Hủy
Ý tưởng mới Thứ sáu, 23/5/2014, 16:06 (GMT+7)

Thu nhập trăm triệu đồng từ cây rong sụn

Mỗi ha mặt nước trồng rong sụn cho thu hoạch từ 50 đến 70 tấn, sau khi bán và trừ mọi chi phí chăm sóc, người dân tại Khánh Hòa có thể lãi cả trăm triệu đồng.

rong-6816-1400832237.jpg

Rọng sụn không khó trồng nhưng hiệu quả kinh tế lại cao. Ảnh: BNT

Ngư dân ven biển ở huyện Cam Lâm và thành phố Cam Ranh (Khánh Hòa) đang vào mùa thu hoạch rong sụn. Ngư dân Nguyễn Nhành (thôn Thuỷ Triều) có thâm niên 15 năm trồng rong sụn cho biết: "Năm nay sản lượng rong sụn giống cao, trung bình một ha diện tích mặt nước thả nuôi thu hoạch 8-10 tấn tươi, trong khi các năm trước chỉ thu được 7-8 tấn".

Không chỉ được mùa, giá rong sụn cũng tăng cao, hiện ở mức từ 7.000 đến 8.000 đồng một kg đối với rong giống và rong thương phẩm 4.000 đồng, gấp 2 lần so với năm ngoái. Ông Nhành cho biết, trồng rong sụn rất dễ, không tốn nhiều công chăm sóc. Với diện tích 1,5 ha trồng rong giống, sau khi thu hoạch trừ tất cả chi phí gia đình ông lãi vụ gần 20 triệu đồng một ha.

Gần bên ông Nhành, gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc cũng vừa thu hoạch rong sụn trên diện tích 3ha, bán lãi hơn 100 triệu đồng. Chị Ngọc nói: "Trồng rong sụn mà được mùa được giá như năm nay thì bà con rất yên tâm. Vụ này người dân không phải lo đầu ra vì các thương lái đưa xe đến tận nơi thu mua. Có bao nhiêu họ mua bấy nhiêu chứ không chọn lựa".

Ông Lê Văn Kha, Phó chủ tịch UBND xã Cảm Hải Đông cho biết: "Toàn xã có 12 hộ trồng rong sụn với diện tích khoảng 14ha. Năm nay thời tiết thuận lợi, rong không bị hư hại, giá bán lại cao nên bà con lãi khá và có vốn đầu tư cho vụ sau".

Còn tại các phường Cam Nghĩa, Cam Phúc Bắc (TP Cam Ranh) ngư dân cũng đang tích cực thu hoạch. Anh Lê Văn Hoàng (tổ dân phố Hòa Do 4, phường Cam Phúc Bắc), một người trồng rong sụn tại đây cho biết, giá rong tươi được thương lái thu mua ở mức từ 3.500 đến 4.000 đồng một kg, loại khô 27.000-28.000 đồng, tăng khoảng 2.000-5.000 đồng so với năm ngoái. Năm nay gia đình anh trồng hơn một ha, áp dụng phương pháp trồng rong trong lồng lưới nên năng suất, chất lượng rong đạt cao.

Nhiều hộ dân cho biết thêm, trồng rong sụn trong lồng lưới năng suất, chất lượng tốt hơn hẳn so với cách trồng lâu nay là dây đơn trên đáy. Mô hình này khắc phục được tình trạng cá, cua cắn phá và rong thất thoát do bị rụng, đồng thời có thể trồng được quanh năm.

Trung bình mỗi ha diện tích mặt nước trồng rong sụn hết từ 0,5 đến một tấn giống, tùy theo mật độ trồng dày hay thưa. Nếu trồng một tấn rong theo phương pháp dây đơn trên đáy, sau 6 tháng nuôi thuận lợi thì thu hoạch được khoảng 30 tấn tươi, tương đương 4 tấn khô, còn trồng trong lồng lưới thu 50-70 tấn tươi (7-10 tấn khô).

Rong sụn là thực vật dạng Thallus (chưa phân hóa thành thân, rễ thật sự) sống bằng quang hợp, có khả năng hấp thu các muối dinh dưỡng, chủ yếu là nitơ và phốt pho để tổng hợp thành các chất hữu cơ. Rong có thể chế biến thành món ăn, mang giá trị dinh dưỡng cao.

(theo NNVN)