Hủy
Ý tưởng mới Thứ sáu, 24/2/2017, 05:00 (GMT+7)

Thu chục tỷ mỗi năm nhờ nuôi dê ngoại

Từ bỏ công việc ổn định ở Sài Gòn, anh Phạm Văn Hưng (34 tuổi) về quê nhà tại xã Gia Hiệp, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng để đầu tư nuôi giống dê ngoại cho thu nhập hơn 20 tỷ đồng một năm.

Tốt nghiệp đại học với bằng cử nhân quản trị kinh doanh, anh Hưng xin vào làm việc cho các công ty tại TP HCM. Dù mức lương khá so với mặt bằng chung, nhưng áp lực công việc lớn, lại xa nhà nên anh quyết định trở về quê đầu tư chuồng trại chăn nuôi dê với khao khát làm giàu cho bản thân và gia đình.

"Năm 2014, khi tôi rời Sài Gòn với mức thu nhập hơn 10 triệu đồng để về quê, mọi người ai cũng nói tôi hâm. Đặc biệt khi tôi gợi ý về việc phá bỏ hoàn toàn vườn cà phê đang cho thu hoạch để chuyển sang nuôi dê ngoại, mọi người lại càng sửng sốt", anh Hưng kể.

Nói là làm, anh Hưng phác họa ra kế hoạch chi tiết từng công đoạn, phần việc để mọi người hiểu việc mình làm là hoàn toàn có cơ sở thành công, rồi kiên trì vận động. Cuối cùng, các thành viên trong gia đình cũng chịu "khuất phục" trước kế hoạch táo bạo, đồng thời chấp nhận phá bỏ hoàn toàn 3ha cà phê đang cho năng suất cao.

thu-chuc-ty-moi-nam-nho-nuoi-de-ngoai

Đàn dê Australia mỗi năm mang lại doanh thu hàng chục tỷ đồng cho gia đình anh Phạm Văn Hưng

Để thực hiện dự án "làm giàu", anh Hưng sang Thái Lan trực tiếp nghiên cứu mô hình nuôi dê Boer (giống dê Australia) có giá trị kinh tế cao. Cùng thời gian này, anh thuê người ở nhà đi học tập kinh nghiệm nuôi dê khắp các tỉnh thành trong nước. Chỉ sau 6 tháng chuẩn bị, chuồng trại đã được xây dựng trên khu đất chuyên canh cây cà phê chặt bỏ. Những bãi cỏ xanh mướt cũng sẵn sàng đón đàn dê ngoại đầu tiên.

"Sau khi hoàn tất các công đoạn, tôi nhập 300 con dê giống Boer từ Thái Lan về. Tuy nhiên, do vẫn còn hạn chế trong kiến thức chăn nuôi nên đợt đầu tiên nhập dê giống nhiều con bị 'lỗi', khả năng sinh sản không được như ý", anh Hưng chia sẻ. Quyết tâm sửa sai, lần này anh thuê chuyên gia trực tiếp sang Thái Lan tìm hiểu nguyên nhân, đồng thời lựa chọn kỹ lưỡng những con dê giống khỏe mạnh nhất, khả năng sinh sản tốt nhất.

"Tôi bỏ ra toàn bộ chi phí thuê chuyên gia nhưng ra điều kiện chỉ cho phép tỉ lệ hao mòn dưới 5%", anh Hưng nói và cho biết chính sự quyết đoán đó mà chất lượng dê giống những đợt kế tiếp được nâng cao rõ rệt. Con giống khi về tới cao nguyên Di Linh luôn phát triển tốt, ít bệnh và sinh sản đều đặn.

Sau khi mọi thứ đi vào trật tự, đầu năm 2015, lứa dê giống đầu tiên từ trang trại của anh Hưng được xuất bán với giá bán từ 10 đến 12 triệu đồng một con. Anh cho hay để bà con yên tâm, sau khi bán con giống, anh hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, nếu người dân mua dê về nuôi mà đến tháng phối giống dê không sinh sản thì có thể mang trả lại. Đồng thời trang trại cũng cam kết bao tiêu con giống và dê thịt.

Anh Hưng chia sẻ, dê sau khi sinh khoảng 3 đến 4 tháng là có thể cung cấp ra thị trường. Nếu giống tốt thì việc chăm sóc rất dễ dàng, một năm dê sinh sản 2 lứa, mỗi lứa 2 dê con.

Hiện tại, trang trại dê của anh Hưng đang nuôi khoảng 1.000 con dê giống, trung bình mỗi tháng cung cấp hơn 100 con dê giống khắp cả nước. Để có được chỗ ở cho đàn dê, anh Hưng hiện mở rộng diện tích lên thành 5ha, trong đó dành ra 4.000m2 để xây dựng chuồng trại, diện tích còn lại trồng cỏ voi cung cấp thức ăn cho đàn dê.

Theo anh Hưng, chỉ khoảng 20% số dê cái được phân loại sang khu giống để đảm bảo chất lượng cao nhất, số còn lại bị "loại" sẽ nuôi cùng dê đực để bán thịt. Tất cả các công đoạn từ khi dê con sinh ra tới khi xuất bán đều được bấm mã vạch để theo dõi.

Ngoài số dê giống bán cho bà con nông dân thì mỗi tháng trang trại dê của anh Hưng cung cấp cho hệ thống các nhà hàng tại Sài Gòn và các tỉnh phía Nam trung bình khoảng 100 con. Dê thịt sau khi nuôi được 7 tháng có trọng lượng từ 30 đến 35kg mỗi con, giá bán ổn định khoảng 110.000 đồng một kg.

Bên cạnh đó, nguồn sữa dê từ 800 đến 1.000 lít mỗi tháng (80.000 đồng một lít) luôn trong tình trạng "cung không đủ cầu" khi đưa về các thành phố lớn. Trang trại khép kín nên mọi thứ gần như được tận dụng tối đa, anh Hưng cho biết, riêng tiền bán phân dê trung bình mỗi tháng gia đình anh thu về hàng chục triệu đồng.

Năm vừa qua, sau khi tính cộng dồn từ bán con giống, dê thịt và các nguồn thu liên quan, trang trại của anh Hưng đã thu về hơn 20 tỷ đồng (chưa trừ các chi phí). Ông chủ trẻ dự kiến trong năm nay sẽ mở rộng quy mô đàn dê sinh sản lên tới 4.000 con.

"Phát triển đàn lớn, tôi tiếp tục mở hướng nuôi dê lấy sữa vì nhu cầu thị trường cao, đồng thời mang lại giá trị kinh tế", anh Hưng chia sẻ.

Khánh Hương