Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 30/8/2014, 02:08 (GMT+7)

Thói quen tằn tiện của các tỷ phú công nghệ

CEO Facebook chỉ mặc áo phông khi đi làm, nhà đồng sáng lập Google mua đồ lúc nào cũng nhìn giá cả, còn CEO Dish Network luôn tự mang bữa trưa đi làm...

1. Mark Zuckerberg

Tài sản: 33,3 tỷ USD

Nhà sáng lập Facebook - Mark Zuckerberg sở hữu khối tài sản tiền tỷ từ rất sớm, nhưng tỷ phú 28 tuổi lại có cuộc sống khá bình lặng. Anh có một căn nhà 7 triệu USD ở Palo Alto, lái xe Acura TSX và giờ là Volkswagen GTI - đều có giá dưới 30.000 USD, lễ cưới với bạn gái Priscilla Chan được tổ chức tại sân sau và cặp đôi ăn tối ở McDonald's khi nghỉ tuần trăng mật tại Italy.

Nhưng nổi tiếng nhất có lẽ là phong cách ngày nào cũng mặc áo phông xám đi làm.

2. Sergey Brin

Tài sản: 30,9 tỷ USD

Nhà đồng sáng lập Google có máy bay riêng, nhưng ngoài chuyện đó ra, ông cũng có lối sống rất tằn tiện. “Từ cha mẹ mình, tôi học được rằng phải sống thật tiết kiệm và tập hài lòng kể cả khi không có nhiều thứ. Tôi không bỏ sót thức ăn trong đĩa, mua đồ luôn xem giá cả. Tôi từng cố bỏ thói quen tằn tiện đi, nhưng rất khó vì tư tưởng này đã ăn sâu từ nhỏ”, ông nói.

Brin còn là khách hàng thường xuyên của chuỗi siêu thị Costco và là một trong những nhà từ thiện tích cực nhất Thung lũng Silicon. Năm 2013, ông và người vợ đã ly thân Anne Wojcicki đã đóng góp 219 triệu USD cho các quỹ từ thiện.

3. Jan Koum

Tài sản: 6,8 tỷ USD

Nhà sáng lập ứng dụng nhắn tin miễn phí WhatsApp từng vật lộn với thiếu thốn và sống nhờ tem phiếu, khi cùng gia đình di cư đến Mỹ năm 16 tuổi. Vì thế, anh đã học được thói quen tiết kiệm từ rất sớm và còn duy trì đến bây giờ. Khi Facebook đàm phán mua WhatsApp với giá 19 tỷ USD hồi tháng 2, Koum còn giục mạng xã hội nhanh chóng hoàn tất hợp đồng để anh kịp bay chuyến tới Barcelona. Vì chuyến bay này sẽ được tính vào chương trình tích lũy dặm bay mà Koum đã đăng ký.

4. David Cheriton

Tài sản: 1,3 tỷ USD

David Cheriton - một trong những nhà đầu tư đầu tiên vào Google cũng là người có quan điểm tằn tiện đã bén rễ từ lâu. “Tôi khá dị ứng với thói xa hoa. Có những người xây nhà với tận 13 phòng tắm! Họ có bị làm sao không thế?”, ông cho biết trong một buổi phỏng vấn trên Edmonton Journal năm 2006.

Cheriton từng coi kỳ nghỉ tại Hawaii là một sự hư hỏng của bản thân. Và trên Forbes, ông cho biết một trong những khoản chi lớn nhất của mình là mua chiếc Honda Odyssey năm 2012 với giá 33.000 USD.

5. Carlos Slim Helú

Tài sản: 76 tỷ USD

Tài phiệt viễn thông Mexico từng là người giàu nhất thế giới, nhưng chưa bao giờ mạnh tay chi cho cái gì. Tỷ phú tự thân đã sống trong căn nhà 6 phòng ngủ suốt 30 năm qua, và luôn tự mình lái xe đi làm mỗi ngày.

6. Charlie Ergen

Tài sản: 16,3 tỷ USD

Cách đây 10 năm, Chủ tịch Dish Network luôn đòi ký tận tay mọi hóa đơn lớn nhỏ của công ty. Gần đây, ông đã bỏ thói quen này, nhưng vẫn duy trì việc mang bữa trưa từ nhà đi mỗi ngày, thường là một chiếc bánh sandwich và chai nước Gatorade. Trước khi từ chức CEO năm 2011, ông đi du lịch còn thường xuyên ở chung phòng với đồng nghiệp để tiết kiệm. “Mẹ tôi lớn lên trong thời kỳ Đại suy thoái”, ông giải thích trên Financial Times.

7. Azim Premji

Tài sản: 12,2 tỷ USD

Là ông chủ một trong những hãng tư vấn công nghệ lớn nhất châu Á, Azim Premji vẫn có thói quen kiểm soát từng cuộn giấy vệ sinh sử dụng trong công ty và yêu cầu các nhân viên tắt đèn trước khi ra khỏi phòng làm việc. Theo BusinessWeek, Premiji vẫn lái chiếc Ford mua năm 1996. Còn mỗi khi đi công tác về, ông chỉ dùng loại xe ba bánh của Ấn Độ để tới công ty.

Hà Thu (theo BI)