Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ năm, 17/11/2016, 12:00 (GMT+7)

Giấc mơ bản đồ cứu trợ từ thiện của ông chủ 8x

Ứng dụng Dobody chỉ ra các vùng khó khăn trên cả nước đang thiếu những gì để nhà hảo tâm đáp ứng đúng nhu cầu của người dân địa phương đó.

Đầu tuần này, nhà sáng lập kiêm CEO ứng dụng khớp lệnh trao đổi hàng hóa - dịch vụ trên Internet Dobody - Phan Bá Mạnh cho chạy thử nghiệm ứng dụng cứu trợ từ thiện Dobody.

"Sau 3 ngày có 1.200 user tham gia. Tuần sau, chúng tôi chính thức vận hành. Kỳ vọng của Dobody là thu hút 500.000 người dùng sau một tháng", anh Mạnh nói. Hiện anh cùng cộng sự làm việc với Trung ương Đoàn thanh niên và Hội chữ thập đỏ Việt Nam để tuyển tình nguyện viên tại địa phương làm kênh liên lạc cho các tổ chức từ thiện. 

Nhà sáng lập sinh năm 1981 cho hay, động lực để anh và cộng sự viết ứng dụng cứu trợ từ thiện xuất phát từ việc đứng ra quyên góp hàng chục tỷ đồng của một cá nhân nổi tiếng trong đợt lũ miền Trung vừa qua. “Khi thấy việc kêu gọi từ thiện của nhân vật này gặp trục trặc, ban tôi là ca sĩ Thái Thùy Linh đã trao đổi về ý tưởng. Có kinh nghiệm từ Dobody và sẵn đội kỹ thuật, tôi tham gia góp ý để thực hiện đề xuất này của Linh”, anh Mạnh chia sẻ.

giac-mo-ban-do-cuu-tro-tu-thien-cua-ong-chu-8x

Anh Phan Bá Mạnh - nhà sáng lập kiêm CEO ứng dụng khớp lệnh trao đổi hàng hóa - dịch vụ trên Internet Dobody.

Dù hoạt động thiện nguyện thời gian gần đây khá sôi động song thực tế, không phải chuyến hàng nào cũng thuận lợi bởi thông tin không kịp thời hoặc sai lệch. Các tổ chức từ thiện không biết rõ nơi nào cần gì, đã được các tổ chức khác đến ủng hộ gì. Vì vậy xảy ra tình trạng nơi quá nhiều còn nơi không có.

"Tôi bàn bạc với đội ngũ anh em kỹ thuật về một ứng dụng có thể kết nối hoặc khắc phục hạn chế trên trong hoạt động cứu trợ. Tất cả đều hứng thú và bắt tay vào triển khai", CEO trẻ tuổi cho biết.

Trên hệ sinh thái Dobody sẵn có, việc phát triển một ứng dụng hỗ trợ từ thiện trở nên đơn giản bởi hệ thống thuật toán khớp lệnh thông minh của Dobody đã được tính toán dựa trên nguyên tắc thừa bù thiếu. Sau gần một tháng, nhóm dự án đã có thể đưa ứng dụng "Cứu trợ từ thiện" chạy thử trên nền tảng công nghệ của Dobody.

Điểm khác biệt của sản phẩm là tính năng bản đồ từ thiện, qua đó người dùng có thể nắm rõ tổng thể và nhu cầu cứu trợ khẩn cấp.

Đây cũng là không gian mạng xã hội để người dùng có thể đăng bài, ảnh, kêu gọi cứu trợ cho vùng bị thiệt hại trên cộng đồng. Thông tin cập nhật liên tục, mọi người trong và ngoài nước đều có thể theo dõi những gì đang diễn ra. Tùy hiện trạng từng vùng cần và thiếu gì sẽ được tô màu tương ứng với lương thực, quần áo, đồ dùng học tập, tài chính, y tế, nước sạch để các tổ chức thiện nguyện cứu trợ đầy đủ và kịp thời.

