Hủy
Ý tưởng mới Chủ nhật, 26/4/2015, 14:24 (GMT+7)

Trồng cam Sơn Lang thu bạc tỷ

Mang giống miền Bắc về Tây Nguyên thử nghiệm từ năm 1993, nay vợ chồng ông Trần Công Lâm (Gia Lai) trồng được 2 hecta cam, thu về gần 2 tỷ đồng mỗi năm.

Khu trang trại nhỏ của vợ chồng ông Trần Công Lâm nằm giữa đồi núi thuộc xã Sơn Lang, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai với những màu xanh ngắt của cây ăn quả. Ông Lâm nổi tiếng khu này nhờ trồng cam Sơn Lang.

Gia đình ông Lâm bắt đầu trồng cam từ năm 1993, ban đầu chỉ là 20 cây cam sành, cam đường được ông đưa giống từ Bắc Giang vào trồng thử nghiệm trong vườn nhà. Phép thử mang lại bất ngờ khi cây cam xứ Bắc trồng trên đất Tây Nguyên vẫn cho năng suất, chất lượng không thua kém so với ở vùng bản xứ. Thích nghi với khí hậu, thổ nhưỡng, cây cam trên đất Sơn Lang cho quả to và đẹp.

Hiện vườn nhà ông Lâm đã có khoảng 600 cây cả cam và quýt (tương đương 2ha), trong đó có 500 cây đang cho thu hoạch. Khi quả chín rộ, thương lái đến tận nơi, có bao nhiêu mua hết bấy nhiêu. “Mỗi năm gia đình thu được chừng 60 tấn cam và quýt tươi, giá bán ngày thường 25.000-30.000 đồng/kg, lễ tết có khi 45.000-50.000 đồng. Trung bình cũng thu được bạc tỷ nhờ loại cây này”, ông Lâm tiết lộ.

Hơn 20 năm gắn bó với cây cam, ông Lâm chia sẻ, trồng cam không khó, chỉ cần bón nhiều phân chuồng, tưới tiêu đều đặn để giữ độ ẩm cần thiết cho cây sinh trưởng, phát triển. Điều kiện tự nhiên ở Sơn Lang còn khá hoang sơ, trong lành nên rất ít bị sâu bệnh. Đất tốt đã tạo điều kiện cho cam đạt năng suất khá cao.

a-tb-trong-cam-Son-Lang-thu-6174-1430013

Ông Lâm chỉ những quả cam Sơn Lang chín rộ. Ảnh: Nông Nghiệp Việt Nam

Cam có thể thu hoạch quanh năm nên nhà vườn chỉ cần theo sát cây, tỉa bớt trái và giữ lại lượng vừa đủ để cây nuôi dưỡng là có thể đảm bảo đạt năng suất ổn định. So với đầu tư cà phê, trồng cam cũng sẽ tốn kém gấp 3-4 lần nhưng bù lại, cam là loại cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao hơn hẳn. Ông Lâm nhẩm tính, cà phê ở Sơn Lang thông thường chỉ đạt chỉ đạt 10-15 tấn tươi/ha. Nếu giá như hiện tại sẽ được khoảng 70 triệu đồng/tấn. Trong khi đó, cam có thể đạt 30 tấn/ha, mỗi ha thu về hơn 800-900 triệu đồng. 

“Đúng vụ tôi thu được những trái cam nặng 0,8-0,9kg/trái là bình thường. Trái mùa quả cũng đạt tối thiểu 0,3-0,5kg/trái. Cam màu vàng, thơm, vị ngọt đậm đà, ngay cả phần cùi cam cũng có vị ngọt bùi… Thương lái rất thích”, ông Trần Công Lâm kể.

Phó chủ tịch UBND xã Sơn Lang, Dương Quốc Điệp, cho biết hiện nay, trên địa bàn xã Sơn Lang đã phát triển được trên 10 ha cam, trồng từ cách đây trên 10 năm và hiệu quả đã được kiểm chứng thực tế khá rõ ràng. Các hộ trồng cam chủ yếu là người Kinh từ miền Bắc vào Tây Nguyên lập nghiệp, mang theo các giống cam đặc sản quê hương.

Từ những ưu thế vượt trội của cam Sơn Lang, chính quyền xã Sơn Lang đã tính đến chủ trương nhân rộng loại cây trồng này. Trước mắt, xã lên kế hoạch trong năm nay sẽ phát triển thêm khoảng 10 ha cam, chủ yếu trong đối tượng người Kinh, vì cây cam đòi hỏi vốn đầu tư lớn, trình độ và kỹ thuật canh tác phải đạt đến mức độ nhất định.

Chính quyền địa phương cũng lồng ghép chủ trương này gắn với việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ vốn 30 triệu đồng/ha cam cho hộ nào chọn hướng đi này và dự kiến đề nghị huyện xây dựng  thương hiệu cam Sơn Lang.

"Tất nhiên sẽ còn nhiều khó khăn, song nếu phát huy tốt, đây chắc chắn là loại cây trồng tương lai sẽ làm giàu cho không ít hộ ở Sơn Lang và là điều kiện quan trọng để thúc đẩy việc phát triển cây cam theo hướng bền vững, mở rộng thị trường”, ông Điệp nói.

Theo Nông Nghiệp Việt Nam