến đây chỉ đơn giản để ở.

“Tôi không nghĩ là anh có thể ở căn nhà này quá 2 giờ mà không bị đồng hóa đâu”, Gardner cho biết. Tài sản của anh đã tăng vọt từ khi mua Bitcoin năm 2013.

Vivian Ford - Giám đốc Comma - một startup về công nghệ xe tự lái, bắt đầu đổ tiền vào Bitcoin chỉ trong một tuần sau khi chuyển vào đây sống. Cô gọi đó là “khoản đầu tư tốt nhất tôi từng thực hiện”.

Bất kỳ ai đến đây ở cũng phải đọc cuốn Distributed - một tạp chí về giao dịch tiền ảo. Nó được đặt ngay ở cửa trước.

Trên tủ lạnh cũng dán đầy sticker của các startup liên quan đến tiền ảo.

Dù vậy, một số người thuê cho biết sống cùng những người cuồng công nghệ cũng khá mệt mỏi. Ford cho hay ở đây không có khái niệm cân bằng cuộc sống - công việc.

Tại Crypto Castle, chẳng ai cần phải đi xa để tìm những người thông minh, cùng chí hướng. Aaron Power-Bearden - một nhà đầu tư cổ phiếu và Bitcoin cho biết anh thích các cuộc nói chuyện đêm muộn với mọi người trong phòng khách. “Chúng tôi chủ yếu nói về tài chính”, anh nói.

Một người thì cho biết lần cuối cùng đến đây làm khách, anh đã được một người thuê trong này làm cho chiếc bánh mỳ kẹp xúc xích. “Hai tuần sau, tôi mới biết anh ấy là đồng sáng lập Oculus”, anh nói. Đây là công ty sản xuất thiết bị thực tế ảo đã được Facebook mua lại.

Vài năm qua, Gardner đã chuyển phần lớn tiền tiết kiệm và cổ phiếu thành các khoản đầu tư vào Bitcoin. Số tiền lời giúp anh trang trải chi phí sinh hoạt.

“Nhờ tiền ảo và công nghệ khối chuỗi, tôi đã kiếm nhiều tiền hơn số mình kỳ vọng sẽ kiếm được cả đời”, Gardner cho biết.

Hà Thu (theo BI)