Hủy
Hành trình khởi nghiệp Thứ bảy, 10/12/2016, 00:00 (GMT+7)

Nhiều đơn vị đồng hành cùng cộng đồng startup Việt

Cung cấp văn phòng làm việc, hỗ trợ gói tín dụng ưu đãi..., VIISA, Toong, UP Co-working Space, Dreamplex góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ.

Cùng với sự bùng nổ các dự án khởi nghiệp tại Việt Nam thời gian qua, nhiều tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị dành mối quan tâm lớn đến cộng đồng startup Việt.

Khi Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” được Chính phủ phê duyệt đặt mục tiêu hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp tại Việt Nam, sự đồng hành của các tổ chức với startup ngày càng tăng.

Quỹ hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp do Hội liên hiệp Thanh niên TP HCM (BSSC) quản lý với nguồn tiền 100 tỷ đồng cho biết sẽ tăng cường các giải pháp về vốn cho các dự án của các bạn trẻ lập nghiệp.

nhieu-don-vi-dong-hanh-cung-cong-dong-startup-viet

Đồng hành cùng cộng đồng startup thời gian qua là các chuỗi co-working space nổi bật ở Việt Nam với Toong, UP Co-working Space, Dreamplex.

Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (VIISA), một quỹ mở do Tập đoàn FPT và Quỹ đầu tư dài hạn Dragon Capital Group thành lập hướng đến việc đầu tư, đào tạo các nhóm khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mobile, internet, tài chính.

Nhờ đồng hành với các dự án từ những bước ban đầu, Quỹ hiểu rõ những khó khăn cũng như kế hoạch của từng startup. Việc kết nối các dự án đến với dòng vốn từ Quỹ hoặc các Quỹ bên ngoài cũng là cách mà VIISA tạo đà cho từng cá nhân khởi nghiệp tại Việt Nam.

Bên cạnh sự hỗ trợ của các quỹ đầu tư, cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam còn nhận được hậu thuẫn từ phía chuỗi co-working space như Toong, UP Co-working Space, Dreamplex.

Khái niệm co-working space được xem như bước phát triển từ văn phòng truyền thống và văn phòng cho thuê. Thông thường các tập đoàn lớn, tài chính mạnh sẽ tự xây các toà nhà làm văn phòng cho mình. Các công ty nhỏ hơn có thể thuê văn phòng. Trong khi đó, startup thường chọn co-working space vì quy mô nhỏ. Bởi một công ty chỉ có 5-6 người đi thuê văn phòng sẽ rất lãng phí.

Ngoài ra, với startup, có những giai đoạn khi kêu gọi được vốn đầu tư sẽ phát triển vũ bão, từ 3-4 người có thể lên 10-20 người trong vài tháng nên mô hình văn phòng truyền thống chưa phù hợp.

Với lợi thế là những không gian làm việc chung chuyên nghiệp quy mô tại Hà Nội và TP HCM, Toong, UP Co-working Space, Dreamplex đang là "đại bản doanh" của nhiều dự án bởi diện tích hàng nghìn m2, hàng trăm chỗ ngồi, chi phí hợp lý; liên tiếp tổ chức các sự kiện - tạo forum kết nối các startup trong và ngoài nước...

Ngoài ra, các đơn vị này cũng góp phần tư vấn cho startup về chuyên môn, kỹ năng khởi nghiệp, cách tìm kiếm nguồn tài chính...

Trước đó, VNPT cũng tung các chương trình ưu đãi dành cho cộng đồng khởi nghiệp với các gói thuê bao giá rẻ. TPBank sẵn sàng “hậu thuẫn” tài chính để các dự án startup kịp nắm bắt cơ hội kinh doanh với chương trình "Vay khởi nghiệp", lãi suất ưu đãi, thủ tục nhanh chóng và hạn mức vay lên đến một tỷ đồng...

Chương trình Startup Việt 2016 nhận được sự hỗ trợ từ nhiều đơn vị gắn bó với các dự án khởi nghiệp tại Việt Nam.

Chương trình Startup Việt 2016 nhận được sự hỗ trợ từ nhiều đơn vị gắn bó với các dự án khởi nghiệp tại Việt Nam.

Với chương trình bình chọn 18 startup Việt Nam nổi bật trong năm 2016 mang tên "Startup Việt - Sải bước thành công", Báo VnExpress mong muốn góp phần thúc đẩy tinh thần sáng tạo khởi nghiệp, vinh danh những mô hình kinh doanh đột phá, phát triển bền vững và hữu ích về kinh tế - xã hội.

Chương trình nhận được sự quan tâm từ độc giả cùng cộng đồng khởi nghiệp, với hơn 300 dự án startup gửi về, gần 9.000 độc giả tham gia bình chọn, tổng số bình chọn xấp xỉ 32.000 lượt. Sau vòng bình chọn trực tuyến, hiện ban tổ chức chuẩn bị những khâu cuối cùng cho vòng chung kết.

Tại vòng chung kết, 5 trong số 18 startup được lựa chọn thuyết trình trực tiếp trước Hội đồng Chuyên môn là các chuyên gia uy tín và giàu kinh nghiệm, cùng đại diện các cơ quan, tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp, hiệp hội hàng đầu tại Việt Nam để giành danh hiệu "Startup Việt 2016".

Mỗi startup trong top 18 sẽ nhận một gói truyền thông miễn phí trị giá 100 triệu đồng trên hệ thống Báo VnExpress hoặc Ngoisao, thời hạn sử dụng trong năm 2017.

Startup có phần thuyết trình trực tiếp xuất sắc trong đêm chung kết, ngoài danh hiệu và kỷ niệm chương “Startup Việt 2016”, Startup của năm sẽ nhận gói truyền thông miễn phí trị giá 500 triệu đồng trên hệ thống Báo VnExpress hoặc Ngoisao, thời hạn sử dụng trong năm 2017.

Giải thưởng "Độc giả may mắn" là một chiếc điện thoại iPhone 7 Plus 128Gb dành cho độc giả lựa chọn ra ít nhất một trong 18 startup lọt vào vòng chung kết. Ban tổ chức sẽ bốc thăm để tìm ra độc giả may mắn nhất và trao giải vào đêm chung kết.

Thanh Thư