Hủy
Hành trình khởi nghiệp Chủ nhật, 18/12/2016, 05:00 (GMT+7)

Chàng trai có hai bằng đại học về quê nuôi vịt trời

Có hai bằng đại học nhưng anh Phạm Văn Nhật (Ninh Bình) vẫn gác lại để chăn nuôi vịt trời cho thu nhập trên 500 triệu đồng mỗi năm.

Vùng đất ngã 3 sông Đáy ở xã Khánh Tiên (huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) là nơi anh Phạm Văn Nhật chọn để xây dựng trang trại chăn nuôi vịt trời bởi thuận lợi cho việc thay nước trong ao sau mỗi lứa xuất chuồng. Nhìn khu trang trại rộng 6ha với hàng trăm chuồng vịt, ao cá lớn nhỏ không ai nghĩ ông chủ của cơ ngơi này từng có trong tay 2 tấm bằng đại học cùng công việc ổn định, nhưng vẫn quyết định bỏ hết để theo đuổi nghề nông.

chang-trai-co-hai-bang-dai-hoc-ve-que-nuoi-vit-troi

Với đàn vịt hàng vạn con, mỗi tháng ông chủ 33 tuổi thu khoảng 50 triệu đồng. Ảnh: Phương Vy.

Năm 2006, sau khi tốt nghiệp Đại học Hải Phòng chuyên ngành Văn hóa du lịch, Nhật học thêm ngành Quản trị kinh doanh ở Đại học Kinh tế quốc dân. Ra trường, anh xin vào làm hướng dẫn viên du lịch cho một công ty lữ hành ở Hà Nội với mức lương 10 triệu đồng mỗi tháng.

“Thời gian dẫn khách đi tour đến các nhà hàng, thấy những món ăn như lợn rừng, gà rừng, vịt trời được bán với giá rất cao nên trong đầu tôi nảy sinh suy nghĩ sẽ chăn nuôi những loài đặc sản này”, Nhật nói.

Dẫn tour được một năm anh xin nghỉ việc về quê làm… nông dân. “Quyết định của tôi hơi đường đột vì công việc đang trôi chảy nên bị gia đình ngăn cấm. Bố tôi nói, nếu chỉ làm nông nghiệp thì bố mẹ đã không phải tằn tiện nuôi con ăn học đến nơi đến chốn như vậy. Còn mẹ thì buồn rầu cả tháng chỉ mong tôi suy nghĩ lại”, anh Nhật chia sẻ.

Để bố mẹ yên lòng, anh lại xin đi làm cho một hãng viễn thông gần nhà. Từ vị trí nhân viên, sau thời gian ngắn anh được làm quản lý với tổng thu nhập khoảng 15 triệu đồng mỗi tháng. Nhưng ước mơ làm nông dân vẫn ấp ủ trong lòng nên ngoài thời gian làm việc Nhật tranh thủ chăn nuôi trong khu đất của gia đình ở xã Khánh Hải.

Ban đầu là nuôi gà rừng và nhím nhưng nhanh chóng thất bại vì lợi nhuận không cao, đầu ra khó khăn nên anh chuyển sang chăn nuôi vịt trời. “Những năm 2013 vịt trời giống khoảng 50.000 đồng mỗi con nên tôi chỉ đủ vốn nuôi 500 con”, anh Nhật nói và cho hay, trước khi nuôi anh liên lạc với các nhà hàng quen thời làm hướng dẫn viên du lịch để đảm bảo đầu ra.

Cách chăm sóc vịt trời, theo anh Nhật không quá khó, về cơ bản giống vịt thường. Vịt trời lại có sức đề kháng tốt nên không hay mắc bệnh vặt, tuy nhiên khi nuôi số lượng lớn phải đảm bảo vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng vắc xin đều đặn.

Sau hai tháng rưỡi, lứa vịt đầu tiên của Nhật xuất chuồng. Ở thời điểm ấy, vịt trời có giá 180.000-200.000 đồng một con nên trừ mọi chi phí, anh cũng lãi 30 triệu đồng từ đàn vịt 500 con.

