Hủy
Xu hướng Thứ hai, 27/2/2017, 07:59 (GMT+7)

Giới trẻ Hong Kong ồ ạt di cư sang Đài Loan để khởi nghiệp

Mức sống thấp hơn và môi trường chính trị ổn định là hai lý do hàng đầu thôi thúc nhiều thanh niên Hong Kong di dân sang Đài Loan để khởi nghiệp.

Martin Wan sinh ra và lớn lên ở Hong Kong. Nhưng giờ đây, anh gọi Đài Loan (Trung Quốc) là nhà. Chàng trai 25 tuổi này đã di cư sang Đài Loan vào năm ngoái để thực hiện ước mơ khởi nghiệp.

Martin hiện là chủ một cửa hàng mắt kính tại thành phố Taoyuan – phía bắc Đài Loan. Anh cho rằng đây là điều không thể thực hiện nếu vẫn sống ở Hong Kong, nơi có chi phí vận hành cao gấp 3 lần Đài Loan. “So với Đài Loan thì chi phí vận hành ở Hong Kong quá cao. Với cùng một lượng vốn đầu tư, bạn có thể dễ dàng xây dựng doanh nghiệp và thương hiệu ở Đài Loan hơn”, anh Martin nói.

gioi-tre-hong-kong-o-at-di-cu-sang-dai-loan-de-khoi-nghiep

Martin Wan cho biết chi phí vận hành doanh nghiệp ở Hong Kong gấp 3 lần Đài Loan. Ảnh: Channel NewsAsia

Chi phí sống cao và giá bất động sản đắt đỏ tại Hong Kong khiến cuộc sống của nhiều thanh niên như Martin trở nên rất khó khăn. “Thế hệ những người Hong Kong như chúng tôi không thể hình dung về tương lai của mình. Có thể lương sẽ cao hơn nhưng sau khi trừ tiền thuê nhà và sinh hoạt phí thì chúng tôi không tiết kiệm được nhiều”, anh chia sẻ.

Không khí chính trị thay đổi những năm gần đây tại Hong Kong cũng là một lý do đằng sau quyết định di cư của nhiều thanh niên tại đây. Bế tắc giữa các lãnh đạo sinh viên và quan chức chính quyền được Bắc Kinh hậu thuẫn đã dẫn đến nhiều cuộc biểu tình trên diện rộng từ năm 2014. Kết quả là nhiều người trẻ ở Hong Kong cảm thấy vỡ mộng.

Theo số liệu thống kê mới nhất, ngày càng nhiều thanh niên Hong Kong chọn Đài Loan làm nhà mới cho mình. Theo cơ quan nhập cư Đài Loan, số lượng người Hong Kong di cư đến hòn đảo này tăng 40% vào năm ngoái, cao nhất trong 16 năm qua. Người Hong Kong cũng chiếm đến 80% trong số 1.273 người nước ngoài được cấp phép thường trú dài hạn ở Đài Loan vào năm 2016.

Một cuộc khảo sát gần đây của Đại học Trung Quốc (Hong Kong) cho biết, 40% người được hỏi mong muốn rời khỏi Hong Kong và đa số đều muốn di cư sang Đài Loan. Không chỉ có người di cư, dòng vốn từ Hong Kong và Ma Cau đã tăng 60% từ năm 2015 lên mức gần 600 triệu đôla vào năm ngoái.

Heman Ko đã di cư từ Hong Kong sang Đài Loan cách đây ba thập kỷ. Ông đang tận dụng cơ hội của làn sóng hiện tại. Ông thành lập Hiệp hội Hong Kong và Ma Cau cách đây nửa năm để cung cấp dịch vụ cho những người mới nhập cư sang Đài Loan. “Với số tiền như nhau, người Hong Kong có thể thuê và sống trong một môi trường thoải mái hơn. Đó là lý do tại sao nhiều người thích chuyển đến Đài Loan”, ông Heman Ko nhận định.

Ngoài ra, nếu muốn nhập cư Đài Loan theo hình thức đầu tư, người ta chỉ cần tối thiểu 200.000 đôla. Đây là một con số khá thấp so với các nước phát triển khác, khiến cho hòn đảo trở nên hấp dẫn hơn. “Những gia đình Hong Kong chọn hình thức nhập cư Đài Loan bằng đầu tư thường có tuổi trung bình từ 44 đến 55. Mỗi gia đình đầu tư khoảng 300.000 đôla”, ông Heman Ko cho biết.

“Đến bây giờ, có vẻ như những cái mất của Hong Kong có thể là cái được của Đài Loan”, Channel NewsAsia bình luận và dẫn lời các nhà quan sát rằng, dòng người nhập cư từ Hong Kong sẽ giúp gia tăng nhân tài và cải thiện môi trường đầu tư cho Đài Loan.

Viễn Thông (theo Channel NewsAsia)