Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ tư, 9/11/2016, 00:00 (GMT+7)

Los Angeles thành trung tâm startup công nghệ mới tại Mỹ

Theo Economist, trong năm 2016, các startup tại Los Angeles (Mỹ) đã nhận khoản đầu tư khoảng 3 tỷ USD, cao gấp 6 lần so với năm 2012.

los-angeles-thanh-trung-tam-startup-cong-nghe-moi-tai-my

Los Angeles hấp dẫn startup vì chi phí rẻ, nhiều trường đại học.

Hollywood (Los Angeles, Mỹ) sản xuất hàng trăm bộ phim về những số phận thua thiệt vươn lên trong thành công. Giờ đây, mảnh đất Los Angeles (LA) đang chứng kiến những câu chuyện tương tự, nhưng ở đời thật. Chỉ trong vài năm, thành phố lớn thứ nhì nước Mỹ trở thành điểm bùng nổ của các startup công nghệ. 

Evan Spiegel theo học Đại học Stanford tại trung tâm của Thung lũng Silicon nhưng anh muốn sống và làm việc gần phía biển. Spiegel quyết định đặt địa điểm công ty tại Venice Beach, địa danh nổi tiếng ở Los Angeles. Trong giới công nghệ, không ai lạ gì danh tiếng của Spiegel, CEO công ty Snap, chủ sở hữu ứng dụng nhắn tin mạng xã hội Snapchat đang có giá trị tới 18 tỷ USD. Snapchat là phần mềm khác biệt với đa số ứng dụng hiện nay khi tự hủy tin nhắn sau khi được đọc chỉ vài giây.

Những cái tên startup nổi tiếng khác ở đây có thể kể đến Dollar Shave Club - công ty thương mại điện tử vừa được bán cho Unilever với giá một tỷ USD, hay Riot Games, cha đẻ của trò chơi đối kháng "League of Legends" được biết đến trên toàn cầu.

Los Angeles là một trong 3 điểm đến hấp dẫn cho startup tại Mỹ, xếp sau San Francisco và New York. Nơi đây có một số ưu điểm như các trường đại học được xếp hạng tốt, thời tiết ấm áp, văn hóa dễ chịu, lại gần San Francisco và các chi phí thì rẻ hơn. Các trường đại học không chỉ là nguồn cung nhân sự trẻ, sáng tạo mà còn nuôi dưỡng những ý tưởng táo bạo của sinh viên, một yếu tố quan trọng để hình thành công ty khởi nghiệp.

Michael Schneider, người đứng đầu startup về quan hệ khách hàng Service cho hay anh sẽ phải gây quỹ thêm 40% nếu đặt trụ sở công ty tại San Francisco dù nhân sự và cơ sở giống tại Los Angeles.

Dù LA sở hữu không nhiều kỹ sư có kinh nghiệm, những người đang làm tại đây có xu hướng trung thành với nơi đang làm. Ngoài lý do ít doanh nghiệp tiếp cận để chiêu mộ, các startup tại đây còn cam kết được với nhân sự về cuộc sống cân bằng, tránh xa những thành phố như New York hay San Francisco.

Hải Khanh

VnExpress đang tổ chức chương trình bình chọn "Startup Việt - Sải bước thành công" nhằm tìm ra 18 Startup Việt Nam nổi bật trong năm để góp phần thúc đẩy tinh thần sáng tạo khởi nghiệp, vinh danh những mô hình kinh doanh đột phá, phát triển bền vững và hữu ích về kinh tế - xã hội. Thời hạn đăng ký và nộp hồ sơ: Từ 12h ngày 3/11/2016 đến hết 12h ngày 14/11/2016, đăng ký trực tuyến trên website của chương trình, tại địa chỉ https://startup.vnexpress.net. Xem thể lệ, cách thức tham dự tại đây.