Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ ba, 25/8/2015, 09:00 (GMT+7)

Cô giáo trẻ sở hữu 7 trung tâm ngoại ngữ

Tốt nghiệp Đại học Ngoại thương nhưng Nguyễn Thị Hoa lại đam mê công việc giảng dạy tiếng Anh. Từ tay trắng, hiện cô mở 7 cơ sở tiếng Anh tại TP HCM và Hà Nội.

Sinh năm 1988, sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại Thương chuyên ngành kinh tế, Nguyễn Thị Hoa vào làm tại một công ty nước ngoài với mức lương cao nhưng công việc ở đây luôn khiến cô cảm thấy nhàm chán. Nhớ lại cảm xúc khi dạy tiếng Anh cho các trẻ em nghèo trong những đợt đi tình nguyện, Hoa muốn mình phải làm điều gì đó ý nghĩa, có ích bằng chính thế mạnh của mình.

Cô bắt đầu thử sức giảng dạy tiếng Anh trong một trung tâm có tiếng tại Hà thành. Nghiệm lại những gì đã trải qua trong quá trình học tiếng Anh, Hoa hiểu hơn ai hết khó khăn mà người học đang gặp phải. Hoa không chọn cách nói với học viên rằng "các bạn cần học tiếng Anh vì nó rất quan trọng, sẽ giúp tìm được công việc tốt". Thay vào đó cô truyền tải thông điệp "tiếng Anh đẹp lắm và nó xứng đáng có được tình yêu của các bạn. Với cô, "Learn by heart" không phải là "học thuộc lòng" mà chính là "học bằng trái tim". Qua con mắt nhìn ngôn ngữ khác lạ ấy, Nguyễn Thị Hoa đã tìm ra sứ mệnh của mình là truyền cảm hứng học tiếng Anh.

Anh-1_1440472243.jpg

Xinh đẹp, giàu nhiệt huyết, đó là những gì mọi người nhận thấy ở Hoa.

Trong quá trình giảng dạy, Hoa nhận ra phần lớn sinh viên đang hoang mang, phải tự mò mẫm mà không có một hướng dẫn, lộ trình nào để học tiếng Anh hiệu quả. Để giải quyết vấn đề này, giữa năm 2012 Hoa bắt tay xây dựng website nhằm chia sẻ hoàn toàn miễn phí kiến thức, lộ trình học với hàng nghìn bài tập, tạo được sự tương tác với người học.

"Lúc ấy mình ngày thì đi dạy, đêm về thức trắng soạn giáo trình, đánh máy bài tập đưa lên website, miệt mài vừa làm vừa sửa. Có những khi mệt mỏi rã rời muốn bỏ cuộc nhưng với quyết tâm giúp nhiều người thực hiện giấc mơ chinh phục ngôn ngữ, mình quyết tâm hơn bao giờ hết", cô giáo trẻ nhớ lại.

Khi website hoàn thành và ra mắt cũng chính là lúc cô có giấc ngủ ngon lành đầu tiên sau nhiều tháng trời vất vả. Từ website, nhiều người biết đến Hoa hơn với tên gọi Ms Hoa TOEIC. Khi website ra mắt nhận được sự quan tâm rất lớn, Hoa quyết định mở những lớp học tiếng Anh đầu tiên của riêng mình.

Là con thứ tư trong một gia đình 5 chị em gái tại Quỳnh Lưu, Nghệ An, bố mẹ làm công việc thuần nông nên không thể hỗ trợ vật chất gì nhiều cho quá trình mở trung tâm ban đầu của cô. Hoa mạnh dạn nhờ bố mẹ vay mượn khoảng 100 triệu đồng thuê mặt bằng, mua bàn ghế, sắm trang thiết bị dạy học để mở cơ sở đầu tiên. 

"Nhiều người bảo mình rằng đây là một quyết định mạo hiểm. Tuy nhiên để thực hiện mơ ước và cũng là sứ mệnh chia sẻ vẻ đẹp của tiếng Anh, nếu không quyết tâm làm bây giờ thì sẽ không bao giờ cả và mình tự nhủ sẽ nhất định làm được", Hoa chia sẻ.

Trung tâm tiếng Anh mới mở phải cạnh tranh với rất nhiều trung tâm lớn khác nên Hoa đã chọn cho mình một lối đi rất riêng với phương pháp giảng dạy đặc biệt là "truyền cảm hứng". Thay vì tạo tâm lý phải học thế nào cho hiệu quả, học thế nào để đạt kết quả cao, cô giúp học sinh tiếp cận tiếng Anh từ chính vẻ đẹp, khiến việc học trở nên mới mẻ và thú vị. Khi học viên khám phá ngôn ngữ theo cá tính, tư duy của chính mình thì từ "trách nhiệm phải học" sẽ trở thành "đam mê muốn theo đuổi".

