Hủy
Ý tưởng mới Thứ hai, 27/3/2017, 08:12 (GMT+7)

Biến ý tưởng thành sản phẩm với ‘IoT Startup 2017’

Cuộc thi khởi nghiệp trong lĩnh vực Internet of Things (IoT) sẽ hỗ trợ các startup biến ý tưởng thành sản phẩm cụ thể, có thể ứng dụng và triển khai thí điểm trong thực tế. 

Lễ phát động cuộc thi “IoT Startup 2017” với chủ đề “Connected devices” do Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao (SHTP-IC) tổ chức vừa diễn ra tại TP HCM.

Ông Lê Hoài Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao cho biết, cuộc thi năm nay sẽ hỗ trợ biến các ý tưởng thành sản phẩm hoàn chỉnh và ứng dụng vào cuộc sống. “Trong làn sóng công nghệ, IoT giải quyết nhiều vấn đề nóng của TP HCM về giao thông, giáo dục, y tế… giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, chi phí, năng lực và chất lượng cuộc sống. Tôi kỳ vọng cuộc thi tạo nhiều sản phẩm xuất sắc có thể thương mại hóa và hình thành những sản phẩm công nghệ cao gắn mác của Việt Nam”, ông nói.

Ông Phạm Xuân Đà, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, cuộc thi IoT Startup 2017 là hoạt động ý nghĩa với môi trường startup ở Việt Nam, sẽ có sức lan tỏa.

Ông Lê Hoài Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao phát biểu khai mạc cuộc thi IoT Startup 2017.

Ông Lê Hoài Quốc, Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao phát biểu khai mạc cuộc thi "IoT Startup 2017".

“IoT Startup 2017” là cuộc thi thường niên do Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TP HCM trực tiếp chỉ đạo. Vườn ươm doanh nghiệp thuộc đơn vị này đứng ra tổ chức nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo trong lĩnh vực IoT. Cuộc thi kỳ vọng tìm kiếm và phát hiện ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc, từ đó hỗ trợ phát triển dự án để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp IoT bền vững.

Cuộc thi diễn ra từ tháng 4 đến tháng 10 với các vòng sơ tuyển, hoàn thiện sản phẩm, phản biện, triển khai thực tế và chung kết. Ban tổ chức hỗ trợ các dự án từ giai đoạn ý tưởng, hoàn thiện sản phẩm mẫu, kiểm nghiệm chất lượng trên thực tế và kêu gọi nhà đầu tư.

Các dự án thuộc nhiều lĩnh vực như thành phố thông minh, tự động hóa ngôi nhà, tiết kiệm năng lượng, nông nghiệp thông minh, sản xuất thông minh, bán lẻ thông minh, thiết bị đeo thông minh, an ninh và sức khỏe. Đối tượng là thanh niên, sinh viên, du học sinh và trí thức trẻ người Việt.

Đây là năm thứ 2 cuộc thi được tổ chức. Điểm khác biệt so với năm ngoái là các dự án sẽ từ một ý tưởng biến thành sản phẩm cụ thể, đồng thời triển khai thí điểm thực tế sản phẩm tại địa điểm cụ thể để đánh giá tính năng và hiệu quả của sản phẩm.

Ông Phan Minh Hiếu, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ S3, người giành giải nhất cuộc thi năm ngoái giới thiệu về dự án đèn đường thông minh S3 và chia sẻ kinh nghiệm cùng ng​ười tham dự.

Ông Phan Minh Hiếu, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ S3, người giành giải nhất cuộc thi năm ngoái giới thiệu về dự án đèn đường thông minh S3 và chia sẻ kinh nghiệm cùng ng​ười tham dự.

Tiêu chí đánh giá là ý tưởng hay sản phẩm có tiềm năng thương mại hóa và có thể thương mại hóa trong thời gian tối đa 12 tháng. Bên cạnh đó, cuộc thi yêu cầu sản phẩm thuộc lĩnh vực do Ban tổ chức quy định và không vi phạm các luật định về sở hữu trí tuệ. Các sản phẩm đã đoạt giải tại cuộc thi năm 2016 không được tham gia cuộc thi năm nay.

Tổng giải thưởng cuộc thi “IoT Startup 2017” 100 triệu đồng. Giải nhất 50 triệu đồng, 4 giải khuyến khích trị giá 10 triệu đồng mỗi giải và 2 giải ý tưởng trị giá 5 triệu đồng mỗi giải. Ngoài giải thưởng, các dự án tham gia sẽ nhận được hỗ trợ từ Ban tổ chức, các đơn vị đồng hành và nhà tài trợ về các gói phần cứng, phần mềm và lưu trữ. Các dự án sẽ được tư vấn đào tạo và được mentor đồng hành trong suốt cuộc thi.

Thí sinh có thể đăng ký tham gia cuộc thi từ ngày 1-30/4 tại website, cập nhật tin tức tại Facebook, gửi thắc mắc đến email iotstartup@shtpic.org.

“Internet of Things (IoT) đang góp phần tạo dựng giai đoạn tiếp theo cho một thế giới hiện đại, văn minh, làm thay đổi cách con người giao tiếp, kinh doanh cũng như làm việc và sinh sống”, ông Lê Thành Nguyên, Giám đốc Vườn ươm Doanh nghiệp Khu công nghệ cao chia sẻ.

Năm 2016, cuộc thi IoT Startup thu hút hơn 70 ý tưởng và sản phẩm với hơn 400 thí sinh tham dự, hơn 15.000 lượt người quan tâm theo dõi. Ban tổ chức cho biết các dự án giành giải năm ngoái đã đạt kết quả tốt, như Đèn đường thông minh S3 triển khai thành công giải pháp tại Khu Công nghệ cao TP HCM. Dự án Khu đô thị ở TP HCM và Khóa cửa thông minh GLock cũng đã thương mại hóa và được thị trường đón nhận.

Cuộc thi năm nay mở rộng quy mô ra cả nước và chào đón tất cả các ý tưởng cũng như sản phẩm từ khắp nơi tại Việt Nam.

Trương Sanh