Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ năm, 9/6/2016, 12:00 (GMT+7)

Hành trình khởi nghiệp của 'phù thủy' ẩm thực Việt

Đam mê ẩm thực từ nhỏ, 23 tuổi mở nhà hàng đầu tiên, đến nay, Luke Nguyễn là đầu bếp nổi tiếng thế giới với chính chương trình truyền hình mang tên mình.

Đặt chân tới thành phố Sydney (Australia), nhiều người không thể bỏ qua chuỗi nhà hàng Đèn lồng đỏ của Luke Nguyễn. Nhiều du khách còn đặt trước cả 2 tuần chỉ để thưởng thức một bữa ăn tối.

polyad

Món ăn của Luke Nguyễn hấp dẫn ngay từ cách chế biến.

Luke Nguyễn sinh năm 1978, là người Australia gốc Việt. Sau khi gia đình định cư tại xứ sở kangaroo, bố mẹ anh mở một nhà hàng bán món ngon Việt Nam để sinh sống. Nhờ được tiếp cận với khu bếp khi phụ giúp gia đình, anh thích thú và bắt đầu nuôi dưỡng đam mê trong mình. "Khi 14 tuổi, tôi biết mình thực sự muốn gì. Đó là trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp", Luke nhớ lại.

Sau một thời gian học và phụ giúp cho các đầu bếp giỏi tại Sydney, với một chút vốn liếng ít ỏi, anh đã hiện thực hóa đam mê của mình bằng việc mở một nhà hàng đầu tiên - chuyên về các món ăn Việt Nam có tên Đèn lồng đỏ.

Nhà hàng có quy mô rất nhỏ, khi đó, Luke thường xuyên đối diện với hóa đơn tiền mặt và tình trạng thiếu hụt hàng dự trữ. Anh làm việc liên tục, thậm chí 100 giờ mỗi tuần để duy trì nhà hàng trong những năm đầu.

polyad

Niềm đam mê thể hiện rõ ở Luke mỗi khi anh trổ tài.

"Tôi đã bỏ qua sự kỳ vọng của bố mẹ, bởi họ vốn là đầu bếp nên biết sự khó khăn và cực nhọc của nghề này. Bố mẹ muốn tôi sẽ làm một nghề khác", giám khảo Master Chef chia sẻ.

Luke đã chấp nhận mọi thách thức chỉ để đánh thức bản lĩnh và sống với đam mê. Anh cho rằng kinh doanh không thể thành công nếu thiếu nhiệt huyết. Với anh, hạnh phúc là khi được làm những điều mình thích và chỉ những người bản lĩnh, dám thoát ra khỏi định kiến, kiên định trên con đường mình đã chọn mới có thể thành công.

Không chỉ chú trọng nấu ăn, Luke Nguyễn mong muốn quảng bá ẩm thực Việt, đặc biệt là ẩm thực đường phố tại nhiều quốc gia trên thế giới bằng những quyển sách ghi lại bí quyết chế biến thức ăn, hay show truyền hình thực tế về ẩm thực.

Anh cho rằng, ẩm thực đường phố luôn tồn tại những vẻ đẹp chạm đến mọi giác quan mà trong đời sống hàng ngày người ta thường quên mất. Với bất kỳ kênh truyền thông nào, anh đều lồng ghép để đưa hình ảnh đất nước, văn hóa, món ăn và con người Việt Nam.

Anh đã lặn lội về khắp vùng miền đất nước để khám phá hương vị các món ăn mỗi vùng quê. Luke hào hứng khi nhận ra một điều rằng, tinh hoa ẩm thực của quê hương đều bắt đầu từ đường phố. "Ở mỗi cửa hàng tôi bắt gặp trên đường, đều đem lại trải nghiệm với một vị giác khác biệt", anh cho biết.

polyad

Xem thêm "Đánh thức bản lĩnh của Luke Nguyễn" tại đây

Tất cả những phá cách từ ẩm thực đường phố đã tạo nên niềm kiêu hãnh mãnh liệt để Luke đưa vào ngôi trường dạy món Việt mang tên Grain Cooking Studio và gần đây nhất là qua chương trình Luke Nguyen Street Food Asia phát sóng trên 160 quốc gia. Trước đó, anh góp mặt trong chương trình Luke Nguyen’s Viet Nam và Luke Nguyen’s Greater Mekong và là tác giả của 5 cuốn sách nấu ăn bán chạy nhất châu Á.

Nói về bí quyết thành công, anh cho rằng mình đã làm sống dậy các món ăn bằng việc tô thêm màu sắc đa dạng của văn hóa Australia, Đông Nam Á và thậm chí cả Pháp vào món Việt.

"Đó không phải là một sự tìm tòi có chủ đích để mang đến sự khác biệt mà đó là thành quả của đam mê vô tận với mong muốn chứng minh món ăn Việt Nam không bị giới hạn", Luke cho hay.

Thanh Thanh

Thưởng thức bia Tiger và chào đón sự xuất hiện của Luke Nguyễn tại sự kiện “Đánh thức năm giác quan cùng trải nghiệm ẩm thực đường phố” lần đầu tiên tại Việt Nam.

Người tham gia sẽ chiêm ngưỡng những màn biểu diễn độc đáo của Luke, lắng nghe câu chuyện "Đánh thức bản lĩnh" của anh và từ đó khơi dậy cảm hứng đánh thức bản lĩnh trong từng cá nhân.

Những màn trình diễn đặc biệt để trải nghiệm ẩm thực trọn vẹn với mọi giác quan qua sự trình diễn của các DJ, vũ công sôi động cùng tiết mục 3D mapping hoành tráng là điểm nhấn của sự kiện.

Chương trình diễn ra vào ngày 10-11/6 tại phố Tạ Hiện - Lương Ngọc Quyến, Hà Nội. Xem tại đây.