Hủy
Xu hướng Thứ hai, 29/8/2016, 12:20 (GMT+7)

Mỹ có thể cấp 'visa khởi nghiệp' cho doanh nhân

Bộ An ninh nội địa Mỹ vừa công bố dự thảo Luật Doanh nhân Quốc tế, với đề xuất cấp visa tạm thời cho các doanh nhân nước ngoài nếu công ty của họ đáp ứng được một số yêu cầu.

Theo dự thảo nêu trên, để nhận được visa này, các doanh nhân phải sở hữu ít nhất 15% một hãng khởi nghiệp Mỹ, phải chứng minh được tiềm năng tăng trưởng của công ty, huy động được vốn từ các nhà đầu tư tên tuổi của Mỹ và có thể mang lại “lợi ích lớn cho Mỹ”.

Luật này cho phép họ ở Mỹ tối đa 2 năm. Sau đó, họ có thể nộp đơn gia hạn thêm 3 năm nữa nếu công ty chứng minh được sức tăng trưởng và lợi ích cho người dân Mỹ, như tạo ra việc làm, doanh thu, tăng đầu tư vốn.

Người dân Mỹ sẽ có 45 ngày để nêu ý kiến về đề xuất này. Luật mới cũng không cần chờ Quốc hội cho phép.

my-co-the-cap-visa-khoi-nghiep-cho-doanh-nhan

Mỹ đang áp dụng nhiều chính sách thu hút doanh nhân nước ngoài. Ảnh: Light House Ohio

Phó Giám đốc phụ trách Công nghệ và Đổi mới tại Nhà Trắng - Tom Kalil và Doug Rand - Trợ lý Giám đốc phụ trách Khởi nghiệp tại Văn phòng chính sách Công nghệ và Khoa học cho biết chương trình này mang lại rất nhiều lợi ích kinh tế.

"Loại ‘visa khởi nghiệp’ dành cho doanh nhân nước ngoài là một phần nỗ lực cải cách chính sách nhập cư của Tổng thống Obama … Những cải cách đã được Tổng thống công bố vào tháng 11/2014 nếu được thực hiện đầy đủ có thể tăng GDP thêm 250 tỷ USD, và giảm thâm hụt ngân sách thêm 65 tỷ USD trong 10 năm tới".

Hiện tại, các đại gia công nghệ như Microsoft hay Amazon phụ thuộc rất nhiều vào chính sách visa H1-B để đưa nhân tài từ nước khác tới Mỹ làm việc. Tuy nhiên, chính sách này chỉ hiệu quả với những người nhập cư vào Mỹ để làm việc cho các công ty đã tồn tại.

Vì thế, luật mới sẽ cho phép doanh nhân quốc tế có cơ hội nhập cư vào Mỹ để mở công ty của chính họ. Thay đổi này nhận được sự ủng hộ của nhiều hãng công nghệ và cộng đồng khởi nghiệp.

"Cải cách nhập cư từ lâu đã là trọng tâm của Hiệp hội Đầu tư mạo hiểm Quốc gia Mỹ (NVCA). Vì thế, chúng tôi rất vui khi thấy những ưu tiên của mình được giải quyết bằng đề xuất lần này", ông Bobby Franklin - Chủ tịch kiêm CEO của NVCA cho biết, "NVCA sẽ tiếp tục ủng hộ tất cả biện pháp giúp doanh nhân nước ngoài dễ dàng tới Mỹ khởi nghiệp và thành công".

Hà Thu (theo Geek Wire)