Thứ ba, 19/3/2024
Thứ bảy, 20/10/2018, 05:00 (GMT+7)

6 lời khuyên thành công từ các nữ CEO nổi tiếng Việt Nam

Ngoài kiên định và tận tâm với công việc, phía sau sự thành công của các nữ lãnh đạo chính là một gia đình vững chắc và sức khỏe dồi dào.

Kiên định với những gì mình cho là đúng

Bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) bước chân vào ngành sữa qua lời động viên từ cha, với mục tiêu cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em.

Từ sự nỗ lực đó, bà Liên khuyên các phụ nữ nói riêng và giới lãnh đạo doanh nghiệp nói chung không nên buông bỏ ý chí, kiên định với những gì mình cho là đúng. "Tôi nghĩ những người có ý chí, kiến thức, đam mê sẽ thành công," bà Liên nói sự kiện Women's Summit 2018 của Forbes Việt Nam.

Nói về bí quyết lãnh đạo, bà Liên cho rằng phải chân thành, làm gương, chứng minh được có khả năng dẫn dắt đội ngũ đi lên, giúp cho cuộc sống mọi người khá hơn. Với bà, phụ nữ đặc biệt có ưu thế hơn so với nam giới về mặt lắng nghe và thấu hiểu, dù có quyết định gì cũng luôn luôn lắng nghe người đối diện, trên cơ sở đó đồng hành cùng người khác.

Tận tâm với vai trò của mình

Bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail nhận định, nếu đã chọn vị trí nào đó thì phải tập trung làm tốt.

Nữ doanh nhân cho biết không quá quan tâm khi được gọi là “người đàn bà thép”. Bà chia sẻ “tôi chỉ tin vào bản thân mình, mình làm có đúng hay không, hiệu quả không mà thôi”.

Bà Điệp tâm đắc về ba giá trị cốt lõi của công ty mà bà đang lãnh đạo, bao gồm sự tận tâm với khách hàng; tôn trọng, trung thực; và nhận trách nhiệm. “Ngoài ba giá trị đó, chính sách về nhân sự phải được xây dựng trên cơ chế minh bạch, không cảm tính”, bà nói.

Gia đình là nền tảng thành công 

Bà Thái Vân Linh - Giám đốc chiến lược và vận hành Quỹ đầu tư VinaCapital khuyên rằng phụ nữ hãy đặt mục tiêu cao hơn những gì mình có thể. 

Cùng với đó, bà nhấn mạnh gia đình, đặc biệt là người chồng là điều quan trọng nhất trong cuộc sống và sự nghiệp của bà. Mối quan hệ vợ chồng là sự hợp tác quan trọng nhất. Hai bên phải thành thật và cởi mở với nhau, đó là cách để thành công, bà chia sẻ.

Tận dụng may mắn bằng chăm chỉ

Bà Crytal Lam - Giám đốc điều hành Vinawood cho rằng phụ nữ phải biết lắng nghe nhiều hơn lời nói gấp đôi. Theo bà, trong cuộc sống, nếu chúng ta gặp nhiều may mắn thì phải tận dụng bằng lao động chăm chỉ.

Ba yếu tố chính đóng vai trò lớn khi bà đưa ra các quyết định bao gồm giá trị cốt lõi của quyết định đó; quyết định đó không phải vì bản thân mà phải lớn hơn cho xã hội; và cuối cùng là cách triển khai, thực hiện quyết định đó.

Đừng từ bỏ mục tiêu trước khó khăn

Bà Trần Thị Thanh Định - Phó chủ tịch Ericsson Việt Nam khuyên các nữ doanh nhân không nên từ bỏ mục tiêu trước những khó khăn.

Bà cho biết, thời điểm đầu bắt đầu sự nghiệp, là một người nữ kỹ sư trong một môi trường đa số là nam giới, kỹ năng chuyên môn là yếu tố quan trọng nhất để bà tạo ra giá trị cho riêng mình.

“Chúng ta có thể trì hoãn nhưng đừng bao giờ buông bỏ. Đó là bí quyết hướng chúng ta đến thành công", bà nói

Rèn luyện sức khỏe

“Cuộc sống của tôi không lành mạnh lắm”, bà Nguyễn Linh Chi - Giám đốc điều hành (Phụ trách Kĩ thuật số) Havas Media Việt Nam kể về khoảng thời gian trước khi tham gia bộ môn chạy bộ.

“Việc chạy bộ giúp tôi cải thiện bản thân rất nhiều. Tôi luôn nói với bạn bè là hãy lắng nghe cơ thể và có một cuộc sống lành mạnh”, bà nói.

Nổi bật trong cộng đồng yêu thích môn thể thao chạy bộ tại Việt Nam, bà Chi bắt đầu chạy bộ từ hơn 6 năm trước và là người Việt Nam đầu tiên hoàn thành giải chạy 100 km trong hệ thống UTMB ở Mont Blanc (Thuỵ Sỹ). Bà Linh Chi chia sẻ, cách đây 5 năm bà rất dễ bị mất kiên nhẫn. Sau khi chạy bộ, tính kiên nhẫn của bà tăng nhiều hơn.

Viễn Thông