Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ tư, 5/8/2015, 10:27 (GMT+7)

Cuộc sống đầy màu sắc của Richard Branson

Từ một cậu học sinh mắc chứng khó đọc với thành tích yếu kém, Richard Branson giờ đã là tỷ phú điều hành đế chế hơn 400 công ty.

Khởi nghiệp vào thập niên 70, Richard Branson đã thành lập hơn 400 công ty dưới thương hiệu Virgin, từ hàng không, khách sạn, điện thoại đến du hành vũ trụ. Với tài sản gần 5 tỷ USD, ông hiện là một trong những người giàu nhất thế giới. Ở bất cứ công việc nào, Branson đều thách thức bản thân để đạt được thành công ở cấp độ ngày càng cao.

Richard Branson sinh ngày 18/07/1950 tại Blackheath, London (Anh). Cha ông là một luật sư. Gia đình họ không hề dư dả. Khi còn nhỏ, ông phải đối mặt với chứng khó đọc và thành tích học tập kém ở trường. Thầy hiệu trưởng từng nói với Branson rằng sau này, hoặc ông sẽ vào tù, hoặc trở thành triệu phú.

Việc kinh doanh đầu tiên của Branson là ra mắt tạp chí mà ông đặt tên là Student (Học sinh). Ấn phẩm đầu tiên được xuất bản ngày 26 tháng 11 năm 1968 khi Branson đang tuổi thiếu niên.

Năm 1970, ông bắt đầu bán các bản thu âm theo yêu cầu qua thư. Công việc kinh doanh nhanh chóng phát triển và các cửa hàng được mở ra, kéo theo sự ra đời của Virgin Records. Hãng đĩa này đã thu hút sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng như Rolling Stones hay Sex Pistol, biến Branson thành triệu phú khi mới 23 tuổi.

Ông kết hôn với Joan Templeman tại đảo riêng năm 1989. Branson được cho là đã tới đây bằng trực thăng.

Virgin Group hiện gồm hơn 400 công ty con. Năm 2000, ông được hoàng tử xứ Wales phong tước hiệp sĩ vì những đóng góp của mình trong lĩnh vực kinh doanh.

Branson nổi tiếng vì thích làm những điều khác người khi thành lập công ty mới. Năm 2007, ông nhảy từ tầng thượng của sòng bạc Palms ở Las Vegas để kỷ niệm lễ khai trương Virgin America. Năm 2012, ông còn nhảy cùng các hoạt náo viên trong ngày ra mắt dịch vụ bay từ Los Angeles và San Francisco đến Philadelphia.

Branson chưa bao giờ may mắn trong trò cá cược. Ông từng phải ăn mặc như tiếp viên hàng không trên chuyến bay từ Perth (Austraulia) đến Kuala Lumpur (Malaysia) chỉ vì thua cược tại giải đua Công thức một với CEO Air Asia - Tony Fernandes.

Hai con của ông luôn là tâm điểm theo dõi của người dân London. Đám cưới của con trai ông năm 2013 còn được liên tưởng với đám cưới hoàng gia. Con gái ông thì kết hôn tại đảo riêng của gia đình - Necker.

Khi Brason mua đảo Necker vào thập niên 70, nó chỉ có giá 180.000 USD. Ông đã mất 5 năm và 10 triệu USD để xây dựng lại đảo này thành khu nghỉ dưỡng được định giá 60 triệu USD năm 2006.

Branson sở hữu một du thuyền sang trọng mang tên Necker Belle. Bạn có thể thuê với giá 110.000 USD một tuần nếu tỷ phú không dùng nó để dạo chơi quanh biển Caribbean.

Một trong những sở thích của tỷ phú là lướt ván diều. Năm 2013, ông tổ chức chương trình Virgin Kitesurfing Armada và đạt kỷ lục thế giới về số lượng người cùng tham gia môn thể thao này. Branson cũng là người cao tuổi nhất từng lướt ván diều qua eo biển Manche ở tuổi 61 vào năm 2012.

Branson rất thích thú với việc lập kỷ lục thế giới. Năm 1987, ông trở thành người đầu tiên trên thế giới chinh phục đại dương này bằng khinh khí cầu. Năm 1991, Branson một lần nữa chinh phục Thái Bình Dương bằng phương tiện này. Ông cũng từng thử đi vòng quanh thế giới bằng cách tương tự với hai phi công Steve Fossett và Per Lindstrand, nhưng không thành công.

Năm 2011, Brason thành lập hãng dịch vụ du lịch biển Virgin Oceanic với mục đích khám phá đáy đại dương.

Một thú vui mạo hiểm khác của doanh nhân này là du hành vũ trụ. Chuyến bay thương mại đầu tiên của Virgin Galactic sẽ cất cánh vào mùa thu này với giá vé 250.000 USD. Trong ảnh, Branson đã thử nghiệm môi trường không trọng lực trên con tàu Vomit Comet.

Branson còn sở hữu hàng loạt khu nghỉ dưỡng cao cấp. Đây là Ulusaba Private Game Reserve, gồm 21 phòng nghỉ tại hai khu nhà nghỉ chính, nằm cạnh vườn quốc gia Kruger của Nam Phi.

Branson còn sở hữu nhà hàng Roof Gardens and Babylon trên đường Kensington High Street ở London. Khu vườn trong này có rất nhiều loại cây, suối và cả đàn hồng hạc. Tỷ phú còn nuôi tham vọng mở rộng đế chế khách sạn Virgin Hotels sang Mỹ, với chi nhánh đầu tiên ở Chicago vào mùa thu này. Sau đó là New York, Nashville, và Thung lũng Silicon.

Ngọc Anh (theo BI)