Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 12/7/2013, 07:54 (GMT+7)

Những câu hỏi phỏng vấn xin việc 'đau đầu' nhất thế giới

Nhiều công ty đánh đố ứng viên của mình với những câu hỏi tưởng như không có đáp án như: "Một quả táo giá 40 cent, chuối giá 60 cent, bưởi 80 cent. Hỏi quả lê giá bao nhiêu?" hay "Giải thích về Internet cho một người vừa tỉnh dậy sau khi hôn mê 30 năm?"...

1. Có bao nhiêu trạm xăng ở nước Mỹ?

Tháng 6/2013, ứng viên cho vị trí Chuyên viên cao cấp quản lý chương trình của Microsoft phải trả lời được câu hỏi trên. Không có câu trả lời chính xác được đưa ra, còn đáp án dựa trên ước lượng số trạm trong khu vực thành thị 30.000 dân, từ đó suy ra dựa trên dân số 314 triệu người của nước Mỹ. Kết quả là có khoảng 117.000 trạm.

2. Làm sao để kiểm tra một chiếc máy tính bỏ túi?

IBM đưa câu hỏi này cho vị trí kỹ sư phần mềm vào tháng 5/2013. Đây được xem là câu hỏi mơ hồ, ít hướng dẫn và thiếu nội dung. Câu trả lời tham khảo là kiểm tra độ chính xác của các thao tác nhập liệu và xuất kết quả, một số chức năng cơ bản như nút nguồn, xóa... để chắc chắn không gặp lỗi khi tính toán.

Tùy thuộc vào vị trí ứng viên nộp đơn để trả lời cặn kẽ và sâu hơn về máy tính bỏ túi.

3. Có bao nhiêu quả bóng golf tại Florida?

Cũng tháng 5/2013, IBM tiếp tục "cân não" người đi xin việc với câu hỏi trên. Tương tự cách trả lời câu của Microsoft, ứng viên sẽ phải ước lượng dân số Mỹ, tính tỷ lệ người chơi golf rồi số bóng mà mỗi người này dùng trong một năm. Tiếp đó là phần trăm các trận golf diễn ra tại Florida, cộng thêm khoảng 50% số bóng cũ hoặc không còn dùng.

Trang BrainTeaser Bibles đã dùng phương thức này để tính khoảng 2 tỷ quả bóng golf sử dụng tại Mỹ mỗi năm, tức là một tỷ bóng cũ, không dùng. Có khoảng 7% sân golf của Mỹ đặt ở Florida thì sẽ có 210 triệu bóng tại đây.

4. Có bao nhiêu đèn đường tại New York?

Nếu không trả lời được câu hỏi của IBM thì tốt nhất đừng nộp đơn cho JP Morgan để tránh câu hỏi về quy mô thị trường tương tự. Với bài toán JP Morgan đưa ra, cách giải cũng tương tự như câu của IBM hay Microsoft. Còn theo trang chủ của New York, trên địa bàn thành phố có xấp xỉ 300.000 cột đèn.

5. Một quả táo giá 40 cent, chuối giá 60 cent, bưởi 80 cent. Hỏi quả lê giá bao nhiêu?

Công ty công nghệ y tế Epic Systems hồi tháng 2/2013 đưa ra câu hỏi trên cho vị trí quản lý dự án và tư vấn viên. Một câu hỏi tưởng chừng chẳng liên quan nhưng thực ra giống với đố mẹo. Nếu một nguyên âm có giá 20 cent thì táo (apple) sẽ 40 cent, chuối (banana) 3 nguyên âm giá 60 cent, tương tự với bưởi (grapefruit - 80 cent). Như vậy, lê (pear) có 2 nguyên âm thì giá 40 cent.

6. Tính nhu cầu dùng túi nylon của nước Mỹ?

Tháng 1/2013, công ty Bain & Company khiến nhiều ứng viên phải bỏ cuộc vì câu hỏi mình đưa ra. Mẹo trả lời là không chỉ dựa vào dân số nước Mỹ mà còn phải tính được lượng túi các hộ gia đình và doanh nghiệp...sử dụng, tổng hợp và trừ đi những nơi có lệnh cấm dùng túi nylon như Los Angeles...

Theo HowStuffWorks, mỗi năm có khoảng 380 tỷ túi nylon được sử dụng tại Mỹ.

7. Giải thích về Internet cho một người vừa tỉnh dậy sau khi hôn mê 30 năm?

Các nhà phân tích tương lai của Digitas phải giải thích được về một điều mà họ dùng hàng ngày. Một trong những điều đó là Internet và phải giải thích cho người không biết gì đến thế giới đã 30 năm. Sự hóm hỉnh là điều cần thiết để giải quyết câu hỏi dạng này và cố gắng không xúc phạm gì đến nhà tuyển dụng.

8. Cho biết lượng xe hơi trong bãi đỗ, số người ăn trưa tại căng-tin, số người tại tầng 11. Đâu là thông tin hữu dụng nhất để tính số người làm việc trong tòa nhà 30 tầng?

Tháng 6/2013, American Express yêu cầu ứng viên vị trí giám đốc phân tích và thẩm định chiến lược phải trả lời được câu hỏi trên. Không có thêm bất kỳ thông tin nào cho các dữ liệu trên. Nếu ai đó có thông tin về khu ngoại ô, nội thành nơi đặt tòa nhà thì có thể đoán được bao nhiêu người lái ôtô, dùng phương tiện công cộng đi làm. Cách khác là dùng số người ở tầng 11 để ước chừng sức chứa của tòa nhà.

9. Một nhà khoa học bỏ con vi khuẩn vào đĩa petri (một dạng đĩa đựng mẫu xét nghiệm) vào giữa trưa. Mỗi phút vi khuẩn sẽ tách làm đôi. Đúng một giờ chiều thì chiếc đĩa đầy, hỏi vào lúc nào thì được một nửa đĩa?

Tháng 3/2013, Tập đoàn T3 Trading nêu câu hỏi về con vi khuẩn. Lời khuyên đưa ra là đừng hỏi đó là vì khuẩn gì, không tính tốc độ tăng theo cấp số nhân hay bất kỳ điều gì khác. Câu trả lời hóa ra đơn giản: nếu một phút vi khuẩn nhân đôi và làm đầy đĩa vào đúng 1h chiều thì chiếc đĩa đó sẽ đầy một nửa vào lúc 12h59 phút.

10. Một năm McDonald's bán được bao nhiêu kg khoai tây tại Anh?

Ứng viên phải vượt qua được câu hỏi trên để trở thành chuyên viên tư vấn quản lý tại Oliver Wyman. Doanh nghiệp này có cả một danh sách những mẫu câu hỏi "đau đầu" dành cho các vị trí tuyển dụng. Giống như các câu hỏi về quy mô thị trường khác, mấu chốt không nằm ở thông tin người trả lời nắm được về McDonald's hay khoai tây mà ở cách họ tiếp cận với vấn đề.

Bắt đầu từ việc ước lượng số nhà hàng trong khu vực, tiếp đến là số đơn gọi món khoai tây ở mỗi cửa hàng trong một ngày, lượng khoai cần cho mỗi đơn... Để làm được việc này cần phải có óc toán học hơn người. Theo Telegraph, năm 2011 thương hiệu McDonald's đã tiêu thụ hơn 200 triệu kg khoai tây tại Anh.

Phương Linh (theo BI)