Hủy
Ý tưởng mới Thứ bảy, 21/5/2016, 06:00 (GMT+7)

Có nên bỏ thu nhập 16 triệu đồng để làm công việc yêu thích?

Tôi đang làm nhân viên tiếp thị cám gia súc với mức thu nhập 15-16 triệu đồng mỗi tháng. Liệu tôi có nên nghỉ để chuyển sang làm kỹ thuật trang trại lương thấp nhưng đúng chuyên môn và đam mê? (Văn Nam).

Gửi câu hỏi cần tư vấn hoặc chia sẻ các bài viết liên quan đến kinh nghiệm đầu tư, làm giàu về kinhdoanh@vnexpress.net

Tôi năm nay 26 tuổi, chưa có gia đình, đã tốt nghiệp đại học chăn nuôi thú y và đi làm được 3 năm nay. Hiện tôi đang công tác tại một công ty sản xuất thức ăn gia súc - gia cầm ở miền Nam. Vị trí đang làm việc là "đại diện thương mại" (đó là chức danh, nhưng bản chất cũng chính là tiếp thị cám gia súc - gia cầm). 

Hơn 3 năm xa gia đình vào Nam làm việc, chưa bao giờ tôi thôi suy nghĩ sau này sẽ về quê miền Trung lập nghiệp (bố mẹ đã ngoài 60 tuổi). Trong thời gian đi làm ấy, tôi đã trả nợ gần hết số tiền vay mượn ngân hàng lúc đi học đại học, và cũng tự mua sắm cho bản thân laptop, điện thoại, xe máy, đồng thời tiết kiệm được hơn 100 triệu cho kế hoạch tương lai.

Tiếp thị là một trong những ngành đem lại thu nhập đáng kể. Tôi tự thấy mình may mắn vì đã có được một thời gian làm việc trong ngành này, lương trung bình 15-16 triệu một tháng, được đi đây đi đó nhiều nơi, được tiếp xúc với nhiều tầng lớp xã hội... Tuy nhiên nghề này không phải toàn là màu hồng, đổi lại cũng có nhiều áp lực, và điều quan trọng là tôi không yêu thích công việc này.

Hơn nữa, tôi là người từng tốt nghiệp ngành chăn nuôi thú y nên cũng muốn được là đúng chuyên ngành. Do đó, giờ tôi đang rất băn khoăn và không biết nên làm thế nào. Liệu tôi có nên nghĩ công việc hiện tại để về quê xin vào làm kỹ thuật trại (sống gần bố mẹ) và học hỏi thêm kiến thức chăn nuôi sau này lập nghiệp, dù lương thấp hơn nhiều, tầm 7-8 triệu và chấp nhận bị gò bó thời gian khi một tháng chỉ ra ngoài một lần hay không? Rất mong nhận được sự góp ý của độc giả.