Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 17/8/2017, 12:54 (GMT+7)

Giá xăng Venezuela rẻ nhất thế giới

Một lít xăng tại đây chỉ có giá 0,01 USD (hơn 200 đồng), khiến chi phí đổ đầy bình còn rẻ hơn cốc cà phê.

Lấy dữ liệu về giá xăng A95 cuối quý II từ GlobalPetrolPrices.com và các số liệu từ IMF, UN, World Bank, CIA, Bloomberg vừa xếp hạng giá xăng tại 61 quốc gia trên thế giới. Trong danh sách 61 nước được xếp hạng không có Việt Nam.

1. Venezuela
Giá trung bình một lít xăng: 0,01 USD
Tỷ lệ giá xăng trên thu nhập ngày: 0,03%
Việc được Chính phủ trợ giá và đồng bolivar yếu đi so với USD đã khiến giá xăng tại Venezuela thấp kỷ lục. Năm ngoái, Tổng thống Venezuela - Nicolas Maduro đã nâng giá xăng thêm 6.000%, nhưng chi phí đổ đầy một bình xăng ở đây vẫn còn rẻ hơn cốc cà phê.

2. Saudi Arabia
Giá một lít xăng: 0,24 USD
Tỷ lệ giá xăng trên thu nhập ngày: 0,4%
Quốc gia này nằm trên mỏ dầu lớn và đang khai thác rất mạnh tay. Cũng như Venezuela, xăng ở đây được trợ giá nên rất rẻ. Và tốc độ tiêu thụ xăng của Saudi Arabia cũng thuộc hàng lớn nhất trên thế giới.

3. Iran
Giá một lít xăng: 0,33 USD
Tỷ lệ giá xăng trên thu nhập ngày: 2,35%
Nhiều năm bị trừng phạt kinh tế đã khiến Iran không thể có nguồn thu từ dầu mỏ. Tài chính của họ tệ đến mức năm 2010, Iran còn lên kế hoạch giảm trợ giá nhiên liệu. Đến nay, phần lớn các lệnh trừng phạt đã bị gỡ bỏ và sản xuất dầu tại đây cũng đang tăng. Vì thế, việc trợ giá có lẽ sẽ tiếp tục.

4. Ai Cập
Giá một lít xăng: 0,34 USD
Tỷ lệ giá xăng trên thu nhập ngày: 6,06%
Tài chính của Ai Cập rất bất ổn, và giá xăng rẻ là nguyên nhân lớn. Quốc gia này đã giảm đáng kể trợ cấp xăng dầu, nhưng số tiền này vẫn lên tới hàng tỷ USD. Họ cũng có các nhà máy lọc dầu lớn nhất châu Phi, nhưng lại phải nhập dầu về để vận hành chúng.

5. Kuwait
Giá một lít xăng: 0,35 USD
Tỷ lệ giá xăng trên thu nhập ngày: 0,43%
Kuwait là một trong những nước trợ giá xăng lớn nhất thế giới. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cảnh báo quốc gia này có thể cạn kiệt tiền dự trữ từ bán dầu nếu tiếp tục các chương trình trợ giá và an sinh xã hội như hiện tại.

6. Malaysia
Giá một lít xăng: 0,44 USD
Tỷ lệ giá xăng trên thu nhập ngày: 1,7%
Malaysia cũng là một trong những nước có giá xăng rẻ nhất thế giới nhờ chương trình trợ giá mạnh tay. Dù hoạt động này đã được hạn chế dần trong vài năm qua, tài chính Malaysia vẫn còn chịu ảnh hưởng.

7. Nigeria
Giá một lít xăng: 0,46 USD
Tỷ lệ giá xăng trên thu nhập ngày: 8,5%
Nigeria là nước sản xuất dầu hàng đầu châu Phi, nhưng thường xuyên thiếu nhiên liệu do đầu cơ và quản lý kém. Dầu mỏ đóng góp tới 75% nguồn thu cho Chính phủ nước này.

8. Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE)
Giá một lít xăng: 0,5 USD
Tỷ lệ giá xăng trên thu nhập ngày: 0,46%
Từ khi phát hiện ra dầu mỏ thập niên 60, UAE đã chuyển từ quốc gia nghèo khó thành nước giàu. Hàng chục năm nay, họ đã đổ hàng tỷ USD vào việc trợ cấp giá xăng. Chính sách này gần đây đã thay đổi để bám sát giá thị trường.

9. Indonesia
Giá một lít xăng: 0,63 USD
Tỷ lệ giá xăng trên thu nhập ngày: 5,87%
Indonesia đã bỏ chính sách trợ giá xăng từ năm 2015. Chính sách này được cho là nguyên nhân kéo tụt tốc độ phát triển kinh tế - xã hội tại đây.

10. Nga
Giá một lít xăng: 0,67 USD
Tỷ lệ giá xăng trên thu nhập ngày: 2,27%
Nga đã chính thức thoát giai đoạn 2 năm suy thoái trong năm nay, nhờ giá dầu hồi phục và tác động từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Họ hiện là nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới.

Hà Thu (theo Bloomberg)