Hủy
Góc chuyên gia Thứ hai, 30/3/2015, 00:00 (GMT+7)

10 câu hỏi phỏng vấn kỳ quặc nhất thế giới

Buổi phỏng vấn đang tiến triển tốt, và đột nhiên bạn được hỏi: "Ai sẽ thắng trong cuộc chiến giữa Người Nhện và Người Dơi?".

Hãy nhớ, dù câu hỏi phỏng vấn có kỳ quặc đến thế nào, cứ hít một hơi thật sâu và thử trả lời chúng. Chắc chắn ban đầu bạn sẽ giật mình và bối rối. Nhưng rất có thể các công ty đang cố gắng thăm dò cách bạn phản ứng với áp lực, cách suy luận vấn đề và liệu rằng bạn có phù hợp với tiêu chí của công ty hay không mà thôi.

Dưới đây là 10 câu hỏi kỳ quặc nhất mà trang web tư vấn việc làm Glassdoor thu thập từ các ứng viên tham gia phỏng vấn gần đây.

1. "Ai sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến giữa Người Nhện và Người Dơi?" - Nhân viên chăm sóc y tế - Đại học Stanford

int-7278-1427621569.jpg

Những câu hỏi ngoài lề như thế này sẽ luôn khiến bạn bất ngờ. Ảnh: CNN

Theo Susan Underwood - Giám đốc Tuyển dụng nhân tài của Glassdoor, cách tiếp cận thông minh là ứng viên nên đưa ra một vài câu hỏi liên quan đến bối cảnh trước khi trả lời. Ví dụ, cuộc chiến diễn ra ở đâu? Liệu đó có phải là một tòa nhà hay không? Họ có vũ khí đặc biệt nào không?

2. "Bạn thích bản nhạc Jazz nào thập niên 90?" - Chăm sóc khách hàng - Squarespace

Mục đích ở đây có thể chỉ là đánh giá tính cách của bạn. Những câu hỏi phỏng vấn như trên sẽ liên hệ câu trả lời của bạn với đặc tính công việc bạn đang ứng tuyển.

Còn nếu không thể nhớ cụ thể bài hát nào? Hãy lựa chọn thể loại khác và giải thích lý do tại sao bạn thích nó.

3. "Nếu bạn thức dậy với 2.000 email chưa đọc và chỉ có thể trả lời 300 trong số đó, bạn sẽ chọn như thế nào?" - Ứng tuyển vào Dropbox

Hầu hết nhà tuyển dụng sẽ muốn biết cách bạn ưu tiên và phân loại công việc với khối lượng lớn. Nhưng các hãng công nghệ có thể quan tâm hơn đến cách bạn xử lý lượng nhu cầu khổng lồ, khi hạn chót đến gần và xuất hiện nhiều vấn đề khẩn cấp liên quan đến sản phẩm hoặc khách hàng.

4. "Hãy tả màu vàng cho một người khiếm thị" - Tiếp viên hàng không - Spirit Airlines

Điều này nghe có vẻ bất khả thi. Tuy nhiên, Underwood cho rằng, câu hỏi này nhắm đến khả năng nhanh nhạy của ứng viên. Bạn có thể trả lời bằng cách trước đây bạn từng hỏi một người khiếm thị họ cảm thấy ánh mặt trời như thế nào. Và bạn có thể sử dụng câu trả lời đó để mô tả màu vàng (ví dụ như “ấm áp”).

5. "Nếu có một chiếc máy in toàn 100 USD, bạn sẵn sàng trả gì để đổi lấy nó ở hiện tại?" – Chuyên viên phân tích nghiên cứu, Aksia

Aksia là hãng tư vấn đầu tư. Vì vậy, bạn có thể đặt câu hỏi liệu đó là 100 USD một năm, một tháng hay một ngày? Nó đã được điều chỉnh theo lạm phát hay chưa?

Bạn cũng có thể muốn hỏi về sự cạnh tranh. Chiếc máy này đã được cấp bằng sáng chế hay chưa? Có bao nhiêu công ty đã có sản phẩm tương tự?

6. "Sáng nay bạn ăn gì?" - Nhân viên kinh doanh - Banana Republic

Thực sự không có ý tưởng gì đằng sau câu hỏi này. Underwood gợi ý nên trả lời rằng bạn đã ăn một cái gì đó lành mạnh để chứng minh rằng bạn có khả năng làm việc cả ngày.

7. "Bạn sẽ làm gì nếu là người sống sót duy nhất trong một vụ tai nạn máy bay?" - Nhân viên điều tra tính an toàn và tin cậy của Airbnb

Theo Underwood, câu hỏi này nhằm mục đích tìm hiểu cách bạn xử lý một tình huống không rõ ràng. Và lời khuyên là hãy trả lời để người phỏng vấn biết rằng bạn sẽ xem xét tình hình và hỗ trợ những người xung quanh bạn. Ví dụ, bạn có thể nói rằng mình sẽ kiểm tra xem liệu còn người nào khác sống sót hay không. "Trong trường hợp còn người sống và mọi thông tin bên ngoài bị cắt đứt, bạn đã cứu được một mạng người", Underwood nói.

Hoặc bạn có thể trả lời: Trước tiên bạn sẽ cố gắng giữ mình an toàn, kêu gọi giúp đỡ và sau đó thông báo cho các gia đình nếu cần thiết.

8. "Nếu được yêu cầu bốc dỡ một chiếc Boeing 747 đầy đậu hầm, bạn sẽ làm như thế nào?" - Nhân viên quản lý hỗ trợ IT - Bose

Đây một công việc lớn. Vì vậy, hãy tìm hiểu thêm thông tin trước khi trình bày kế hoạch của bạn. Ví dụ, có những nguồn lực sẵn có nào? Thời gian cho phép để dỡ hàng ra khỏi máy bay là bao lâu? Đậu hầm được đóng gói như thế nào?

9. "Có bao nhiêu người bay ra khỏi Chicago năm ngoái?" - Kỹ sư phần mềm - Redbox

Nhiệm vụ của bạn là phải lý giải cách suy nghĩ và cách bạn ước lượng một con số cụ thể với điều kiện thiếu thông tin ban đầu. Hãy cho người phỏng vấn biết những dữ liệu bạn cần để tìm ra câu trả lời. Bạn thậm chí có thể hỏi xem liệu bạn có được phép tra cứu trực tuyến hay không

Trong mọi trường hợp, "điều quan trọng là phải theo dõi phản ứng của người phỏng vấn để hướng bạn đến câu trả lời hợp lý ", Underwood nói.

10. "Bạn thích công chúa nào của Disney?” - Nhân viên hãng kem Cold Stone Creamery

Nếu bạn đang ứng tuyển một công việc liên quan đến dịch vụ, Cinderella có thể là một câu trả lời thông minh, vì cô ấy làm việc chăm chỉ, phải đối mặt với những thách thức và rất được yêu thích.

Nếu bạn không biết cô công chúa nào cả. Đừng lo, bạn có thể chọn một hoàng tử dễ thương, chăm chỉ hay một siêu anh hùng để thay thế.

Ngọc Anh (theo CNN)