Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ năm, 8/12/2016, 16:16 (GMT+7)

Khởi nghiệp nông nghiệp tại TP HCM được hỗ trợ đến 300 triệu đồng

Các tổ chức, cá nhân có dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến sẽ được TP HCM xem xét hỗ trợ đến 300 triệu đồng kinh phí.

Theo quyết định của TP HCM, các nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp và nhóm khởi nghiệp có dự án nông nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn sẽ được hỗ trợ tối đa 70% kinh phí để triển khai, bao gồm các khâu tư vấn, thiết kế, chế tạo, chuyển giao kỹ thuật, đào tạo… nhưng không quá 300 triệu đồng cho mỗi dự án.

Để được nhận hỗ trợ, dự án phải được triển khai trên địa bàn thuộc 5 quận - huyện của Thành phố, bao gồm: quận 9, quận 12, Bình Tân, Thủ Đức, Gò Vấp… là những khu vực được định hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM cho biết, sở này sẽ chịu trách nhiệm xét duyệt các dự án có tính khả thi theo từng quý để cấp kinh phí hỗ trợ.

khoi-nghiep-nong-nghiep-tai-tp-hcm-duoc-ho-tro-den-300-trieu-dong

Các dự án khởi nghiệp nông nghiệp tại TP HCM có thể được tài trợ đến 300 triệu đồng.

Hiện tại, TP HCM là một trong các địa phương đang dẫn đầu về giá trị sản xuất trên mỗi hécta đất nông nghiệp. Nếu như trung bình giá trị thu được trên mỗi hécta đất trồng trọt của cả nước vào khoảng 83 triệu đồng thì năm 2015, giá trị này tại TP HCM là 375 triệu. Thu nhập bình quân hộ gia đình khu vực nông thôn của Thành phố khoảng 40 triệu đồng mỗi người một năm, gần gấp đôi so với trung bình cả nước là hơn 24 triệu đồng. Kế hoạch tài trợ 300 triệu đồng cho dự án khởi nghiệp nông nghiệp nằm trong Kế hoạch tổng thể hỗ trợ ứng dụng chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ vào nông nghiệp của Thành phố giai đoạn 2016-2025. Trước đó, vào đầu 2016, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP HCM cũng đã đặt mục tiêu giá trị sản xuất bình quân mỗi hécta đất nông nghiệp của Thành phố đạt 420 triệu đồng.

Cùng với việc khuyến khích khởi nghiệp nông nghiệp ứng dụng các công nghệ tiên tiến, TP HCM cũng đang mở rộng Khu nông nghiệp công nghệ cao từ diện tích 200 hécta hiện tại lên mức 570 hécta vào 2020. Cụ thể, ngoài mở rộng thêm 23 hécta cho phần diện tích hiện hữu tại huyện Củ Chi, hai dự án khác đang được xây dựng và thu hút đầu tư gồm Khu nuôi trồng thủy sản công nghệ cao tại xã Long Hòa, huyện Cần Giờ rộng 89 hécta và Dự án khu chăn nuôi công nghệ cao tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh diện tích 170 hécta. Dự kiến, với quy mô mở rộng này, đến 2020, các dự án sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của doanh nghiệp và nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm nông nghiệp an toàn của người dân Thành phố.

Viễn Thông