Hủy
Hành trình khởi nghiệp Chủ nhật, 20/11/2016, 05:45 (GMT+7)

Nền tảng làm việc trực tuyến thu hút hơn 10.000 người dùng của CEO 8x

Khởi nghiệp ở tuổi 26 với đồng vốn ít ỏi, sau nhiều năm, phần mềm 1Office - không gian làm việc nội bộ công nghệ điện toán đám mây của Lê Việt Thắng có hàng trăm doanh nghiệp , cơ quan hành chính sự nghiệp, đơn vị bán lẻ sử dụng.

Từ khi là sinh viên chuyên ngành Toán ứng dụng (Đại học Bách Khoa Hà Nội), Lê Việt Thắng (sinh năm 1983) luôn ấp ủ giấc mơ biến những lý thuyết tối ưu về toán học thành các ứng dụng cụ thể trong quản lý doanh nghiệp.

Sau 4 năm làm việc tại tập đoàn hàng đầu về công nghệ và một vài công ty khác, năm 2009 - chàng trai trẻ 26 tuổi cùng Nguyễn Đức Minh - sinh viên năm thứ 2 Đại học FPT quyết định khởi nghiệp với công ty DOS chuyên tư vấn thiết kế website.

"Tôi có 8 triệu đồng, đấy là tháng lương cuối cùng mà công ty trả, tôi dùng để đăng ký giấy phép kinh doanh của DOS. Sau này, bố tôi đưa cho 30 triệu đồng với lời khuyên không được làm gì trái pháp luật và đừng bao giờ nợ lương nhân viên", anh kể lại.

Hai năm đầu, DOS tập trung bài toán lấy ngắn nuôi dài với việc thiết kế hơn 200 webiste cho doanh nghiệp. Toàn bộ lợi nhuận thu được dành để phát triển dự án. Sau đó, anh đưa ra một giải pháp CRM bất động sản, với tham vọng cho các sàn giao dịch dùng miễn phí để thu nhận mọi thông tin của lĩnh vực này. Song kế hoạch thất bại vì anh không kêu gọi được vốn đầu tư.

Giữa năm 2011, anh quyết tâm làm phần mềm 1Office. Ý tưởng bắt đầu từ đam mê với ngành toán tứng dụng và giấc mơ đưa ra một giải pháp quản trị tổng thể cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

nen-tang-quan-ly-noi-bo-cong-nghe-dam-may-10000-nguoi-dung-cua-ceo-8x

Anh Lê Việt Thắng - CEO Công ty cổ phần Workway - một trong những nhà sáng lập ra phầm mềm 1Office.

Tìm hiểu thị trường, anh thấy nhiều bất cập trong quản lý doanh nghiệp, nhất là với các doanh nghiệp nhỏ và vừa khi khá lãng phí thời gian, chi phí hành chính. Đây cũng là thời điểm bùng nổ của các dòng điện thoại thông minh và sự ra đời của công nghệ điện toán đám mây.

"Tôi với cộng sự đã dành thời gian tìm hiểu, khảo sát ghi nhận các điểm bất cập trong điều hành doanh nghiệp. Nhu cầu về một giải pháp tổng thể cho doanh nghiệp là có, thậm chí lớn trong thực tế. Có điều sẽ làm ra sản phẩm  như thế nào thôi?", CEO trẻ tuổi cho hay.

Từ những thông tin thị trường có được, cũng như cập nhật xu hướng phát triển công nghệ, khi bắt tay xây dựng dự án, anh và cộng sự quyết định theo đuổi mô hình SMAC (tích hợp mạng xã hội, di động, phân tích dữ liệu và điện toán đám mây) nhằm tạo nên sự khác biệt của 1Office với các giải pháp khác

"Tôi muốn 1Office không chỉ là một phần mềm, mà là một nền tảng làm việc trực tuyến dành cho mọi người" anh chia sẻ tham vọng của mình.

Phần mềm này số hóa toàn bộ hồ sơ, giấy tờ cho doanh nghiệp, đơn từ, các thông tin liên quan đế tiến độ dự án, đồng thời hệ thống cung cấp số liệu thống kê rõ ràng, hỗ trợ người sử dụng đưa ra những quyết định liên quan đến tài chính. Ngoài ra, phần mềm cung cấp những tính năng liên quan khác như lên lịch họp, gửi danh bạ, gửi tin nhắn SMS, thông báo sự kiện mới, chát nhóm, trò chuyện...

Người sử dụng dễ dàng quản lý hồ sơ nhân sự, theo dõi biến động, đánh giá nhân viên qua những mẫu bảng biểu, hay thậm chí nhân viên đặt suất ăn trưa trực tuyến theo từng ngày...  Anh cho biết, nếu dùng 1Office, phòng nhân sự tại các doanh nghiệp hoặc đơn vị hành chính không mất một giây nào để tổng hợp bảng chấm công và bảng lương cho nhân viên.

Lợi thế phần mềm là giao diện đơn giản, tính năng dễ sử dụng, áp dụng công nghệ mới, tốc độ xử lý nhanh, tạo ra sự thoải mái cho người dùng và cập nhật tính năng bảo mật hàng đầu.

