Hủy
Ý tưởng mới Thứ hai, 25/7/2016, 10:00 (GMT+7)

Thu 3 tỷ đồng mỗi tháng từ quán nhậu phong cách kiếm hiệp ở Sài Gòn

Tới quán, khách sẽ lạc vào một thế giới khác, từ quản lý, đầu bếp, thu ngân đến phục vụ đều mặc những bộ đồ cổ trang, giao tiếp theo phong cách kiếm hiệp.

Quán rộng 600 m2, có 70 bàn, được thiết kế khá lạ mắt. Thực khách bước vào như lạc vào một thế giới khác, từ quản lý, đầu bếp, thu ngân đến phục vụ đều mặc những bộ đồ cổ trang, giao tiếp theo phong cách kiếm hiệp. Cuốn thực đơn có tên gọi là “Ẩm thực chân kinh” được thiết kế như một cuốn bí kíp, món ăn được đặt theo tên của nhiều nhân vật, chiêu thức võ công... trong truyện kiếm hiệp. Giá tiền được tính bằng "quan", mỗi "quan" tương đương 1.000 đồng.

Những món đặc sản của quán được đánh dấu bằng chấm đỏ cho khách dễ lựa chọn. Khách uống bia bằng chén, vại thay cho chai, ly. Với người quản lý nhân viên sẽ phải gọi bằng sư phụ, còn với khách, nhân viên sẽ xưng hô huynh, đệ, tỷ, muội. Quán có quy định khách đến phải kêu "tiểu nhị" mới có nhân viên phục vụ, thêm bia phải kêu "châm tửu", đá lạnh được gọi là "thỏi hàn băng"… Mỗi thứ Hai hàng tuần quán đều tổ chức trò chơi “vô tình lượm bí kíp" và treo thưởng cho khách. Nếu khách hàng tham gia trò chơi mà trả lời đúng các câu hỏi, nhân vật mà quán đưa ra sẽ được tặng bia hoặc món ăn.

Chủ quán có phong cách đặc biệt này là Phan Minh Thông, quê ở Tiền Giang. Đang học Đại học kinh tế TP HCM năm thứ 2 thì đầu năm 2008, Thông quê bỏ ngang và theo đuổi con đường kinh doanh rau sạch. Cậu sinh viên trẻ lên tận Đắk Lắk để tham gia vào dự án trồng rau của tỉnh này với khao khát đưa rau sạch tới tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, mọi thứ không thuận lợi như mong muốn vì sản phẩm làm ra khó tiêu thụ, chất lượng lại thiếu ổn định nên dự án 2ha rau sạch liên tục gặp thất bại.

thu-3-ty-dong-moi-thang-tu-quan-nhau-phong-cach-kiem-hiep-o-sai-gon

Liên tục gặp thất bại nhưng Thông vẫn quyết tâm khởi nghiệp.

Sau hơn nửa năm làm việc tại Đắk Lắk, Thông nhận ra rằng nếu muốn thành công thì chỉ có cách học chuyên sâu những thứ mình cần. Vì vậy, chàng trai 8x này quyết định ra Hà Nội để tham gia vào các khóa học về marketing, cách kinh doanh trên mạng xã hội…

“Học xong các khóa học này tôi khá phấn chấn và thực hành ngay bằng cách rủ nhóm bạn tham gia thành lập công ty làm về marketing. Nhóm chúng tôi gồm 7 người, mỗi thành viên góp 15-20 triệu đồng để công ty đi vào hoạt động. Thế nhưng, chỉ một thời gian ngắn nhóm tan rã và tôi tiếp thục thất bại trong kinh doanh lần thứ 2”, Thông bộc bạch.

Từ thất bại này, Thông chọn cách quay lại TP HCM xin vào làm ở một công ty game và thăng chức khá nhanh. Mặc dù có mức lương tốt nhưng không được tự do sáng tạo, lại bất đồng quan điểm với cấp trên nên chàng trai này quyết định nghỉ ngang.

“Lúc ấy tôi bế tắc vô cùng, tiền tiêu cũng dần cạn kiệt trong khi mình chưa biết làm gì. Dẫu vậy, ước mơ khởi nghiệp vẫn luôn thôi thúc trong tôi và nhận ra ngành kinh doanh ăn uống sinh lời khá tốt, và nhu cầu thị trường thì chưa bao giờ đủ nên tôi quyết định mở quán nhậu ở quận 3. Lúc này tôi luôn trong tâm thế khởi nghiệp lần cuối cùng”, Thông nói và kể, 3 tháng đầu khá gian nan, mặc dù kiêm đủ các vị trí trong quán (trừ đầu bếp) thì quán của Thông vẫn lỗ 40 triệu đồng. Mỗi tối Thông chỉ ngủ khoảng 2 tiếng đồng hồ là phải dậy dọn dẹp quán đến 5h sáng rồi bắt đầu xách giỏ đi chợ để mua nguyên liệu phục vụ cho buổi kế tiếp. Thế nhưng, do kiêm quá nhiều công việc, thậm chí dọn cả nhà vệ sinh khiến Thông khá mệt mỏi, trong khi đó quán lại hoạt động kém hiệu quả. Để tiết giảm chi phí trong mua nguyên liệu, Thông chọn các mối hàng rẻ và giao ngay tại quán, đồng thời, phân chia lại công việc cho nhân viên một cách bài bản.

Dần dần quán có doanh thu tốt hơn, đến tháng thứ 7 bắt đầu có lãi và lượng khách đến quán ngày càng đông. Nhận thấy việc phải mở rộng quy mô và thay đổi cách quản lý nhiều hơn nữa, nên 2 tháng sau Thông quyết định mở tiếp một quán theo phong cách kiếm hiệp. 

thu-3-ty-dong-moi-thang-tu-quan-nhau-phong-cach-kiem-hiep-o-sai-gon-1

Toàn bộ nhân viên ở quán đều ăn mặc theo phong cách kiếm hiệp. Ảnh: TY.

Với ý tượng lạ và duy nhất tại Sài Gòn nên quán của Thông ở quận 11 cứ đến 7h tối là chật kín. Riêng với quán tại quận 3 vì đi lại không thuận tiện, diện tích lại nhỏ nên Thông quyết định đóng cửa và mới đây, chàng trai 8x này tiếp tục mở thêm quán tại quận 6 với quy mô lớn.

“Dù quán tại quận 6 mới mở nhưng khách rất đông. Mỗi tối, lượng khách tới 2 quán luôn trên 500 người. Tổng doanh thu mà quán đạt được tầm 3 tỷ đồng một tháng”, Thông nói và cho biết sẽ nhân rộng mô hình trong thời gian tới.

Đúc kết lại kinh nghiệm, Thông cho rằng, trong kinh doanh ăn uống ngoài món ăn ngon, quản trị dòng tiền và nhân viên tốt thì ý tưởng mới, lạ để hút khách là yếu tố quan trọng. Ngoài ra, phải có đội ngũ nhân viên và quản lý nhiệt tình. Nếu có gặp khó khăn thì vẫn phải quyết tâm làm cho tới khi không còn đường lui. Bởi, thất bại là điều tốt để mình nhận ra sai lầm và thay đổi cho những lần khởi nghiệp sau.

Hồng Châu