Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 8/3/2017, 19:22 (GMT+7)

Ivanka Trump - từ tiểu thư đến nữ doanh nhân quyền lực

Con gái lớn của Tổng thống Mỹ từng làm người mẫu, tác giả sách, điều hành đế chế kinh doanh của cha và có thương hiệu thời trang riêng.

Ivanka Trump sinh ngày 30/10/1981 tại Manhattan. Cô là con thứ 2 trong 3 người con của Tổng thống Mỹ - Donald Trump và người vợ đầu - Ivana. Hai người ly dị năm 1992, khi Ivanka mới 11 tuổi.

Cô theo học trường nữ sinh Chapin, sau đó đến trường nội trú Choate Rosemary Hall. Cũng như mẹ mình, cô bắt đầu làm người mẫu từ khi còn nhỏ.

Ivanka sau đó tốt nghiệp Đại học Pennsylvania loại giỏi, chuyên ngành kinh tế. Cô gặp chồng - Jared Kushner năm 2005 và kết hôn năm 2009. Kushner cũng xuất thân từ một gia đình tài phiệt bất động sản.

Ivanka biểu diễn thời trang khá nhiều. Tuy nhiên, cô cho biết đam mê thực sự của mình là với việc kinh doanh của gia đình. Cô đi theo ông Trump đến mọi cuộc họp cổ đông và đàm phán làm ăn. Tuy nhiên, đến năm 2005, cô mới chính thức làm việc cho cha mình.

Ivanka cũng xuất hiện trong chương trình truyền hình nổi tiếng của người cha - “The Apprentice” (Người tập sự) với vai trò giám khảo từ mùa 6.

Cô thừa kế kỹ năng đàm phán từ cha mình và là người dẫn đầu nhóm đàm phán thương vụ mua Trump National Doral Miami - một bất động sản trị giá 1 tỷ USD được mua với giá 150 triệu USD.

Năm 2009, cô xuất bản “The Trump Card” - cuốn sách kinh doanh dựa trên kinh nghiệm cá nhân và trở thành sách bán chạy nhất, theo danh sách của New York Times. Cuốn sách thứ 2 của cô về phụ nữ làm việc “Women Who Work” sẽ xuất bản tháng 5 năm nay.

Ngoài việc giúp điều hành đế chế của cha mình - Trump Organization, cô còn lập thương hiệu trang sức riêng năm 2007 và sau đó là hãng thời trang The Ivanka Trump Collection.

Ivanka thức dậy từ khá sớm và bắt đầu làm việc lúc 6h30 sáng. Cô được mô tả là người thân thiện, thanh lịch, có năng lực và hơi đáng sợ. Ivanka cũng thừa nhận cô có “cái tôi lớn”, như cha mình vậy.

Là người nổi tiếng, cô còn cho phép tên tuổi của mình được sử dụng với nhiều hoạt động từ thiện trong thành phố.

Cô và hai anh em trai - Eric, Donald Jr. nắm các chức vụ lãnh đạo tại Trump Organization. Văn phòng của họ cũng ngay gần Trump Tower.

Ivanka khá thân thiết với cha mình. Khi còn nhỏ, ông Trump thường xuyên khoe các giám đốc khác về sự thông minh của Ivanka. Ông cũng chưa bao giờ bỏ qua các cuộc điện thoại của Ivanka.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) từng đưa tên Ivanka vào danh sách Lãnh đạo Trẻ Toàn cầu. Cô cũng nằm trong danh sách 40 Under 40 của Fortune năm 2014. Đây là danh sách những người trẻ có ảnh hưởng lớn giới kinh doanh.

Tháng 3/2016, Ivanka và Jared có thêm con thứ 3. “Công việc quan trọng nhất của bất kỳ phụ nữ nào là làm mẹ”, cô cho biết trong chiến dịch tranh cử của cha mình năm ngoái.

Sau khi ông Trump đắc cử, Ivanka và chồng chuyển tới Washington DC. Cả hai bắt đầu rời khỏi việc kinh doanh cá nhân. Ivanka không còn tham gia điều hành thương hiệu thời trang và Trump Organization nữa. Cô cũng tham dự rất nhiều cuộc họp của ông Trump với lãnh đạo các nước và các doanh nghiệp, như khi còn nhỏ.

Tuy vậy, những người chỉ trích ông Trump vẫn gây sóng gió cho thương hiệu của Ivanka. Nhiều chuỗi cửa hàng như Nordstrom, Neiman Marcus, Gilt và Burlington đã bỏ kinh doanh thương hiệu của cô với lý do doanh số yếu và khách hàng phản đối.

Dù vậy, tiếng nói của Ivanka được đánh giá có khả năng định hình nhiệm kỳ Tổng thống của cha cô trong những năm tới. Ivanka đã được chú ý từ nhỏ, và cuộc sống của cô giờ cũng chẳng quá khác biệt.

Hà Thu (theo BI)