Hủy
Góc chuyên gia Thứ ba, 24/11/2015, 08:00 (GMT+7)

Bí quyết khởi nghiệp thành công

Theo ông Huỳnh Quang Việt, CEO của G-Office, đôi khi bạn chỉ cần cải tiến những ý tưởng đã có sẵn, làm cho nó tốt hơn hoặc tạo ra điểm nhấn khác biệt là đã có thể bắt tay vào kinh doanh.

Phong trào startup (khởi nghiệp) hình thành từ vài năm trước tại Việt Nam, nhưng thời gian gần trở nên rầm rộ hơn. Nhu cầu của người tiêu dùng trong nước ngày càng đa dạng, tinh tế và khắt khe hơn, tạo điều kiện cho các startup liên tiếp hình thành.

Tuy nhiên, bên cạnh một số ít doanh nghiệp vẫn trụ vững trên thị trường và đạt những thành công nhất định, thì nhiều đơn vị phải vật lộn để tồn tại và phát triển.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới sự thất bại của các startup là khoảng cách quá lớn giữa hoài bão, mơ mộng và thực tế khắc nghiệt của thị trường.

polyad

Mô hình "Văn phòng giao dịch" của G-Office là nơi người thuê có thể kết nối, giao dịch và tăng thêm cơ hội kinh doanh cho nhau.

Các bạn trẻ đi du học về, khoác lên mình tấm bằng danh giá của các trường đại học nổi tiếng thế giới, nhiều người không chịu nổi cảnh làm công ăn lương, cộng với tâm lý “phi thương bất phú”, cho rằng bản thân có thể hoàn toàn trở thành ông chủ. Thế nhưng, đa số họ đều thiếu kỹ năng và kinh nghiệm để có thể tồn tại và trụ vững trên thị trường. Tâm lý bất ổn, ảo tưởng, xa rời thực tế đã khiến nhiều người sau một thời gian vấp phải những khó khăn dễ dàng nản chí, buông xuôi.

Ông Huỳnh Quang Việt, CEO của G-Office - một trong những doanh nghiệp đã gặt hái nhiều thành công từ mô hình "Văn phòng giao dịch" cho biết, tác phong làm việc và kỹ năng của doanh nghiệp trẻ là vấn đề, gây mất điểm lớn khi gặp gỡ và giao dịch với các đối tác. Hơn nữa, ý tưởng sáng tạo trong sản phẩm dịch vụ chưa được đầu tư phù hợp, thiếu sự kiên nhẫn và một chiến lược lâu dài, ổn định.

polyad

Ý tưởng quyết định rất lớn đến thành công cho cả quá trình khởi nghiệp.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, nên khuyến khích các bạn trẻ khởi nghiệp, nhất là trong bối cảnh thị trường kinh tế mở và phát triển năng động như hiện nay. Và để có thể gặt hái được kết quả, ý tưởng quyết định 50% thành công cho doanh nghiệp. Trước tiên, các bạn trẻ phải năng động tìm ra thị trường phù hợp nhất với chiến lược kinh doanh của mình. Luôn theo sát thị trường để có thể đón đầu xu thế, tạo ra những dịch vụ và giá trị vượt trội.

Chia sẻ ý tưởng kinh doanh của mình, ông Việt cho biết, ban đầu ông cũng chỉ làm mô hình văn phòng chia sẻ, văn phòng ảo. Nhưng giữa hàng tá công ty như vậy, ông đặt ra câu hỏi "lợi thế cạnh tranh của mình là gì, mình có thể làm gì tốt hơn thế để tạo ra giá trị cho khách hàng chứ không đơn thuần là một chỗ ngồi làm việc". Vì thế, ông đã biến G-Office thành mô hình “văn phòng giao dịch” (business center), nơi mà người thuê có thể kết nối, giao dịch và tăng thêm cơ hội kinh doanh cho nhau.

polyad

Một môi trường chuyên nghiệp, một bộ mặt chuyên nghiệp sẽ tăng thêm cơ hội cho doanh nghiệp.

Ông cũng đầu tư để thiết kế văn phòng đẹp, tiêu chuẩn quốc tế, ở vị trí trung tâm Sài Gòn, bởi sắp tới làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài dự báo sẽ tăng mạnh. Một môi trường chuyên nghiệp, một bộ mặt chuyên nghiệp sẽ tăng thêm cơ hội cho doanh nghiệp.

Đúc rút kinh nghiệm qua giai đoạn khởi nghiệp khó khăn và từng bước tạo dựng thành công cho G-Office, ông Việt cho biết: “Để bắt đầu, không nhất thiết bạn cần phải nghĩ ra cái gì đó hoàn toàn mới, chưa ai biết, bởi sẽ khó có tham chiếu, khó để đánh giá hiệu quả. Đôi khi bạn chỉ cần cải tiến những cái đã có, làm nó tốt hơn hoặc tạo ra điểm nhấn khác biệt, là bạn có cơ hội rồi”.

Thu Mai