Thấy lợi nhuận từ vịt trời lớn hơn nhiều so với các con vật khác nên anh quyết tâm đầu tư trang trại để chăn nuôi với số lượng lớn. Bước đầu, anh đến xã Khánh Tiên xin đấu thầu khu đất nông nghiệp rộng khoảng 2ha rồi đào ao, lập chuồng trại. Số tiền tích cóp không đủ làm vốn nên anh vay mượn thêm rồi mua cả vạn vịt giống về nuôi. Để có toàn thời gian chăn nuôi, anh lại xin nghỉ hẳn việc ở công ty.

“Quyết định nghỉ việc thêm một lần nữa bị phản đối, vợ tôi nói gay gắt rằng ở phòng điều hòa không muốn lại muốn về chui chuồng vịt. Còn bố mẹ tôi cũng khuyên răn nhiều nhưng thấy tôi quyết tâm nên không ai nói thêm gì”, anh Nhật kể.

chang-trai-co-hai-bang-dai-hoc-ve-que-nuoi-vit-troi-1

Khu trang trại rộng 6 ha của anh Nhật với hàng trăm chuồng vịt, ao cá. Ảnh: Phương Vy.

Đàn vịt của anh Nhật nuôi được hơn tháng thì có biểu hiện dịch bệnh, chậm lớn, lông xấu, bỏ ăn và có ngày chết cả trăm con. Anh nhận thấy dịch bệnh lan rất nhanh, nếu không xử lý kịp sẽ mất cả đàn. “Nguyên nhân dịch bệnh là do chuồng trại chật chội, vịt nhốt quá đông và nguồn nước không được thay rửa thường xuyên nên ô nhiễm. Tôi phải tách đàn, thay nước, cho uống thuốc để kiểm soát dịch bệnh sau đó cho vịt ăn thêm thức ăn nhằm tăng sức đề kháng”, anh Nhật nói và cho hay, dù sau đó kiểm soát được dịch bệnh nhưng số lượng vịt chết khoảng 4.000 con lúc ấy khiến anh mất trên 2 tỷ đồng và trắng tay.

Tưởng như thất bại ấy khiến anh bỏ ý định làm nông nghiệp nhưng vài tháng sau dân làng lại thấy Nhật đi vay tiền, đấu thầu khu đất mới rộng 6 ha ở ngã 3 sông Đáy (xóm 7, xã Khánh Tiên) rồi thuê máy đào ao, san đất và cho lập hàng trăm chuồng vịt lớn nhỏ. Mỗi chuồng rộng vài chục mét vuông có sân chơi và ao riêng để vịt tắm. Dưới ao anh tận dụng thả cá, xung quanh ao trồng chuối bán quả và lấy lá cho cá ăn. Nhật cũng cho lắp hai đường ống nối giữa trang trại với sông để thay nước thường xuyên, tránh ô nhiễm.

“Những kinh nghiệm chăn nuôi ấy tôi rút ra được sau lần mất trắng 2 tỷ. Số tiền học phí ấy dù lớn nhưng cũng không đáng tiếc”, ông chủ 33 tuổi hài hước nói.

Chàng trai có hai bằng đại học về quê nuôi vịt trời
 
 

Trang trại khép kín của anh Nhật có thời điểm nuôi trên 2 vạn vịt thịt, khoảng 3.000 vịt đẻ. Trung bình mỗi tháng anh xuất 4.000-6.000 vịt thương phẩm cho thị trường các tỉnh phía Nam. Với giá trên 80.000 đồng một con thì doanh thu của trang trại khoảng 400 triệu đồng. Sau khi trừ mọi chi phí, anh thu lãi trên 50 triệu đồng mỗi tháng.

Phương Vy

>>> Xem thêm: - Bí quyết nuôi ếch cho ăn tỏi thu tiền tỷ.