Hủy
Góc chuyên gia Thứ sáu, 5/12/2014, 12:00 (GMT+7)

Khả năng quản lý tài chính - 'nút thắt' thành bại của Start-up

Bất kỳ dự án khởi nghiệp nào cũng mang trong mình những ý tưởng táo bạo cùng kế hoạch ấp ủ phát triển dài hạn. Nhưng thực tế cho thấy, không nhiều Start-up có tồn tại lâu dài và vững chắc.

Có thể nói, việc phải sớm dừng hoạt động là điều không một Start-up nào mong muốn trên con đường xây dựng sự nghiệp. Thế nhưng, con số những Start-up bị “khai tử” ngay trong năm đầu hoạt động ngày một tăng. Nhiều CEO thắc mắc rằng, họ có ý tưởng, đội ngũ trẻ nhiệt huyết và có tầm nhìn mà tại sao vẫn thất bại.

Ông Fung Kai Jin, Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối doanh nghiệp vừa và nhỏ ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng VPBank từng phát động cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp - VPBank SME Idea 2014” ngày 25/11 tại TP HCM cho biết: “Dòng tiền là nguồn tài chính, vốn được ví như dòng máu trong cơ thể của một doanh nghiệp. Do đó, việc tìm kiếm, quản lý và sử dụng dòng tiền sao cho hiệu quả có vai trò quyết định tới sự sống còn của doanh nghiệp. Đừng hỏi tại sao thất bại, khi dự án và ý tưởng của mình khả thi. Mấu chốt của vấn đề không chỉ nằm ở việc ý tưởng đã tốt hay chưa mà còn nằm ở việc bạn có đủ kinh nghiệm để quản lý, sử dụng tài chính hiệu quả hay không”.

anhsoonline

Ông Fung Kai Jin.

Vấn đề vốn, tài chính luôn quan trọng trong quá trình từ khởi sự đến thành công của một doanh nghiệp. Nhưng trên thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng có sự nhận thức đầy đủ về những vấn đề này, đặc biệt là các doanh nghiệp mới khởi nghiệp, doanh nghiệp trẻ, có quy mô vừa và nhỏ. Đó là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới sự thất bại của hàng loạt Start-up Việt Nam.

Để có thể tồn tại lâu hơn trong môi trường cạnh tranh ngày một gay gắt, các doanh nghiệp trẻ nên chú ý tránh sa vào những “cái bẫy tài chính” do chính mình tạo ra, dẫn đến sai lầm trong chiến lược hoạt động và phát triển. Sự thiếu am hiểu tài chính và định hướng không rõ ràng về vấn đề này sẽ gây ra rủi ro lớn đối với vận mệnh của doanh nghiệp khi không kiểm soát được tình trạng “lưu chuyển dòng máu trong cơ thể”.

anhsoonline

Ông Doãn Anh Tuấn phát biểu.

Chia sẻ về điều này, ông Doãn Anh Tuấn, Giám đốc phát triển kinh doanh khối SME VPBank cho rằng: “Thiếu kiến thức và kinh nghiệm về tài chính là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn tới sự thất bại của một Start-up nói chung và của các doanh nghiệp khởi nghiệp ở Việt Nam nói riêng. Đôi khi các bạn trẻ quá chú trọng vào vấn đề ý tưởng ra sao, sản phẩm như thế nào mà quên mất rằng tiền là thứ tạo ra và vận hành tất cả những thứ kể trên. Nếu không biết điều phối dòng tiền cho tốt, doanh nghiệp sẽ sớm gặp khủng hoảng, mất khả năng chi trả ...”

Mục tiêu hoạt động của mọi doanh nghiệp đều hướng tới cái đích lợi nhuận. Nhưng để có lợi nhuận thì bắt buộc phải am hiểu về tài chính, đồng thời kết hợp chặt chẽ với hoạt động của bộ phận tài chính cùng các phòng ban khác để từ đó, kiểm soát tốt các dòng tiền lưu chuyển, cũng như thu xếp ổn thỏa nguồn vốn và đánh giá được hiệu quả các dự án ở mức cao.

anhsoonline

“Tôi đánh giá cao sự táo bạo, dám nghĩ, dám làm của giới trẻ ngày nay. Nhưng các bạn chưa có nhiều cơ hội để cọ xát và tích lũy kinh nghiệm thực tế. Tôi nghĩ các bạn nên thử sức mình ở những cuộc thi khởi nghiệp. Ở đó, các bạn sẽ được tập hiện thực hóa ý tưởng của mình đồng thời học hỏi từ các chuyên gia, tiền bối nhiều kinh nghiệm. Tránh cho bạn vấp phải thất bại không đáng có” - ông Doãn Anh Tuấn đưa ra lời khuyên.

Phải công nhận rằng, bản lĩnh, quyết tâm và kiên định để vượt qua những thử thách, khó khăn là điều không thể thiếu trên bước đường khởi nghiệp. Nhưng có lẽ cần hơn bao giờ hết vẫn là lý trí và sự sáng suốt cùng kinh nghiệm để đưa con thuyền cập bến thành công. Một trong những kinh nghiệm buộc phải có, là kinh nghiệm về tài chính, bởi “có bột mới gột nên hồ”.

(Nguồn: VPBank)

Tags: Start-up