Theo nhà sáng lập trẻ, có được điều này vì 1Office cho phép doanh nghiệp làm việc trực tuyến. Tất cả các dữ liệu tính toán đều được lấy qua thao tác hàng ngày của nhân viên công ty.

"Nếu sử dụng hệ thống, một ngày bình quân 1 nhân viên sẽ tiết kiệm được 1 tờ giấy in, toàn bộ thủ tục hành chính sẽ được số hóa, chỉ cần thao tác trên ứng dụng không cần thiết phải in ra", anh cho hay.,

Cũng như nhiều startup khác, anh Thắng và cộng sự gặp không ít khó khăn về tài chính để duy trì dự án dài hơi, kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp cũng như các mối quan hệ trong kinh doanh...

Song với phương châm "làm, thử, sai, sửa", từng phiên bản lần lượt ra đời, anh cố gắng khắc phục những hạn chế trước đó.

Năm 2014, 1Office dần được nhiều khách hàng chấp nhận, anh có thêm hợp đồng, thậm chí có hợp đồng anh thắng cả đối thủ đã đi trước hàng chục năm.

nen-tang-quan-ly-noi-bo-cong-nghe-dam-may-10000-nguoi-dung-cua-ceo-8x-1

Các thành viên dự án 1Office.

Tháng 4/2014 phần mềm của anh có 3.000 user thường xuyên và trả phí hàng tháng. Cùng thời gian này sản phẩm 1Office nhận giải Sao Khuê cho giải pháp quản trị doanh nghiệp - mà theo anh, đây là bước ngoặt để nhiều đơn vị biết đến công ty.

Lúc này, phần mềm của anh có gần 200 khách hàng sử dụng từ các doanh nghiệp , cơ quan hành chính sự nghiệp cho đến các đơn vị bán lẻ, tổng cộng 10.000 người dùng. Anh xác định không bán phần mềm quản lý mà cung cấp một môi trường làm việc trực tuyến cho mọi đối tác có nhu cầu. Đây như hệ sinh thái doanh nghiệp giải quyết mọi bài toán mọi vấn đề nhưng tạo cho mọi người cảm giác hứng thú với công việc.

Hiện, công ty chạy song song 2 dịch vụ gồm làm theo yêu cầu của khách hàng, triển khai trên máy chủ khách hàng và cho thuê phần mềm với doanh thu vài tỷ đồng.

Nhìn lại hành trình khởi nghiệp vị CEO trẻ tuổi cho biết, thành công lớn nhất của anh không phải là sản phẩm 1Office mà chính là những người cộng sự và hơn 20 nhân viên của công ty hiện nay. Dù mức lương chi trả của công ty đang thấp hơn mặt bằng chung thị trường 20% song hầu hết mọi người đều gắn bó với anh từ những ngày bắt đầu dự án.

"Tới đây, công ty đưa ra thị trường nhiều sản phẩm hơn nữa nhưng ưu tiên hàng đầu của tôi vẫn là đội ngũ nhân sự. Tôi tự hào những năm qua không nợ một đồng lương nào của nhân viên, dù có nhiều lúc vô cùng khó khăn", vị lãnh đạo quê Thanh Hóa bày tỏ.

Hiện anh Thắng đã có chiến lược bài bản trong hoạt động kinh doanh của mình. Trong đó, kế hoạch lần lượt nâng cấp phiên bản của 1Office sẽ được anh và cộng sự hiện thực hóa vào cuối tháng 12 năm nay và cập nhật toàn bộ phiên bản Mobile cho 1Office vào năm sau. Anh hy vọng, trong vòng 5 năm tới, cứ 10 người lao động Việt Nam thì có một người có tài khoản 1Office.

Với anh, bất kỳ một startup nào cũng chồng chất khó khăn khi khởi sự, nhưng thử thách lớn nhất vẫn là giữ đam mê và kiên trì. "Cứ theo đuổi đam mê, thành công sẽ đến", anh nói.

Thanh Thư

"Startup Việt - Sải bước thành công" là chương trình bình chọn 18 startup Việt Nam nổi bật trong năm do Báo VnExpress tổ chức, góp phần thúc đẩy tinh thần sáng tạo khởi nghiệp, vinh danh những mô hình kinh doanh đột phá, phát triển bền vững và hữu ích về kinh tế - xã hội.
Hiện danh sách 30 startup triển vọng nhất được công bố trên website của chương trình tại https://startup.vnexpress.net/ để độc giả bình chọn trực tuyến và có cơ hội nhận chiếc điện thoại iPhone 7 Plus 128Gb.
Mỗi startup trong top 18 sẽ nhận một gói truyền thông miễn phí trị giá 100 triệu đồng trên hệ thống Báo VnExpress hoặc Ngoisao.net, thời hạn sử dụng trong năm 2017.
Startup có phần thuyết trình trực tiếp xuất sắc trong đêm chung kết, ngoài danh hiệu và kỷ niệm chương “Startup Việt 2016”, Startup của năm sẽ nhận gói truyền thông miễn phí trị giá 500 triệu đồng trên hệ thống Báo VnExpress hoặc Ngoisao.net, thời hạn sử dụng trong năm 2017.