Thứ năm, 18/4/2024
Chủ nhật, 2/3/2014, 08:17 (GMT+7)

Những công ty đáng ngưỡng mộ nhất thế giới

Trong danh sách của CNN, Apple dẫn đầu 7 năm liên tiếp, xếp sau là Amazon, Google và Berkshire Hathaway - công ty của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.

1. Apple

Xếp hạng trong mảng Máy tính: 1

Điểm: 7,94

Hãng công nghệ biểu tượng với các sản phẩm như iPhone, iPad đã đứng đầu danh sách này 7 năm liên tiếp. Apple cũng là thương hiệu giá trị nhất thế giới, theo xếp hạng của Interbrand. Năm tài chính 2013, hãng đạt doanh thu 171 tỷ USD. Người hâm mộ Apple đang chờ đón các sản phẩm mới, như đồng hồ thông minh hay AppleTV. Tuy vậy, có thông tin cho rằng Apple đang chuyển hướng sang thiết bị ôtô và y tế.

2. Amazon.com

Xếp hạng trong mảng Dịch vụ Internet và Bán lẻ: 2

Điểm: 7,09

Đại gia thương mại điện tử được hàng triệu khách hàng ưa chuộng do có dịch vụ tiện lợi và văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm. Amazone gần đây nhảy sang lĩnh vực nghệ thuật, bắt đầu sản xuất nội dung video, âm nhạc và văn học.

3. Google

Xếp hạng trong mảng Dịch vụ Internet và Bán lẻ: 1

Điểm: 8,07

Đại gia tìm kiếm Google nổi tiếng với các sản phẩm độc đáo trên Internet. Năm 2013, doanh thu Google tăng 22%. Họ cũng bỏ tiền mua Nest - hãng chế tạo thiết bị kết nối do một cựu nhân viên Apple sáng lập và nhiều công ty robot khác.

4. Berkshire Hathaway

Xếp hạng trong mảng Bảo hiểm Tài sản và Thương vong: 1

Điểm: 7,11

Công ty của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đang ở giai đoạn đỉnh cao khi cổ phiếu tăng 26% năm 2013. Berkshire Hathaway có cổ phần tại rất nhiều doanh nghiệp biểu tượng của Mỹ, từ Benjamin Moore đến Coca-Cola và See's Candies.

5. Starbucks

Xếp hạng trong mảng Dịch vụ thức ăn: 1

Điểm: 7,85

Starbucks hiện là chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhất thế giới. Nhờ doanh thu quốc tế tăng mạnh và thành công của các thức uống theo mùa, Starbucks đã có một năm 2013 rất thành công. Hãng đang mở rộng mảng kinh doanh sang quán trà và nước quả ép đóng chai.

6. Coca-Cola

Xếp hạng trong mảng Đồ uống: 1

Điểm: 7,40

Người Mỹ đang chiến đấu với căn bệnh béo phì và dần xa lánh các thức uống nhiều đường. Tuy nhiên, Coca Cola vẫn đứng vững nhờ thương hiệu mạnh, nỗ lực bán hàng quốc tế và khả năng hợp tác với các hãng khác trong nước. Hãng nước giải khát lớn nhất thế giới dự định đầu tư hơn 4 tỷ USD vào Trung Quốc giai đoạn 2015-2017, đồng thời ra mắt các thức uống có lợi cho sức khỏe như nước quả và sữa hạnh nhân.

7. Walt Disney

Xếp hạng trong mảng Giải trí: 1

Điểm: 8,41

Walt Disney đã có một năm 2013 bùng nổ. Sau hàng loạt thất bại, hãng mới được nở mày nở mặt nhờ bộ phim hoạt hình Frozen (Nữ hoàng băng giá). Bộ phim này đã giúp họ thu về gần 1 tỷ USD, vượt cả Vua Sư tử.

8. FedEx

Xếp hạng trong mảng Chuyển phát: 1

Điểm: 6,88

Trong thời đại công nghệ số thống trị bởi thương mại điện tử và mua sắm chỉ cần một cú click, giao hàng đúng hạn không phải là việc dễ dàng. Nhưng FedEx đã làm được việc này. Lợi nhuận tháng 12 năm ngoái của họ tăng 14% so với cùng kỳ năm trước, lên 500 triệu USD, chủ yếu nhờ sự bùng nổ trong mảng chuyển phát nhanh.

9. Southwest Airlines

Xếp hạng trong mảng Hàng không: 7

Điểm: 5,07

Trong khi nhiều hãng máy bay dần mất điểm trước khách hàng, Southwest lại được khen ngợi vì có nhiều chính sách ưu đãi, như miễn phí hành lý ký gửi. Năm 2013, hãng đạt lợi nhuận năm thứ 40 năm liên tiếp với 805 triệu USD. Southwest Airlines đang có kế hoạch mở rộng dịch vụ ra quốc tế.

10. General Electric

Xếp hạng trong mảng Điện tử: 1

Điểm: 7,17

Là hãng sản xuất động cơ máy bay thương mại lớn nhất thế giới, GE có rất nhiều kinh nghiệm trong mảng chế tạo. Doanh thu từ mảng này của hãng đã tăng 12% năm ngoái. Các lãnh đạo của GE cũng cho biết lượng đơn đặt hàng turbine đang tăng lên rất mạnh. Tổng cộng, số đơn hàng quý trước của GE tăng 81%, với giá trị 6,4 tỷ USD.

Hà Thu (theo CNN)