Hủy
Góc chuyên gia Chủ nhật, 12/1/2014, 04:00 (GMT+7)

9 sai lầm phổ biến của người lần đầu khởi nghiệp

Chọn nhầm người đồng sáng lập, cố tạo ra sản phẩm thỏa mãn tất cả khách hàng, quá ám ảnh vì cạnh tranh và đặt nặng tình cảm vào công việc sẽ khiến những người mới kinh doanh thất bại nhanh chóng.

Gây dựng công ty từ vạch xuất phát chưa bao giờ là công việc dễ dàng. Đó là lý do vì sao nhiều người khởi nghiệp liên tiếp phạm phải sai lầm, đặc biệt là những người lần đầu kinh doanh. Theo Business Insider, tỷ lệ thất bại của nhóm này rất cao, khoảng 50-70% trong 18 tháng đầu. Dưới đây là những sai lầm phổ biến của họ.

1. Chọn nhầm bạn đồng hành

entre-5992-1389253845.jpg

Chọn người đồng sáng lập là việc rất quan trọng với người mới khởi nghiệp. Ảnh: BI

Chọn người làm đồng sáng lập là việc quan trọng đầu tiên bạn phải thực hiện khi bắt đầu kinh doanh. Quyết định này sẽ ảnh hưởng đến cổ phần và cả sự hài lòng trong công việc của bạn sau này. Vì thế, nếu muốn bạn đồng hành, hãy cân nhắc kỹ năng của mình và chọn ai đó có thể bổ sung những gì bạn thiếu.

2. Không hiểu được kỹ năng cần thiết để làm CEO

Các kỹ năng cần thiết để thành lập một công ty rất khác với kỹ năng để phát triển nó. Bạn phải là người kiên định, logic, quyết đoán, có đam mê và tầm nhìn rõ ràng. Mặt khác, các CEO cũng cần phải hiểu được quy trình, thủ tục, chính sách nhân sự và quan hệ đối tác quốc tế.

3. Cố tạo ra sản phẩm phổ thông

Michal Ugor – một doanh nhân tại Mỹ cho biết: “Bạn cứ cố làm hài lòng tất cả mọi người, nhưng kết cục bạn lại chẳng thỏa mãn được ai cả”. Hãy tập trung vào sản phẩm của mình, khiến nó thật đặc biệt và đừng cố bắt chước những gì đã có sẵn.

4. Quá ám ảnh vì cạnh tranh

Có một câu nói nổi tiếng thế này: “Nếu lúc nào bạn cũng nhìn chằm chằm vào đối thủ, sản phẩm của bạn cuối cùng sẽ chẳng khác gì hàng thải của họ”. Vì thế, đừng chăm chăm theo dõi đối thủ, hãy dành thời gian quan tâm sản phẩm của mình thì hơn.

5. Không hiểu biết toàn diện về kinh doanh

Các doanh nhân phải hiểu rằng họ cần giỏi mọi thứ. Họ không chỉ cần ý tưởng, khả năng lãnh đạo, mà còn phải có kiến thức về công nghệ, kinh doanh, sản phẩm và marketing.

6. Hết tiền mặt

Các doanh nhân thường không nhận ra rằng cứ mỗi giây trôi qua, họ lại mất một ít tiền, như tiền thuê nhà, lương, chi phí sản xuất hàng ngày hay điện nước. Tiền bạc sẽ lần lượt ra đi và nếu không thể mang chúng trở lại, bạn sẽ cạn kiệt và thất bại.

Vì thế, hãy bảo vệ tiền mặt của mình như thể cả cuộc sống của bạn dựa vào nó vậy. Hãy lập ngân sách, viết hóa đơn, theo dõi các loại chi phí để biết tiền của mình đang đi đâu. Thời gian đầu, bạn nên tập trung chi cho việc thu hút khách hàng và tuyển dụng nhân viên.

7. Đặt quá nhiều tình cảm vào công việc

Dĩ nhiên, bạn phải bỏ ra rất nhiều mồ hôi và nước mắt cho công ty của mình. Nhưng đừng đặt quá nhiều cảm xúc vào công việc, nhất là khi tất cả dấu hiệu đều cho thấy bạn sẽ thất bại.

“Khi đặt nặng tình cảm vào một ý tưởng nào đó, bạn sẽ đánh mất sự khách quan. Sau đó, bạn sẽ chỉ nhìn thế giới qua cái bong bóng sặc sỡ mình tự tạo ra. Thậm chí bạn cho rằng những người khác chẳng hiểu nổi ý tưởng của mình”, Rajesh Setty một doanh nhân cho biết.

8. Tuyển dụng nhầm người

Nhiều người mới kinh doanh thường muốn chọn người tài từ các công ty lớn, vì việc này sẽ khiến công ty có được một sự chú ý nhất định. Tuy nhiên, họ lại quên mất rằng lãnh đạo các công ty lớn thường không biết cách quản lý bằng ảnh hưởng cá nhân. Họ thường giám sát công việc qua nhiều cấp. Mà việc này không hề có lợi cho một công ty mới thành lập, cần đoàn kết và quyết định nhanh. Rất nhiều nhà khởi nghiệp thích đặt người thông minh vào vị trí lãnh đạo và mặc định rằng khả năng điều hành của họ cũng tương đương trí tuệ.

9. Không tiếp thu phản hồi từ khách hàng

Thay vì hỏi bạn bè, quỹ đầu tư và các doanh nhân khác về công ty của mình, bạn hãy tìm đến khách hàng để có câu trả lời chân thật nhất. Hãy đối xử với khách hàng như bạn đời của bạn. Vì nếu không có họ, công ty của bạn sẽ chỉ như một dự án thí nghiệm ở trường trung học mà thôi.

Hà Thu