Hủy
Xu hướng Thứ tư, 15/3/2017, 07:56 (GMT+7)

6 xu hướng FinTech trong năm 2017

Không chỉ riêng Việt Nam, sự phát triển của FinTech trên thế giới cũng mới trong giai đoạn đầu và đang tiếp tục định hình với 6 xu hướng chính trong năm 2017.

Theo FinTech Report, dòng vốn đổ vào FinTech (các ứng dụng tài chính) năm nay sẽ lên đến 150 tỷ đôla. CEMC - một tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp về vốn đầu tư thiết bị kinh doanh tại Mỹ đã đưa ra những nhận định về 6 xu hướng mà cộng đồng FinTech cần quan tâm trong năm nay.

1. Niềm tin sẽ tạo ra sự khác biệt

Mặc dù các yếu tố về giá quyết định rất lớn đến khả năng thu hút khách hàng, nhưng chìa khóa đối với các FinTech hiện nay chính là làm sao để thiết lập niềm tin của người dùng. Điều này rất quan trọng bởi nó giúp họ tin rằng các thông tin nhạy cảm của mình được an toàn. Do đó, các FinTech nên tận dụng tối đa các kênh truyền thông xã hội để tạo niềm tin cho thương hiệu của mình trong giai đoạn “tranh tối tranh sáng.”

Ví dụ điển hình là Max Levchin - nhà sáng lập PayPal hay gần đây nhất là Affirm. Affirm là một công ty tài chính thành công nhờ vào niềm tin của thế hệ thiên niên kỷ - nhóm khách hàng chính của công ty. Affirm tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ tài chính minh bạch hơn. Nếu quan sát website công ty này, khách hàng sẽ thấy Affirm luôn nhấn mạnh đến yếu tố thấu hiểu khách hàng, cung cấp các dịch vụ ngân hàng mà mọi người thật sự cần và là một ngân hàng hiện đại.

2. Thói quen mua sắm đang thay đổi

Một trong những xu hướng lớn nhất của FinTech là đưa những trải nghiệm truyền thống, từ môi trường ngoại tuyến (offline) sang trực tuyến (online). Đó chính là cách đang giúp họ thành công.

Tuy nhiên, điều này không chỉ dừng lại ở các dự án chỉ tập trung vào người tiêu dùng cá nhân mà còn hơn thế nữa. Currency là một ví dụ. Trong đợt suy thoái kinh tế Mỹ vừa qua, nhiều doanh nghiệp nước này không thể tiếp cận vốn vay ngân hàng hoặc có thể thì cũng phải chờ rất lâu để được chấp thuận giải ngân. Tận dụng cơ hội này, một nhóm chuyên gia tài chính và công nghệ đã bắt tay xây dựng Currency, thiết lập một nền tảng công nghệ tinh gọn để cho các doanh nghiệp sớm tiếp cận với nguồn vốn. Đến nay, Currency đã cho vay được 500 triệu đôla là mở đường cho xu hướng FinTech nhắm đến khách hàng doanh nghiệp.

3.  Xu hướng di động tiếp tục phát triển

6-xu-huong-fintech-trong-nam-2017

Gắn với môi trường di dộng là điều tất yếu của FinTech.

Năm 2017 được dự báo là năm của các sản phẩm ra đời ưu tiên trên nền tảng di động. Khách hàng sử dụng thiết bị di động ngày càng nhiều. Tập trung vào môi trường di động sẽ giúp các FinTech tạo được một hình ảnh thân thiện và mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Theo một nghiên cứu gần đây của Google, khoảng 82% người sử dụng smartphone bật điện thoại của mình lên để tìm hiểu thông tin trước khi quyết định mua một sản phẩm/dịch vụ nào đó. “Ngành này đang có bước ngoặt quan trọng. Nó được tạo ra khi công nghệ di động kết hợp với thị trường tài chính để tìm ra các giải pháp đột phá, giúp doanh nghiệp nhỏ huy động vốn mua thiết bị cần thiết”, Charles Anderson – nhà sáng lập CEMC nhận xét.

4. "Sổ cái phân tán" vẫn gây sốt

Blockchain là phương pháp ghi dữ liệu, có thể xem là "quyển sổ cái" để lưu các giao dịch hay bất kỳ dữ liệu nào cần ghi chép một cách độc lập hay xác minh sự tồn tại của nó. Blockchain được gọi nôm na là "sổ cái phân tán" vì nhờ vào một thuật toán phức tạp, nó không tồn tại ở một địa điểm cụ thể mà được phân tán trên hàng trăm, hàng nghìn máy tính khắp thế giới.

Sở dĩ blockchain gây sốt vì doanh nghiệp sử dụng nó có thể thực hiện các giao dịch và xác minh trên mạng ngay lập tức mà không cần thông qua một đơn vị trung tâm nào. Một số nhận định rằng, dữ liệu blockchain gần như không thể hack được. Tuy nhiên, cũng có doanh nghiệp đặt câu hỏi về tính bảo mật của công nghệ này. Theo các chuyên gia, các doanh nghiệp nên thống nhất với nhau về chuẩn giao thức và công nghệ khi tham gia ứng dụng blockchain.

5. Mức độ an toàn tiếp tục cải thiện

6-xu-huong-fintech-trong-nam-2017-1

Công nghệ quét mống mắt để chứng thực được dự báo sẽ phổ biến hơn.

Dữ liệu của khách hàng luôn là miếng mồi ngon của tin tặc. Vì thế, năm 2017 sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kể trong các cách chứng thực cá nhân đối với các tài khoản trực tuyến. Các công nghệ như nhận diện khuôn mặt hay quét mống mắt được dự báo sẽ phổ biến hơn.

6. Nhiều cơ hội tiếp cận hơn cho khách hàng

FinTech đã cho phép nhiều người tiếp cận với các sản phẩm/dịch vụ trước đây vốn ngoài tầm của họ. Ví dụ, các ngân hàng trực tuyến đã cho phép khách hàng mở tài khoản với số dư thấp hơn và không tốn phí duy trì.

Hay ví dụ khác là Ovid Life - một sàn giao dịch bảo hiểm nhân thọ online. Trong khi các nhân viên môi giới truyền thống chỉ làm việc với những người có hợp đồng bảo hiểm trên 100.000 USD, Ovid sử dụng phần mềm để xử lý và giảm chi phí giao dịch. Việc tập trung vào những người không đủ điều kiện tiếp cận dịch vụ thông thường đã mở ra cánh cửa mới cho FinTech. Lĩnh vực này sẽ nhanh chóng được các công ty khác khai phá trong năm 2017.

Viễn Thông (theo Fortune)