Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 28/7/2017, 10:31 (GMT+7)

Con đường chạm đến ngôi vị giàu nhất thế giới của ông chủ Amazon

Jeff Bezos vừa có lần đầu tiên trở thành người giàu nhất thế giới chỉ trong vài giờ, trước khi trở về vị trí thứ hai vào sáng nay.

Bezos sinh năm 1964 tại New Mexico (Mỹ). Ông đã bộc lộ những dấu hiệu của thiên tài ngay từ khi còn nhỏ. Preston Gise - ông của Bezos chính là nguồn cảm hứng, khơi dậy đam mê theo đuổi trí tuệ trong tỷ phú này.

Thời đi học, Bezos từng nói với các giáo viên rằng tương lai của nhân loại không phải ở trên hành tinh này. Ông muốn trở thành một doanh nhân không gian. Và hiện tại, ông đã có một công ty thăm dò vũ trụ của riêng mình mang tên Blue Origin.

Bezos theo học chuyên ngành khoa học máy tính tại Đại học Princeton. Sau khi tốp nghiệp, ông từ chối các lời mời từ Intel và Bell Labs, để tham gia vào hãng khởi nghiệp Fitel. Khi rời khỏi Fitel, Bezos làm việc tại quỹ phòng hộ D.E Shaw và trở thành Phó chủ tịch sau 4 năm.

Năm 1993, Bezos kết hôn với MacKenzie Tuttle - nhà nghiên cứu tại D.E Shaw. Hiện tại, vợ ông là một tiểu thuyết gia.

Năm 1994, Bezos nhận thấy web phát triển 2.300% trong một năm. Con số kinh ngạc này khiến ông quyết định tìm cách nào đó để lợi dụng sự tăng trưởng nhanh chóng của web. Bezos đã đưa ra danh sách 20 sản phẩm để bán trực tuyến nhưng sách là lựa chọn tối ưu nhất.

Bezos nghỉ làm tại D.E Shaw dù đang có một công việc tốt và ông chủ rất muốn ông ở lại. Tuy nhiên, Bezos đã kiên quyết bắt đầu công ty của riêng mình. Ông cảm thấy muốn cố gắng và thất bại với một startup còn hơn không bao giờ hành động.

Nhờ đó, Amazon được ra đời và mặt hàng đầu tiên của công ty là sách. Ban đầu, Bezos tổ chức hầu hết các cuộc họp tại hiệu sách Barnes & Noble.

Trong tháng đầu tiên, Amazon đã bán sách được cho mọi người tại 50 bang, 45 quốc gia, Đến tháng 5/1997, doanh nghiệp này chính thức niêm yết trên sàn Nasdaq. Amazon ngày càng phát triển và hiện đã trở thành một gã khổng lồ thương mại điện tử bán hầu như mọi thứ, cung cấp cả dịch vụ điện toán đám mây.

Năm 1998, Bezos trở thành một trong những cổ đông đầu tiên của Google. Ông đầu tư 250.000 USD để sở hữu 3,3 triệu cổ phiếu khi hãng công nghệ này niêm yết năm 2004, tương đương 2,2 tỷ USD ở thời điểm hiện nay. Tháng 8/2013, Bezos mua lại báo The Washington Post với giá 250 triệu USD.

Tháng trước, Amazon chi 13,7 tỷ USD tiền mặt mua Whole Foods – chuỗi cửa hàng bán thực phẩm hữu cơ của Mỹ. Động thái này cho thấy đại gia thương mại điện tử muốn dấn sâu vào thị trường bán lẻ truyền thống, bất chấp việc ngày càng nhiều hãng phải đóng cửa vì cạnh tranh từ chính Amazon. Bezos được CNN đánh giá là kẻ thông minh nhất giới kinh doanh hiện nay và luôn biết gây bất ngờ cho cả hành tinh.

Sau 20 năm niêm yết, vốn hoá của Amazon hiện đạt khoảng hơn 500 tỷ USD. Thậm chí, hãng dịch vụ tài chính Barclays còn dự đoán Amazon có thể là doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới đạt giá trị 1.000 tỷ USD.

Bezos hiện nắm 17% cổ phần Amazon. Cổ phiếu hãng này đã tăng 40% năm nay, tính đến hết hôm qua, giúp ông có thêm 23,9 tỷ USD. Từ đầu năm, Bezos liên tục được dự báo sẽ chiếm ngôi giàu nhất hành tinh của Bill Gates, khi lần lượt vượt qua huyền thoại đầu tư Warren Buffett và ông chủ Zara - Amancio Ortega.

Anh Tú (theo BI)