Với mục đích phục vụ cộng đồng nên trên giao diện được thiết kế tiện dụng, dễ dàng sử dụng cho bất kỳ ai có điện thoại thông minh.

"Chúng tôi xây dựng ứng dụng này với mục đích cung cấp cho cộng đồng một công cụ miễn phí để hỗ trợ đồng bào khó khăn hiệu quả hơn. Và hướng đến việc bàn giao App này cho một tổ chức từ thiện nào đó vận hành", anh Mạnh cho hay.

Theo kế hoạch, đầu tuần sau, Dobody vận hành chính thức sản phẩm "Cứu trợ từ thiện". Đội ngũ nhân sự tiếp tục nâng cấp phiên bản, bổ sung nhiều chức năng khác nhằm hỗ trợ tốt nhất cho cá nhân, hoặc tổ chức có nhu cầu trợ giúp. Hiện ứng dụng được sử dụng trên cả 2 nền tảng IOS và Android.

giac-mo-ban-do-cuu-tro-tu-thien-cua-ong-chu-8x-1

Anh Phan Bá Mạnh cùng cộng sự của Dobody.

Trước đó, hồi tháng tháng 1 năm nay, Dobody ra mắt thị trường sau khi được vận hành thử nghiệm soát lỗi với sự tham gia của hơn 4.000 sinh viên Đại học công nghiệp Hà Nội.

Anh Mạnh chia sẻ, tham vọng của bản thân khi làm dự án này không đơn giản là làm đồ bỏ đi mà sản phẩm thực chất là nền tảng khớp lệnh giữa cung cầu dựa trên nền tảng công nghệ của Google.

Thông qua định vị và nhu cầu thừa thiếu của người dùng, phần mềm cung cấp cho người dùng những gợi ý tiện dùng và hiệu quả trong khớp lệnh. Phần mềm chạy trên cả trình duyệt web lẫn ứng dụng điện thoại thông minh. Đây còn là nơi mọi người có thể chia sẻ những khó khăn với đồng bào nghèo bằng cách quyên góp từ thiện.

Để bắt đầu cho ý tưởng khởi nghiệp, anh Mạnh đã từ bỏ vị trí lãnh đạo một công ty và dành toàn bộ tiền tích lũy cùng với khoản vay mượn lên đến vài tỷ đồng để đầu tư, triển khai dự án. Sau gần một năm vận hành, hiện Dobody bắt đầu có doanh thu, nhân sự lên 20 người.

Với bản lĩnh vững vàng, anh Mạnh đã giúp Dobody thu hút thành công dòng vốn của 3 nhà đầu tư thiên thần trong và ngoài nước. Mới đây, đơn vị này hoàn tất thủ tục đăng ký mở văn phòng chi nhánh tại Singapore.

Thanh Thư

"Startup Việt - Sải bước thành công" là chương trình bình chọn 18 startup Việt Nam nổi bật trong năm do Báo VnExpress tổ chức, góp phần thúc đẩy tinh thần sáng tạo khởi nghiệp, vinh danh những mô hình kinh doanh đột phá, phát triển bền vững và hữu ích về kinh tế - xã hội.

Hiện danh sách 30 startup triển vọng nhất được công bố trên website của chương trình tại https://startup.vnexpress.net/ để độc giả bình chọn trực tuyến và có cơ hội nhận chiếc điện thoại iPhone 7 Plus 128Gb.

Mỗi startup trong top 18 sẽ nhận một gói truyền thông miễn phí trị giá 100 triệu đồng trên hệ thống Báo VnExpress hoặc Ngoisao.net, thời hạn sử dụng trong năm 2017.

Startup có phần thuyết trình trực tiếp xuất sắc trong đêm chung kết, ngoài danh hiệu và kỷ niệm chương “Startup Việt 2016”, Startup của năm sẽ nhận gói truyền thông miễn phí trị giá 500 triệu đồng trên hệ thống Báo VnExpress hoặc Ngoisao.net, thời hạn sử dụng trong năm 2017.