Thứ năm, 28/3/2024
Thứ hai, 1/8/2016, 04:00 (GMT+7)

Chung cư cũ Sài Gòn hút khách thuê kinh doanh

Nằm ngay trung tâm thành phố, chi phí mặt bằng và lượng khách ổn định giúp hình thức kinh doanh thời trang, quán cà phê… trong các chung cư cũ vẫn nở rộ dù còn nhiều bất tiện hơn so với thuê mặt bằng đơn lập.

Theo thống kê của Sở Xây dựng TP HCM, trên địa bàn thành phố hiện có 474 chung cư xây dựng trước năm 1975. Dù xuống cấp nghiêm trọng nhưng mặt bằng cho thuê tại các chung cư cũ vẫn rất hút khách kinh doanh các loại hình quán cà phê, cửa hàng thời trang, studio ảnh.

Khảo sát một số chung cư cũ ở khu vực trung tâm thành phố như đường Lý Tự Trọng, Tôn Thất Đạm (quận 1)…, chi phí thuê mặt bằng dao động 10-20 triệu đồng đối với diện tích nhỏ. Những căn phòng thoáng đãng, rộng gần 100m2 có giá cao gấp đôi.

Chung cư cũ dọc phố đi bộ Nguyễn Huệ được xem là vị trí vàng nên giá thuê mặt bằng luôn trong nhóm cao nhất. Nhân viên quản lý chung cư số 42 Nguyễn Huệ cho biết, tất cả mặt tiền hướng ra phố đi bộ của chung cư này đều đã lấp kín bởi quán cà phê và nhà hàng.

Lượng khách là dân văn phòng và khách du lịch nước ngoài mua sắm tại đây rất đông đúc, nên dù xuất hiện từ lâu nhưng hình thức thuê chung cư cũ để kinh doanh đến nay vẫn nhộn nhịp.

Sản phẩm chủ yếu là quần áo tự thiết kế, phụ kiện thời trang và mỹ phẩm giá tầm trung.

Chị Thư, chủ quán The Letter Coffee, cho biết mỗi cửa hàng được thiết kế theo một “gu” riêng, trưng bày mẫu mã độc đáo nên không ngại việc cạnh tranh trực tiếp với nhau.

Nhiều thương hiệu thời trang bình dân, quán cà phê dành cho giới trẻ vẫn ưu tiên chọn chung cư cũ để mở thêm chi nhánh.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, trưởng ban quản lý chung cư Tôn Thất Đạm cho biết hằng tuần đều có khách đến tham khảo giá và xem mặt bằng. Hiện chỉ còn khoảng 20 gia đình sinh sống tại đây, phần lớn diện tích đã cho thuê kinh doanh.

Tuy nhiên, nhiều quản lý cửa hàng thừa nhận hoạt động trong chung cư cũ gặp nhiều bất tiện so với thuê mặt bằng đơn lập. Điển hình là việc diện tích bãi giữ xe giới hạn, khách tham quan phải gửi ở khu vực lân cận.

Cửa hàng cũng phải trả phần phí phát sinh di chuyển bằng thang máy của khách.

Phương Đông