Thứ năm, 28/3/2024
Thứ bảy, 24/9/2016, 05:00 (GMT+7)

Dân Trung Quốc đổ xô mua không khí đóng túi giá rẻ

Đầu tuần này, rất nhiều túi không khí đã được một trung tâm mua sắm ở Tây An bày bán với giá rất thấp – chỉ một nhân dân tệ.

Người ta chưa rõ số không khí này lấy từ đâu, nhưng khả năng cao phải là nơi có không khí trong lành hơn Tây An. Và cái giá một nhân dân tệ (NDT) rõ ràng quá rẻ để bảo vệ đường hô hấp của người dân nơi đây.

Theo Tencent, mật độ hạt bụi trong không khí ngày đó tại Tây An là 65 microgram một m3, cao gần gấp 3 tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Nhưng giới chức Trung Quốc vẫn đánh giá độ ô nhiễm môi trường ở đây là “trung bình”. Tây An là một trong rất nhiều thành phố lớn của Trung Quốc đang bị khói bụi bao phủ thường xuyên, đặc biệt trong mùa đông.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy hít thở không khí tại Trung Quốc có thể giảm tuổi thọ ít nhất 25 tháng. Từ năm 2010, ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Trung Quốc, cao nhất là ung thư phổi.

Tận dụng cơ hội này, rất nhiều doanh nhân đã nghĩ cách đóng không khí từ nước ngoài vào chai, lon để bán cho người Trung Quốc. Giá của chúng cũng không hề rẻ.

Hai doanh nhân Australia - John Dickinson và Theo Ruygrok bán với giá 18,8 đôla Australia (14 USD) một chai. Sản phẩm này có rất nhiều "hương vị", được lấy từ những nơi khác nhau như Blue Mountains, Bondi Beach, Yarra Valley, New Zealand và Tasmania.

Vitality Air cũng đóng những chai không khí lấy từ núi Rocky và hồ Louis nổi tiếng của Canada. Giá mỗi chai được rao bán ở Trung Quốc là 27,99 USD.

Chàng trai 27 tuổi - Leo De Watts cũng kiếm được hàng nghìn USD nhờ bán không khí vùng nông thôn nước Anh sang Trung Quốc với giá 80 bảng (115 USD) một lọ.

Hà Thu (theo Shanghaiist)