Hủy
Ý tưởng mới Thứ tư, 27/5/2015, 10:55 (GMT+7)

8x kiếm hàng trăm triệu từ 2 sào đất cát

Chỉ với 2 sào đất cát ở vùng Ninh Thuận khô cằn, sau nhiều lần thất bại, anh Hoàng Qúy Dương hiện đã có thu nhập 250 triệu đồng mỗi năm từ cây nho và đang lên kế hoạch mở rộng mô hình.

Xuất thân trong gia đình nghèo, học đến trung học phổ thông thì phải nghỉ để đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình, Hoàng Quý Dương, sinh năm 1982 ở Ninh Thuận trải qua rất nhiều nghề nhưng thu nhập vẫn bấp bênh. Năm 2007 anh quyết định chọn con đường xuất khẩu lao động với mong mỏi cuộc sống gia đình sẽ khấm khá hơn.

“Đặt chân sang Angola làm nhân viên bán hàng, nhưng mức lương cũng không cao hơn bao nhiêu so với Việt Nam, trong khi đó lại phải xa gia đình. Trăn trở trước thực tế đó tôi quyết định nghỉ việc sau 4 năm”, anh Dương bộc bạch.

nho-0-9535-1432712270.jpg

Anh Dương (bên phải) cùng người bạn khảo sát vườn nho.

Khi trở về nước, thời gian đầu anh cũng không biết nên làm giàu với nghề gì vì bằng cấp không có. Mặt khác, đất đai của gia đình lại khiêm tốn, chủ yếu là đất thịt pha cát nên kinh doanh hay chăn nuôi gì cũng khó. Mày mò tìm hiểu một thời gian, anh Dương biết được cây nho nếu canh tác tốt sẽ phù hợp với chất đất này, mức sinh lời khá cao lại không tốn nhiều diện tích, nên quyết định thử nghiệm ngay trên 2 sào đất (2.000m2).

“Với số vốn 150 triệu đồng, tôi bắt đầu mua cây giống, cải tạo đất và trang bị cho mình một cái máy tính để học hỏi kinh nghiệm từ trên mạng”, anh Dương nói.

Theo anh Dương, thông tin trên mạng nhiều nhưng không phải cách thức nào cũng phù hợp với khu vườn của anh. Vì thế anh đã phải tiến hành thử nghiệm rất nhiều lần để cho ra kỹ thuật chăm sóc cũng như bón phân phù hợp nhất. Thế nhưng, vụ đầu tiên anh chỉ thu được chưa đến một tấn nho nên không có lời. Sang vụ thứ 2 và 3, sản lượng cũng không đáng kể nên áp lực càng đè nặng.

“Chăm chỉ, kỹ càng trong khâu chăm sóc nhưng năng suất cũng như chất lượng của trái vẫn rất kém, nhiều khi tôi muốn bỏ cuộc để canh tác một loại cây khác. Nhưng suy nghĩ đây là giống cây phù hợp nhất mà không phát triển được thì các loại khác còn gian nan hơn. Vậy nên tôi quyết định theo đuổi để tìm ra nguyên nhân khiến cây cho trái ít và chất lượng thấp”, anh Dương chia sẻ.

Sau nhiều ngày tìm hiểu thông tin và phân tích, anh nhận thấy, nếu cây không đủ chất dinh dưỡng sẽ khó phát triển, mà thừa thì chất lượng cũng không cao nên tiến hành điều chỉnh lượng phân bón. Đồng thời, tùy từng đợt khí hậu, vụ mùa mà anh chăm sóc với chế độ khác nhau. Nhờ vậy, sang vụ thứ tư năng suất tăng gấp ba so với thời kỳ đầu, chất lượng trái của vườn anh cũng đã cải thiện rõ rệt, thu được tổng cộng 4 tấn trị giá 170 triệu đồng. Riêng vụ Đông Xuân vừa rồi, anh Dương thu được 6 tấn và nhận về 240 triệu đồng. Sau khi trừ tất cả chi phí anh lãi 150 triệu đồng.

“Thông thường một năm thu được gần 3 vụ, trong đó vụ Đông Xuân cho năng suất cao nhất. Nếu không bị tác động bởi thời tiết, mỗi năm tôi đạt doanh thu khoảng 350 triệu đồng, lãi 250 triệu đồng chỉ trên 2 sào đất”, Dương nói.

anh-1-3367-1432696665.jpg

Vườn nho nhà anh Dương hai phần ba là nho loại một.

Vì là loại nho xanh, chất lượng tốt, nên nho vườn nhà anh Dương được thương lái đến tận nơi thu gom với giá dao động 30.000-45.000 đồng một kg. Anh cho biết, do được chăm sóc và bón phân hợp lý nên nho loại một của anh chiếm tới hai phần ba vườn.

Chia sẻ về bí quyết để nho cho trái khít, đều và sum suê, anh nông dân 8x này cho hay, ngoài chọn giống cây, việc làm giàn leo cho nho hết sức quan trọng. Muốn nho ra trái, phải trồng ở những nơi nhiều nắng, thoáng mát. Dàn cao cách mặt đất 1,5-2m vừa thuận tiện cho việc chăm sóc, vừa dễ dàng thu hoạch. Khi nho bắt đầu ra hoa, cần chăm sóc và giúp hoa thụ phấn đều.

Ngoài ra, để trái có độ ngọt nhất định và mọng cần bổ sung canxi và magie cho cây như NPK, kali… Thường xuyên làm cỏ, xới đất tơi xốp giúp cây hô hấp được thông thoáng. Một năm nên xới đất một lần để cây tạo bộ rễ mới, thường là tiến hành sau thu hoạch. Khi trồng nho nên chú ý, nho thường có sâu nên phải tiến hành phun thuốc mỗi năm một lần để phòng tránh. Tiến hành trước khi thu hoạch 3-2 tháng, tránh lúc cây ra hoa vì sẽ gây ảnh hưởng tới quá trình thụ phấn.

Mặc dù đang trong quá trình phát triển thuận lợi, nhưng anh Dương rất cẩn trọng trong việc nhân rộng mô hình vì lo thiếu đầu ra. Do đó, thay vì chỉ trông chờ vào thương lái, nên sau khi anh tìm thêm đối tác là 2 người bạn góp vốn, đất đai để mở rộng diện tích lên 3ha, mỗi người sẽ đảm nhiệm một khâu khác nhau từ chăm sóc cho tới định hướng đầu ra.

"Hiện chúng tôi cũng đã đi giới thiệu hàng ở các đại lý, siêu thị để phát triển sản phẩm và tạo cơ hội trong nhân rộng mô hình”, anh Dương nói.

Hồng Châu