Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 23/11/2013, 11:29 (GMT+7)

Nguồn gốc tên các thương hiệu nổi tiếng

Pepsi được đặt tên theo một loại enzyme tiêu hóa, LEGO là từ viết tắt của “chơi vui” trong tiếng Đan Mạch, còn Yahoo là tên một loài động vật trong tiểu thuyết giả tưởng “Gulliver du ký”.

1. IKEA

Nhà sáng lập hãng nội thất và đồ gia dụng IKEA – Ingvar Kamprad đã ghép hai chữ viết tắt của tên ông (I.K) với chữ cái đầu của Elmtaryd (E) và Agunnaryd (A) – tên trang trại và ngôi làng nơi ông lớn lên.

2. Reebok

Tên của hãng sản xuất trang phục thể thao chỉ là cách đọc khác của “rhebok”. Trong tiếng Hà Lan, từ này có nghĩa là “linh dương”, tượng trưng cho tốc độ và sự uyển chuyển.

3. LEGO

Tên của hãng sản xuất đồ chơi lắp ráp nổi tiếng là sự kết hợp của hai từ “leg godt”. Trong tiếng Đan Mạch, chúng có nghĩa là “chơi vui”.

4. Virgin

Theo một trong những đồng nghiệp của Richard Branson - tỷ phú sáng lập Tập đoàn Virgin, cái tên này có nghĩa: “Chúng tôi là những tân binh trong lĩnh vực kinh doanh”.

5. Starbucks

Chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhất thế giới được đặt tên theo một nhân vật trong tiểu thuyết phiêu lưu - Moby Dick của nhà văn Herman Melville. Nhà sáng lập Howard Schultz muốn khơi gợi “sự lãng mạn của biển cả và truyền thống đi biển của những nhà buôn cà phê thời xưa”.

6. Skype

Dịch vụ chat, gọi điện miễn phí Skype lấy tên từ “Sky Peer-To-Peer” thành Skyper. Sau đó, chữ “r” đã bị lược bỏ để thành tên như hiện nay.

7. Amazon.com

Tỷ phú Jeff Bezos muốn có một cái tên bắt đầu bằng chữ “A” để có thể đứng đầu trong các danh sách xếp theo bảng chữ cái. Ông chọn tên dòng sông lớn nhất thế giới với hy vọng việc kinh doanh của mình cũng lớn mạnh như vậy.

8. Canon

Đại gia máy ảnh Nhật Bản ban đầu có tên là Kwanon (có nghĩa là “Quan Âm” trong tiếng Nhật). Tuy nhiên, năm 1935, hãng đã đổi thành Canon để thu hút người tiêu dùng quốc tế.

9. BlackBerry

Tên này xuất phát từ việc các phím trên điện thoại của BlackBerry có hình như quả mâm xôi.

10. Caterpillar

Khi một thợ ảnh nhìn thấy loại máy kéo hãng thử nghiệm năm 1905, anh ta đã thốt lên: “Trông cứ như một con sâu bướm (caterpillar) khổng lồ vậy”. 5 năm sau, cái tên Caterpillar được hãng đăng ký bản quyền thương hiệu.

11. Google

Đại gia tìm kiếm đã đặt tên này từ “Googol” - thuật ngữ toán học của số 10^100.

12. Yahoo

Yahoo là từ viết tắt của “Yet Another Hierarchical Officious Oracle” và cũng là tên một loài động vật được mô tả là ồn ào, náo nhiệt trong tiểu thuyết “Những chuyến phiêu lưu của Gulliver” của Jonathan Swift.

13. Pepsi

Thức uống nổi tiếng được đặt tên theo một loại enzyme tiêu hóa dùng trong công thức chế biến – pepsin.

14. Haagen-Dazs

Từ Haagen-Dazs được các nhà sáng lập nghĩ ra để có vẻ giống tiếng Đan Mạch và “thể hiện tinh hoa của nghề thủ công truyền thống”. Tuy nhiên, tên của hãng kem thực sự không có nghĩa.

Hà Thu (theo BI)