Thứ ba, 23/4/2024
Thứ sáu, 24/5/2013, 06:00 (GMT+7)

Những nữ tỷ phú quyền lực nhất thế giới

Melinda Gates - vợ tỷ phú sáng lập Microsoft đứng đầu danh sách của Forbes năm nay, xếp sau là nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey và CEO HP - Meg Whitman.

1. Melinda Gates

Xếp hạng: 3

Melinda Gates là người duy nhất trong danh sách không phải một tỷ phú trên lý thuyết. Tuy nhiên, vì là vợ của nhà sáng lập Microsoft - Bill Gates với tài sản 67 tỷ USD, và có nhiều hoạt động từ thiện tích cực thông qua quỹ Bill & Melinda Gates, bà vẫn được Forbes xếp thứ ba trong danh sách phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm nay.

2. Oprah Winfrey

Tài sản: 2,8 tỷ USD
Xếp hạng: 13

Nữ hoàng truyền hình 59 tuổi là nữ tỷ phú gốc Phi duy nhất tại Mỹ. Bà đã vực dậy kênh truyền hình riêng có tên OWN, nhờ các cuộc phỏng vấn độc quyền với huyền thoại đua xe đạp Lance Armstrong và tuyển thủ bóng rổ đồng tính Jason Collins. Winfrey cũng tích cực hỗ trợ nền giáo dục thế giới và đã chi 100 triệu USD cho trường Học viện lãnh đạo Oprah Winfrey ở Nam Phi.

3. Meg Whitman

Tài sản: 1,9 tỷ USD
Xếp hạng: 15

Whitman năn nay 56 tuổi và là CEO hãng máy tính HP từ năm 2011. Bà là người giám sát quá trình phanh phui vụ sai dữ liệu trong thương vụ thâu tóm công ty phần mềm Autonomy và kế hoạch sa thải 29.000 nhân viên trong vài năm tới.

4. Gina Rinehart

Tài sản: 17 tỷ USD
Xếp hạng: 16

Tỷ phú khai mỏ Gina Rinehart là người giàu nhất Australia. Tuy nhiên, giá quặng sắt lao dốc đã khiến tài sản của bà bốc hơi gần 1 tỷ USD từ đầu năm. Bà cũng bị 3 trong 4 người con kiện ra tòa khi không đồng ý cho họ quản lý quỹ đầu tư của gia đình.

5. Laurene Powell Jobs

Tài sản: 10,7 tỷ USD
Xếp hạng: 39

Powell Jobs hiện là phụ nữ giàu nhất làng công nghệ, nhờ tài sản thừa kế từ huyền thoại Apple - Steve Jobs. Tháng 5/2013 là lần đầu tiên bà xuất hiện trên truyền hình kể từ khi chồng qua đời. Trong chương trình của NBC, bà đã kêu gọi đẩy mạnh cải tổ luật nhập cư.

6. Cher Wang

Tài sản: 2,4 tỷ USD
Xếp hạng: 46

Dù doanh thu gần đây giảm sút, Chủ tịch hãng điện thoại Đài Loan HTC vẫn là hình mẫu đáng nể trong giới công nghệ. Năm 2011, bà còn đứng đầu danh sách "Những phụ nữ quyền lực được yêu mến nhất thế giới" của Forbes. Wang thành lập HTC năm 1997.

7. Wu Yajun

Tài sản: 4,3 tỷ USD
Xếp hạng: 48
 
Wu Yajun hiện là Chủ tịch Công ty bất động sản Longfor Properties với 75% cổ phần tại đây. Công ty này có trụ sở tại Bắc Kinh nhưng niêm yết trên sàn chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc). Lĩnh vực kinh doanh của Longfor rất đa dạng, từ nhà ở, tòa nhà văn phòng, căn hộ cao cấp cho đến trung tâm thương mại. Wu gia nhập công ty này năm 1994.

8. Zhang Xin

Tài sản: 3,6 tỷ USD
Xếp hạng: 50

Zhang Xin năm nay 47 tuổi và là CEO Soho China, một trong những hãng bất động sản lớn nhất Trung Quốc. Zhang lấy bằng thạc sĩ tại Đại học Cambridge (Anh), từng làm việc tại Wall Street cho Goldman Sachs và Travelers.

9. Miuccia Prada

Tài sản: 12,4 tỷ USD
Xếp hạng: 59

Miuccia Prada năm nay 64 tuổi và là nhà thiết kế chính trong công ty thời trang xa xỉ của người ông. Chồng bà - Patrizio Bertelli là CEO Prada. Năm 2012, Prada đã mở nhiều cửa hàng mới tại Abu Dhabi và Kuwait, đồng thời tuyên bố đang tìm đối tác để tấn công thị trường Ấn Độ.

10. Abigail Johnson

Tài sản: 12,7 tỷ USD
Xếp hạng: 60

Abigail Johnson năm nay 51 tuổi và là một trong những phụ nữ giàu nhất làng tài chính thế giới. Là Chủ tịch Fidelity Investments, Quỹ đầu tư lớn thứ hai tại Mỹ với 1.700 tỷ USD tài sản, bà quản lý các mảng kinh doanh chủ chốt, như quản lý tài sản, môi giới và các dịch vụ liên quan đến phúc lợi và lương hưu.

Ngày 22/5, tạp chí Forbes đã công bố danh sách "Những phụ nữ quyền lực nhất thế giới". Họ là những người có tầm ảnh hưởng lớn về nhiều lĩnh vực như kinh tế, chính trị hay hoạt động xã hội. Trong đó có rất nhiều phụ nữ sở hữu khối tài sản lên tới hàng tỷ USD.

Thùy Linh (theo Forbes)