Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ tư, 18/9/2013, 09:00 (GMT+7)

11 tỷ phú trẻ nhất nước Mỹ

Mark Zuckerberg, Larry Page, Sean Parker... đều chưa quá 40 tuổi nhưng đều đứng đầu những công ty nổi tiếng tại Thung lũng Silicon (Mỹ).

1. Dustin Moskovitz - 29 tuổi
Tài sản:  5,2 tỷ USD.
Dustin là bạn cùng phòng với CEO Facebook Mark Zuckerberg thời còn đi học và cũng là người giúp Mark hình thành mạng xã hội số một thế giới hiện nay. Đa số tài sản của Dustin có được từ 5% cổ phần tại Facebook. Tháng 9/2012, giá cổ phiếu công ty tăng giúp Moskovitz có thêm 2,5 tỷ USD trong tài khoản. Là tỷ phú nhưng Dustin vẫn đạp xe đi làm, mua vé máy bay loại thường...

2. Mark Zuckerberg - 29 tuổi
Tài sản: 19 tỷ USD.
Sau quãng thời gian khó khăn kể từ khi IPO vào tháng 5/2012, cổ phiếu Facebook đang dần tăng giá, đẩy khối tài sản của CEO hãng tăng gấp đôi so với năm ngoái. Mark là đồng sáng lập Facebook và đang giữ 17% cổ phần công ty.

3. Scott Duncan - 30 tuổi
Tài sản: 5,5 tỷ USD.
Scott là một trong 4 người thừa kế gia sản khổng lồ từ cha mình, Dan Duncan - ông chủ của Tập đoàn dầu khí Enterprise Products. Gia sản của Scott tăng khoảng một tỷ USD so với năm ngoái nhờ giá cổ phiếu của EP tăng.

4. Sean Parker - 33 tuổi

Tài sản: 2 tỷ USD.

Parker là đồng sáng lập viên của dịch vụ chia sẻ dữ liệu máy tính Napster, đồng thời là Chủ tịch đầu tiên của Facebook (đã nghỉ). Tuy nhiên, nhắc đến Sean người ta sẽ nhớ đến đám cưới "khủng" tiêu tốn 4,5 triệu USD của chủ nhân, trong đó có tới 2,5 triệu USD là tiền phạt vì các hoạt động trong lễ cưới gây thiệt hại cho môi trường.

5. Robert Pera - 35 tuổi

Tài sản: 1,95 tỷ USD.

Robert góp mặt trong số 400 tỷ phú của Mỹ nhờ doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ trong quý IV/2012 của công ty Ubiquiti Networks do anh làm chủ. Pera khởi nghiệp từ vị trí kỹ sư phần cứng của Apple vào năm 2003. Hai năm sau, anh bỏ việc và đứng ra thành lập công ty của riêng mình với tuyên bố: "Apple là công ty tuyệt vời, nhưng tôi nhận ra mình muốn có được nhiều thành công một cách nhanh chóng hơn".

6. Jack Dorsey - 36 tuổi

Tài sản: 1,3 tỷ USD.

Jack là đồng sáng lập mạng xã hội Twitter, đối thủ lớn của Facebook nhưng đa phần gia sản lại đến từ Square, công ty chuyên cung cấp phần mềm và thiết bị cho phép người dùng dễ dàng thanh toán qua thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ. Dorsey là một trong những Giám đốc điều hành trẻ nhất tại Thung lũng Silicon, sở hữu 32% của Square. Điểm chung giữa Jack với Mark Zuckerberg, Bill Gates hay Steve Jobs là đều bỏ học đại học giữa chừng.

7. Nick Woodman - 38 tuổi

Tài sản: 1,3 tỷ USD.

2013 là năm đáng nhớ của Nick khi lần đầu có mặt trong danh sách tỷ phú Mỹs. Anh là sáng lập viên kiêm CEO của GoPro, công ty chuyên về camera đã có một năm tăng trưởng thần tốc. Woodman đã lập công ty từ năm 2002, chế tạo nguyên mẫu đầu tiên từ chiếc máy khâu của mẹ và máy khoan. Kể từ khi sáng lập, gần như năm nào doanh thu của GoPro cũng tăng trưởng gấp đôi so với năm trước đó (500 triệu USD vào năm 2012).

8. Chase Coleman - 38 tuổi

Tài sản: 1,4 tỷ USD.

Coleman là một trong những chuyên gia quản lý tài sản sáng giá nhất trên thế giới khi tuổi còn trẻ. Quỹ đầu cơ Tiger Global của anh liên tiếp tăng trưởng trong vài năm gần đây. Một trong những hoạt động mà Tiger Global hướng tới là đầu tư vào những công ty công nghệ phát triển nhanh như Facebook từ khi các đơn vị này còn chưa niêm yết.

9. John Arnold - 39 tuổi

Tài sản: 2,8 tỷ USD.

John là quản lý của quỹ đầu cơ Centaurus Advisors, chuyên về giao dịch dầu khí. Tháng 5/2012, John gây sốc cho cả giới tài chính khi tuyên bố nghỉ hưu ở tuổi 38.

10. Sergey Brin - 40 tuổi

Tài sản: 24,9 tỷ USD.

Brin là đồng sáng lập Google, cùng với Larry Page. Thời gian gần đây người ta hay trông thấy Brin cùng với chiếc kính Google Glass ở mọi nơi, từ ga tàu điện ngầm tới các tuần lễ thời trang, sự kiện. Hiện tại Brin đang sở hữu 16% cổ phần của Google.

11. Larry Page - 40 tuổi

Tài sản: 24,9 tỷ USD.

Nhắc tới Sergey Brin thì không thể bỏ qua Larry Page bởi những nét chung của cả hai: cùng tuổi, là đồng sáng lập Google, cùng sở hữu 16% công ty và có giá trị tài sản tương đương. Cặp đôi thường xuất hiện cùng nhau trên các bản xếp hạng tỷ phú thế giới. Page đang giữ chức CEO của Google.

Phương Linh