Với Hoa, mọi cấu trúc tiếng Anh đều có ý nghĩa tuyệt vời mà bản ngữ muốn gửi gắm vào đó. Đơn cử động từ "go" thường đi với giới từ "to" như go to school (đi học), go to the park (đi đến công viên). Nhưng duy nhất cụm từ go home (về nhà) là không cần giới từ chỉ hướng "to" vì theo Hoa, chúng ta không cần giới từ chỉ hướng vẫn luôn tìm được đường về nhà vì nhà hay cũng chính là gia đình đã nằm trong tim của mỗi người rồi.

Nhờ phương pháp dạy mới mẻ nên học viên tìm đến lớp học của Hoa ngày một đông. Do đó, Hoa đã tìm kiếm những người bạn đồng hành để có thể mở thêm nhiều lớp học. Phương pháp tuyển chọn giáo viên của cô cũng hoàn toàn khác, chọn những giáo viên giảng dạy bằng cả trái tim, xuất phát từ vẻ đẹp và niềm đam mê ngôn ngữ. Chính vì thế, mỗi giáo viên ở đây được gọi là một sứ giả truyền cảm hứng (Inspiration Messengers). 

polyad

Hoa trong một buổi chia sẻ kỹ năng mềm cho các bạn sinh viên.

Khi đã khẳng định được vị thế tại thủ đô với 3 cơ sở lớn, cô gái 8X nhắm đến TP HCM, nơi có dân số đông, trẻ tuổi năng động, là trung tâm kinh tế lớn của cả nước nên nhu cầu học tiếng Anh rất lớn. Điều đầu tiên Hoa lo lắng chính là việc tìm mặt bằng vì ở đây giá thuê không hề thấp và yêu cầu cơ sở vật chất cao. Số vốn cô bỏ ra cho việc đầu tư cơ sở mặt bằng, trang thiết bị phòng học mỗi cơ sở từ 800 triệu đến một tỷ đồng, nhiều hơn rất nhiều so với Hà Nội. Dồn số vốn tích lũy sau thời gian dạy học và vay mượn thêm, năm 2014 cô ra mắt hai cơ sở đầu tiên tại TP HCM. Cái tên Ms Hoa TOEIC vốn đã quen thuộc ở thủ đô lại từng bước gầy dựng thương hiệu chốn Sài thành. Được sự đón nhận nhiệt tình của học viên, năm 2015 cô tiếp tục mở thêm hai cơ sở tại thành phố đông dân nhất Việt Nam này.

Sau khoảng 3 năm đi vào hoạt động, từ một lớp học bé xíu, chật chội tại phố nhỏ Vương Thừa Vũ với vài chục học viên ban đầu; đến nay Hoa có trong tay 7 cơ sở tiếng Anh tại hai thành phố lớn nhất cả nước. Trung bình một tháng, mỗi cơ sở đào tạo khoảng 200-300 học viên với 15-20 lớp học. Website hiện có gần 200.000 thành viên học online miễn phí. Cô cũng tạo thêm kênh bài giảng online trên YouTube, quay lại những bài giảng của mình chia sẻ cho người không có điều kiện theo học. Với 7 cơ sở và gần 20.000 học viên mỗi năm, trung tâm của Hoa đã và đang giúp hàng nghìn người tìm lại niềm yêu thích học tiếng Anh.

Trong tương lai, Hoa sẽ tiếp tục sứ mệnh chia sẻ bằng cách cung cấp thêm nhiều bài giảng online miễn phí về tiếng Anh giao tiếp trong công việc thay vì chỉ tập trung vào bài giảng TOEIC như trước đây. Bên cạnh đó, cô cũng sẽ tổ chức thêm nhiều sự kiện chia sẻ những kỹ năng mềm, cung cấp hành trang vững chắc cho sinh viên trước khi ra trường, giúp các em tự tin hơn khi ra ngoài cuộc sống.   

Không tự nhận mình là một người thành công, Hoa bảo đơn giản mình chỉ làm đúng khi đi theo ước mơ, đi theo những gì trái tim mách bảo. "Chỉ cần các bạn đam mê, yêu thương những gì mình có, tự tin vào chính con người mình, đến một lúc nào đó, bạn sẽ khám phá được con người lớn của bản thân. Nếu, vô tình bạn bằng lòng với bản thân, với hiện tại, bạn có thể mãi mãi không khám phá và thậm chí là đánh mất nó", Hoa gửi gắm đến những bạn sinh viên sắp ra trường - những người đang tìm lối đi riêng để đạt được thành công trong tương lai.

 Minh Trí